“Dâng tranh” ở nghĩa trang Trường Sơn

08/04/2013 04:00 GMT+7

Từ chiều 6.4 đến chiều 7.4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (H.Gio Linh, Quảng Trị) đã diễn ra cuộc triển lãm nghệ thuật có một không hai: Triển lãm tranh cho các liệt sĩ.

“Đây là triển lãm mà nhóm nghệ sĩ chúng tôi muốn dành tặng những anh hùng liệt sĩ, những người đã ngã xuống cho độc lập của đất nước này khi tuổi đời còn quá trẻ... Vì vậy chúng tôi không đặt tên cho triển lãm và thích gọi là lễ “dâng tranh” hơn”, họa sĩ Trần Nhật Thăng, người khởi xướng triển lãm này, cho biết.

 
Tranh, ảnh được đặt bên những ngôi mộ liệt sĩ - Ảnh: Nguyễn Phúc

Triển lãm gồm 100 bức tranh, ảnh của khoảng 50 họa sĩ, nhiếp ảnh gia đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đó có các họa sĩ: Đinh Quân, Hoàng Phượng Vĩ, Vi Kiến Thành, Quách Đông Phương, Trần Nhật Thăng... và các nhiếp ảnh gia: Trần Việt Đức, Na Sơn, Nguyễn Đình Toán... Các bức tranh, ảnh đã được ban tổ chức treo trang trọng lên các cành cây, tượng đài, phù điêu cạnh các phần mộ của 10.263 liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Với chủ đề phong phú, từ ca ngợi quê hương đất nước, những hoài niệm về chiến tranh đến những đổi thay của đời sống hôm nay, triển lãm đã mang đến sự thú vị cho nhiều người may mắn được thưởng lãm. Bởi, chỉ sau 1 ngày treo, chiều 7.4, đa số các tác phẩm này sẽ được “hóa vàng”, số ít còn lại tặng cho Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo họa sĩ Trần Nhật Thăng, ý tưởng về “buổi dâng tranh” này đã được anh ấp ủ từ gần chục năm qua, nhưng đến bây giờ mới thực hiện được. Dù thời gian gấp gáp (mọi công tác chỉ hoàn thành trong 2 tuần) nhưng nhờ sự nhiệt tình của anh em nghệ sĩ nên đã diễn ra tốt đẹp.

Nguyễn Phúc

>> Dịch giả Takahashi viếng mộ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm
>> Triển lãm tranh có một không hai ở Nghĩa trang Trường Sơn
>> Khánh thành đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt
>> Chụp ảnh tướng Giáp ở Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.