Dân Nhật ngỡ ngàng trước gánh hát rong diễn trên xe tải giữa mùa Covid-19

Huệ Bình
Huệ Bình
27/07/2020 11:17 GMT+7

Gorch Brothers, đoàn kịch mới nổi có trụ sở tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), thực hiện dự án sân khấu biểu diễn trên xe tải, vừa dễ dàng di chuyển khắp nơi vừa giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 .

Nhật Bản đang oằn mình trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân dần quen với lối sống hơi bị cô lập khi họ tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và làm việc từ xa để phòng tránh dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, đoàn kịch Gorch Brothers ra sáng kiến đưa nhà hát đến với khán giả trong sự an toàn cho phép, phần vì “cứu sống” diễn viên giữa lúc nhà hát khó có thể hoạt động như trước khi dịch Covid-19 bùng phát, phần vì đẩy mạnh việc gắn kết với khán giả. Thế là dự án mang tên Theatre A/way ra đời.
Với việc di chuyển bằng xe tải, Gorch Brothers hy vọng phương tiện này sẽ giúp đưa đoàn kịch đến cả các khu vực mà nghệ thuật biểu diễn đương đại chưa từng có trước đây. Theo tờ Mainichi, điểm đáng nói ở dự án Theatre A/way là khán giả có thể xem kịch trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo an toàn trước Covid-19. Diễn viên chỉ có 1, còn khán giả với số lượng giới hạn và tuân thủ quy định phòng dịch của chính quyền. Đoàn kịch dựng một bục gỗ tạm kề sát đuôi xe tải để có thể tận dụng được cả không gian bên trong thùng xe. Ghế ngồi dành cho người thưởng thức được xếp phía trước sân khấu dã chiến. Khán giả được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng ở lối vào của điểm diễn.

Khán giả được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng ở lối vào của điểm diễn để phòng dịch Covid-19

Ảnh: Mainichi

Lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật truyền thống 
Các buổi diễn thử nghiệm đầu tiên được tiến hành vào cuối tháng 6 với vở Tokimeki Labyrinth (tạm dịch: Sự rối rắm của nhịp đập mạnh). Vở kịch độc thoại này kéo dài 30 phút với nam diễn viên Keizo Nagashima hóa thân thành nữ sinh trung học kể về những cuộc tình hỗn độn của cô nàng. Vở được giới chuyên môn và truyền thông đánh giá cao. Phát biểu về sự thành công của các buổi biểu diễn đầu tiên, trưởng đoàn Gorch Brothers kiêm giám đốc công ty sản xuất Gorch Brothers, ông Tatsuya Ito, nói với báo The Japan Times: “Các diễn viên trẻ của chúng tôi đã thảo luận về các hoạt động sân khấu mà họ có thể làm trong lúc giãn cách xã hội hiện nay. Điều đáng nói là họ cố gắng tìm cách thực hiện các buổi biểu diễn trực tiếp cho khán giả thay vì phát trực tuyến trên các nền tảng. Điều đó đã dẫn đến cách thức biểu diễn di động ngoài trời này”. Trước sự đón nhận nồng nhiệt, ông Tatsuya Ito cho biết đoàn kịch đang cân nhắc duy trì hình thức biểu diễn này hậu dịch Covid-19.

Trước sự đón nhận nồng nhiệt, đoàn kịch đang cân nhắc duy trì hình thức biểu diễn này hậu dịch Covid-19

Ảnh: Mainichi

Theo ông Tatsuya Ito, việc sử dụng xe tải như là “phương tiện nghệ thuật” giúp Gorch Brothers có thể biểu diễn mà không khiến khán giả gặp rủi ro vì Covid-19 trong khán phòng bị giới hạn, đồng thời cho phép họ di chuyển dễ dàng như những người biểu diễn “kịch giấy” (kamishibai) ngày xưa. Kamishibai là một loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian nổi tiếng của Nhật Bản, thường được những người bán kẹo dạo sử dụng để thu hút trẻ con và người mua. Người biểu diễn đặt từng bức tranh ở phía sau một khung hình trống và thay đổi chúng dựa theo diễn biến của câu chuyện mà mình đang kể. Sau các buổi diễn thử, trước mắt Gorch Brothers nhận biểu diễn “theo đơn đặt hàng” tại các địa điểm có không gian rộng trên khắp Tokyo, chẳng hạn như bãi đậu xe, phần đất rộng cạnh các tòa nhà, trong các khu dân cư…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.