Đàm Vĩnh Hưng: Tôi là một con người 'quỷ quái' của showbiz

03/08/2018 10:27 GMT+7

Mr. Đàm vừa trình làng MV Hello không chỉ quy tụ dàn sao 'khủng' mà còn đổi mới phong cách âm nhạc, thời trang. Nam ca sĩ không giấu diếm MV này sẽ là 'ngựa chiến' của mình trong mùa giải thưởng âm nhạc năm nay.

* Hồi tháng 4 anh có giới thiệu album Yêu tận cùng đánh vào giới trẻ nhưng lại không phát triển thêm về album đó mà ra MV hoàn toàn mới, tại sao lại có chiến thuật như vậy?
- Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Thật ra thì các bạn biết nhạc giờ "chết" nhanh lắm, nhạc trẻ không có bài nào quá lâu để bám trụ lại nếu nó không gây được tiếng vang. Bài nào hit là hit liền, còn bài nào không hit là phải tìm đồ chơi khác ngay thôi. Hưng cũng không ngoài quy luật ấy. Đừng tưởng mình là số một, mình đang nổi tiếng, hát cái gì người ta sẽ cho là hit, không phải như vậy. Sự lựa chọn của khán giả trẻ bây giờ khác hồi xưa nhiều lắm, và cách lựa chọn của mình phải thay đổi theo. Sự thay đổi đột ngột như thế này, có nhiều ngôi sao chịu được và cũng có nhiều ngôi sao không chịu được vì họ có thói quen của họ. Bản thân Hưng thì cũng không thể dễ dàng tiếp cận và thay đổi đột ngột. Mình tự cảm thấy đang cười vào mặt mình nếu cứ chạy theo trào lưu, hát cái gì không thuộc về mình. Giống như mình đang ganh đua với các em mà mình không tới đâu hết. Thế nên là tôi có sự lựa chọn riêng của mình và dùng nhiều cách để tấn công showbiz.
Đàm Vĩnh Hưng nhảy nhót sôi động dù bước vào U.50

Hưng là một con người quỷ quái của showbiz thì còn nhiều lý do hơn. Hưng không sợ ai nghĩ mình “cưa sừng làm nghé”. Những người đã thương mình rồi, thì họ sẽ hiểu mình, còn những người đã không thương thì làm cách gì cũng không thương hết

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Màu sắc âm nhạc này sắp tới sẽ là cái thay đổi hình ảnh Hưng rất mới. Mọi người để ý từ đầu năm đến giờ Hưng không hề động chạm gì đến bolero hết, có nghĩa là cuộc chơi mới phải nương theo thị trường. Có khi mình phải tiên phong, dấn thân như người làm kinh doanh. Họ đầu tư, chấp nhận lỗ thời gian đầu để có được khách hàng, có được sự tin yêu. Âm nhạc cũng vậy, khi khách hàng đã quá quen với mặt hàng cũ thì mình đưa nhạc mới ra để cho người ta thử, có khi sự lựa chọn của khách hàng xài thử họ cũng chưa thích. Mình phải liên tục “mưa dầm thấm lâu”, đến khi họ tin được dòng sản phẩm của mình rồi họ sẽ quay lại thích mình. Không khác nhau tí nào cả, cách làm của Hưng cũng vậy, khi thấy chưa tạo được cú hit mạnh thì mình phải tấn công ra liền. Chiến lược mình có, đưa dàn quân này lên mà không “ngon”, kéo xuống đẩy dàn quân khác lên liền. Mình phải đủ sức, áo giáp mạnh hơn và gây sự chú ý bằng nhiều cách khác nhau.
Việt Nam thay đổi nhanh thì Hưng phải thay đổi liền. Nhạc tropical đang là trào lưu, sắp tới các bạn hãy đón chờ xem trào lưu của Hưng. Hưng đã dự đoán cách đây bốn năm rồi, Hưng không làm và giờ Hưng thay đổi nhạc mới lại hết.
* Anh có lo sợ nhóm đối tượng khán giả “trung thành” U.30-40 họ sẽ lãng quên anh không?
- Không đâu, Hưng vẫn có "đồ chơi" nên mọi người yên tâm. Dĩ nhiên Hưng phải có cách hết, một hai bài nhạc funk, nhạc trẻ không thể thay đổi được cục diện khán giả xưa dành cho mình. Hưng vẫn có những bản ballad kèm ở trong album vừa rồi. Sắp tới Hưng làm bolero theo cách khác hoàn toàn, khi mà mình bày ra một trận chiến đủ rồi thì Hưng sẽ có cách chơi khác. Hưng đã nói Hưng sẽ làm cho khán giả của mình “up down” liên tục. Có những bài hát cực kỳ hay, chắc chắn bung ra là thắng liền nhưng phải chờ, chờ đúng thời điểm.
* Lý do gì khiến anh quyết định chi nhiều tiền đầu tư cho MV Hello như vậy (hơn 1,3 tỉ đồng)?
- Thời buổi bây giờ, bất kỳ ca sĩ nào sống được mà để người ta nhớ đến chính là nhờ MV. Nếu ra một trăm đĩa CD mà không có MV cũng như không, MV là thứ để người ta nhớ đến mình. Bây giờ người ta chỉ cần điện thoại là có thể xem chứ không phải mua đĩa như xưa nữa. Hưng cũng theo làn sóng đó để giữ tên mình, để mình không bị lãng quên. Hưng cũng phải hoạt động ra MV này kia để lưu lại, mình cũng sắp già rồi nên tranh thủ quay khi còn đẹp, nếu sau này có chuyện gì còn lấy ra coi. Ít ra một năm hoạt động, báo chí nhìn lại hoạt động của Đàm Vĩnh Hưng cũng có MV, có sản phẩm và đánh giá người này cũng nằm trong top được tìm kiếm, ví dụ như vậy. Hưng cũng ham mê giải thưởng, Hưng ham mê sự tung hô của mọi người hay sự đánh giá của báo chí, của giới chuyên môn. Hưng không chán phút nào cả, thật sự vẫn thèm và làm mọi cách để có được sự ghi nhận đó.
* Anh đã là U.40 rồi, nhưng giờ anh theo nhạc trẻ và nhảy nhót không kém các bạn ca sĩ trẻ. Anh có sợ bị nói là “cưa sừng làm nghé” không?
- (Cười lớn) Hưng là U.50 chứ U.40 gì. Hưng lặp lại một lần nữa, khán giả của Hưng, các fan và khán giả khác cũng biết tính cách của Hưng rồi. Một khi Hưng đã làm thì không sợ, mà sợ thì không làm. Với một người nghệ sĩ, họ có nhiều quyền lắm, quyền được trẻ, quyền được không có tuổi, quyền được làm những gì mình thích và gọi là cống hiến. Họ có nhiều lý do để biện hộ cho những việc làm của mình nữa. Hưng là một con người quỷ quái của showbiz thì còn nhiều lý do hơn. Hưng không sợ ai nghĩ mình “cưa sừng làm nghé”. Những người đã thương mình rồi, thì họ sẽ hiểu mình, còn những người đã không thương thì làm cách gì cũng không thương hết. Họ không muốn hiểu và mình cũng không muốn “ăn mày” tình cảm của người đó, cho nên việc ai nấy làm. Hưng hát, bạn không thích cứ chửi, nhưng phải xem mới biết để chửi nha. Một lần bạn xem là đã có view cho tôi rồi, nên Hưng không ngại vấn đề đó. Khán giả của Hưng có thể mới 2-3 tuổi đã có rồi, khi bố mẹ mở nhạc của Hưng nó mới ăn cháo. Bố mẹ nó mang bầu còn nghe nhạc của mình nên nó nghe từ trong bụng mẹ. Lớn lên cũng nghe, nó ảnh hưởng luôn cả trong tiềm thức. Hưng cũng sẽ phục vụ những đối tượng khán giả như thế.
* Khi anh hát thể loại nhạc trẻ, anh có sợ mất đi danh xưng "ông hoàng nhạc Việt” không?
- Danh xưng ảo lắm, nó cũng không bảo đảm cho sự yêu mến hay sự ghét bỏ nào của một người nghệ sĩ. Có nhiều người không có danh xưng nhưng người ta vẫn được yêu thương và đón nhận. Có danh xưng mà sống không đàng hoàng hay hát bậy bạ thì cũng sẽ bị coi thường danh hiệu đó nhiều hơn. Danh hiệu đó cũng có từ việc Hưng hát nhiều dòng nhạc. Nhạc Việt thì có Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc truyền thống, trữ tình, nhạc trẻ đều có từ đó. Hưng được khán giả, báo chí yêu thương gọi Hưng là như vậy chứ nó không phải là tên có thật từ Hưng bịa ra hay tự phong cho mình. Nó cũng không bảo chứng một điều gì cả. Nếu như Hưng không phấn đấu, Hưng lười hay tạm ngủ quên trên chiến thắng thì Hưng cũng sẽ tự giết chết mình. 
Nam ca sĩ Tình bơ vơ cho biết mình không bao giờ chịu thua giới trẻ và luôn thay đổi và làm mới mình để phù hợp với khán giả
* Thường các ca sĩ trẻ ra MV sẽ chạy theo view. Anh có nghĩ sản phẩm tung ra thời điểm này sẽ cạnh tranh không lại với những MV đang hot?
- Hưng đã làm việc rất nhiều với bên YouTube và nhiều đại diện khác nữa. Tại sao Hưng vẫn có thể nhận tiền của họ đều đều như vậy. Nhạc của Hưng không phải nghe một lần rồi chết và người khác thay thế. Các bạn trẻ đang bị cái đó mà không biết, bài nổi lên một tháng, hai tháng là đi chỗ khác chơi. Nhạc Đàm Vĩnh Hưng ở đó nghe tới, nghe lui và vẫn thu tiền liên tục. Đó là một lợi thế không ca sĩ trẻ nào làm được sau các ca sĩ đã từng nổi tiếng.
Hôm nay xếp hạng nhất, ngày mai xuống hạng hai, xuống ba rồi xuống chín, mười là chuyện bình thường. Cũng giống như các quán quân hiện nay cũng vậy, nó không còn là cái gì ghê gớm như ngày xưa. Mỗi một ngày chúng ta có hai, ba quán quân xuất hiện. Nếu họ không tiếp tục hoạt động, không có gì liên tục thì cũng sẽ không đứng vững. Cho đến thời điểm này Hưng chấp ca sĩ trẻ lẫn ca sĩ cùng thời với tôi và kể cả ca sĩ trước thời luôn, nếu ai có đủ số lượng huy chương và kỷ niệm chương về những giải thưởng âm nhạc bằng tôi thì tôi chịu thua cái gì cũng được. Hưng đã đi đo, đếm hết rồi. Cho nên xếp hạng đó đối với Hưng không là gì hết, Hưng không thiếu tiền, mua view hay mua cả trăm máy tính về để cày thì với Hưng không khó tí nào. Nhưng Hưng không cần làm việc đó, thật sự Hưng không chạy theo bạn trẻ nào cả. Hưng có khán giả của Hưng, cách làm việc của Hưng. Và Hưng khẳng định lời ban nãy nói, tại sao nhà tổ chức vẫn trả tiền nhạc hay vẫn ký hợp đồng với Hưng, nhạc của Hưng chứng minh cho điều đó.
* Anh vừa chia sẻ với các nghệ sĩ trẻ bây giờ, không ai có thể có nhiều huy chương bằng anh vì anh có quá nhiều năm trong nghề, có nhiều kinh nghiệm. Nhưng anh cũng chia sẻ là anh vẫn muốn sự ghi nhận của mọi người, anh có nghĩ như vậy là tham lam không?
- Tham quá luôn chứ tham gì (cười). Hưng được quyền tham công tiếc việc, và muốn có sự ghi nhận của mọi người Hưng phải lao động, phải cống hiến. Hưng không thể ngồi không mà không cống hiến cho khán giả thì ai trao giải, ai ghi nhận. Nói một cách văn hoa là Hưng đang cống hiến và làm đẹp cho đời, mang đến cho khán giả cái này, cái khác nhưng thực tế là Hưng đang thương Hưng. Hưng lo cho sự nghiệp và bản thân của mình. Nếu mình đảm bảo được tên tuổi của mình thì kiếm tiền sẽ lớn hơn và lâu dài. Mình không thương mình thì ai thương mình đây, nên Hưng phải biết đường đi nước bước để thu nhận được gì từ khán giả, báo chí. Hưng thương mình, thương gia đình, thương khán giả và thương luôn cả thèm khát của Hưng nữa. Có những phòng trà đêm Hưng tới không ai trả lương, nhưng Hưng vẫn lên hát bình thường vì Hưng thèm được hát lắm. Hai mươi năm nay chưa bao giờ Hưng có cảm giác chán sân khấu hết.
* Anh có mong muốn danh hiệu NSƯT và NSND không?
- Thôi hai cái đó Hưng chưa nghĩ tới đâu vì Hưng sợ già lắm. Sợ có một ngày người ta kêu "ông NSƯT Đàm Vĩnh Hưng"... Thôi không dám nghĩ.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của anh và chúc anh luôn thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.