‘Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát’ đến Việt Nam

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
04/05/2021 06:19 GMT+7

Khán giả Việt Nam không thể quên những vai diễn của Châu Nhuận Phát trong các phim: Sư tử sơn hạ, Bản sắc anh hùng, Ngọa hổ tàng long ... và nay càng hào hứng khám phá nhiều câu chuyện thú vị qua tác phẩm Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát do NXB Tổng hợp TP.HCM và First News - Trí Việt vừa ấn hành.

Cuốn sách đề cập gần như đầy đủ và chi tiết những chuyện ít biết về ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát. Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát của tiến sĩ Lin Feng mang đến cho độc giả bức tranh đa dạng về văn hóa - xã hội, điện ảnh Hồng Kông từ những năm 1950 cho đến nay. Thông qua chặng đường điện ảnh và sự tương tác của Châu Nhuận Phát đến văn hóa - xã hội Hồng Kông và khu vực, cuốn sách góp phần giúp độc giả hiểu được vì sao Hồng Kông lại có thể vươn mình phát triển vượt bậc về kinh tế, giáo dục...
Châu Nhuận Phát sinh ngày 18.5.1955 tại Nam Nha Đảo (Hồng Kông), là con trai thứ ba trong một gia đình nghèo khó. Năm lên 10 tuổi, Châu Nhuận Phát đã phải theo gia đình di chuyển đến bán đảo Cửu Long lập nghiệp, từng gặp những trắc trở đến mức phải bỏ học để lang bạt mưu sinh với đủ thứ nghề: nhân viên khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh, tài xế taxi... Cuộc đời nam tài tử là chuỗi dài những tháng ngày “vượt lên chính mình”, vì vậy mà hình ảnh Châu Nhuận Phát luôn thân thuộc đến mức như “một người hàng xóm của công chúng” và ông trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho mọi tầng lớp vươn lên trong xã hội.
Trở thành người giàu có, thành đạt, Châu Nhuận Phát đã quyết định hiến tặng toàn bộ tài sản 742 triệu USD (hơn 17.000 tỉ đồng) để làm thiện nguyện và nhẹ nhàng với cuộc sống giản dị cùng chiếc điện thoại cũ hơn 10 năm, đi dép lê, xếp hàng mua đồ giảm giá, ghé những hàng quán vỉa hè dành cho người lao động để ăn uống mà ông cảm thấy lòng thanh thản. “Khi đến với thế giới này, ta không có gì thì khi ra đi cũng sẽ không mang theo gì được. Đồng tiền kiếm ra không dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn, áo mặc, tôi ăn sung mặc sướng để làm gì?”, đó là những tâm sự rất thật của Châu Nhuận Phát mà không phải ai thành đạt, giàu có cũng dễ dàng nhận ra.
Để có thể khai thác ở đủ các góc cạnh về cuộc đời “đại hiệp Hồng Kông” Châu Nhuận Phát, First News - Trí Việt và NXB Tổng hợp TP.HCM còn đi sâu vào phân tích, tổng hợp thông tin hấp dẫn từ Hồng Kông, bổ sung rất nhiều tư liệu và hình ảnh quý về cuộc đời và sự nghiệp của tài tử huyền thoại này nhằm đáp ứng sự mến mộ của độc giả Việt Nam. Cuốn sách không chỉ dành cho những người hâm mộ Châu Nhuận Phát tìm hiểu về ông và nền điện ảnh Hồng Kông mà còn cho cả những ai đang đi tìm một hình mẫu nhân cách lý tưởng để học hỏi: một người có rất nhiều tiền nhưng không tôn thờ tiền bạc, một nhân cách lớn đáng kính trọng cả tài lẫn đức.
Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát còn hé mở về đời sống riêng tư, chuyện tình yêu, gia đình và những câu chuyện cảm động vô tiền khoáng hậu với anh em bằng hữu mang đậm dấu ấn đại hiệp của Châu Nhuận Phát. Cuốn sách nêu dẫn chứng thực tế về khác biệt lớn trong suy nghĩ, lẽ sống, ứng xử giữa Châu Nhuận Phát và Thành Long và vì sao không bao giờ Châu Nhuận Phát đồng ý đóng chung phim với Thành Long dù được đề nghị rất nhiều lần; đồng thời lý giải về mối tâm giao đặc biệt giữa cố ngôi sao Trương Quốc Vinh với Châu Nhuật Phát hay việc Châu Nhuật Phát phát hiện, nâng đỡ cho Lưu Đức Hoa - từ anh thợ cắt tóc và chạy việc vặt trong đoàn làm phim trở thành tên tuổi lớn của điện ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.