'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bên cạnh một vài cái tên mới xuất hiện, đường đua Vlog Việt năm 2020 chứng kiến nhiều hiện tượng "sớm nở tối tàn" hoặc bị giới chức "tuýt còi" vì nội dung phản cảm.
Khán giả ngán ngẩm vì những video phản cảm, làm 'nhiễu loạn' thị trường Vlog Việt trong năm qua /// ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH Khán giả ngán ngẩm vì những video phản cảm, làm 'nhiễu loạn' thị trường Vlog Việt trong năm qua - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Khán giả ngán ngẩm vì những video phản cảm, làm 'nhiễu loạn' thị trường Vlog Việt trong năm qua
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Trong năm 2020, Vlog tiếp tục trở thành mảnh đất màu mỡ dành cho người đam mê sáng tạo chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ sức trụ vững trên đường đua vốn khắc nghiệt này. Nhiều hiện tượng Vlog đình đám một thời lâm vào cảnh "đìu hiu", vắng bóng người xem. Một số cái tên trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận vì tạo ra những video phản cảm, nhảm nhí. 

Bà Tân Vlog và tình cảnh ‘sớm nở tối tàn’

'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt  - ảnh 1

Những video nấu món ăn "siêu to khổng lồ" của bà Tân Vlog không còn gây sốt           

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Năm 2019, bà Tân Vlog vụt sáng thành hiện tượng gây sốt cộng đồng mạng nhờ video nấu món ăn "siêu to khổng lồ" cùng phong thái nói chuyện chất phác, mộc mạc. Sau một năm "làm mưa làm gió", chủ nhân kênh YouTube hơn 4 triệu người theo dõi vẫn tiếp tục đăng tải những đoạn clip theo công thức cũ, khiến không ít khán giả cảm thấy nhàm chán. Các video gần đây của bà Tân Vlog chỉ nhận về vài trăm ngàn lượt xem, thấp hơn nhiều so với con số 9 - 10 triệu lượt xem ở thời kỳ "hoàng kim". Một số sự việc ồn ào liên quan đến con trai bà Tân - chủ nhân kênh Hưng Vlog cũng khiến cho video nấu ăn của người phụ nữ này giảm dần sức hút. 
'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt  - ảnh 2

Duy trì sức hút sau khi nổi tiếng là trăn trở của những người làm Vlog trong năm qua

ẢNH: 1977 VLOG

Việc xuất hiện với tần suất dày đặc nhưng không mang đến nội dung khác biệt làm cho nhiều khán giả không còn quan tâm đến bà Tân Vlog. Đây cũng không phải là kênh YouTube duy nhất lâm vào tình cảnh "sớm nở tối tàn" trong năm 2020. Điều đó đặt ra thách thức cho những người làm công việc sáng tạo nội dung bằng video. Nổi tiếng cùng thời điểm với bà Tân Vlog, 1977 Vlog đến nay vẫn duy trì được độ nóng nhờ video độc lạ, hài hước, cập nhật xu hướng thịnh hành trong cộng đồng. Hơn một năm thành lập, kênh YouTube chỉ giới thiệu 12 sản phẩm nhưng tất cả đều đạt lượt xem ổn định. 

Nội dung câu view, phản cảm bị ‘tuýt còi’

Thị trường vlog ngày càng "nở rộ", khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn mới. Tuy nhiên, không phải bất kỳ kênh YouTube nào cũng lan tỏa nội dung lành mạnh. Năm qua, dư luận không khỏi ngán ngẩm khi chứng kiến tình trạng Vlog phản cảm tràn ngập mạng xã hội. Tháng 9.2020, Nguyễn Văn Hưng - con trai bà Tân Vlog bị Sở Thông tin - Truyền thông Bắc Giang xử phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tải video nấu cháo gà nguyên lông lên kênh Hưng Vlog. Chỉ một tháng sau đó, cơ quan chức năng tiếp tục xử phạt nam thanh niên 10 triệu đồng vì hành vi tung video "Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết" lên kênh Hưng Troll.
'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt  - ảnh 3

Video đập heo đất để trộm tiền em gái của kênh Hưng Troll bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Vụ lùm xùm của Nguyễn Văn Hưng chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng trăm kênh YouTube làm nội dung gây sốc, chủ yếu thực hiện hành động giật gân để câu view bất chấp như: "ăn tươi nuốt sống", chơi khăm người khác, thử thách nguy hiểm đến tính mạng, tung thông tin giả mạo... Nguyễn Thành Nam - chủ kênh YouTube NTN Vlogs hiện có hơn 9 triệu người theo dõi từng đăng tải đoạn clip có tựa đề "Bị Nhiễm Virus Corona” để đùa cợt về một bệnh nhân nhiễm Covid-19 trùng tên viết tắt với anh, khiến khán giả bức xúc. Những sản phẩm mang nội dung nhảm nhí không chỉ làm hoang mang dư luận, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến người xem, đặc biệt là đối tượng trẻ em nếu bắt chước theo có thể dẫn đến hiểm hoạ khó lường. 

Loạt ‘tân binh’ vụt sáng trên đường đua Vlog

'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt  - ảnh 4

Vlog về cuộc sống ở khu cách ly của người mẫu Châu Bùi nhận phản hồi tích cực từ khán giả

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Năm qua, Vlog Việt chứng kiến sự bùng nổ của nhiều tân binh. Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống bị gián đoạn, song lại vô tình thúc đẩy nhiều nghệ sĩ lấn sân làm Vlog với nhiều chủ đề đa dạng. Hàng loạt người nổi tiếng như ca sĩ Minh Hằng, Hoa hậu Kỳ Duyên, siêu mẫu Minh Tú... "đua nhau" làm video chia sẻ hoạt động thường ngày. Ca sĩ Quang Vinh đầu tư hẳn một series Vlog du lịch miền đất mới, kết hợp cùng nhiều khách mời nghệ sĩ khác. Hành trình 14 ngày ở khu cách ly phòng dịch Covid-19 được người mẫu Châu Bùi tự ghi lại qua video trên YouTube, truyền thông điệp lạc quan giữa dịch bệnh cho khán giả. 
'Đãi cát tìm vàng' cho thị trường Vlog Việt  - ảnh 5

Video ẩm thực 'phủ sóng' đường đua Vlog Việt năm qua

ẢNH: ẨM THỰC MẸ LÀM

Nhiều trào lưu mới cũng xuất hiện, đơn cử như sự lên ngôi của Vlog ẩm thực. Kênh Ẩm thực mẹ làm của mẹ con anh Đồng Văn Hùng gây xúc động bởi những thước phim giản dị, chân thật về cảnh sắc bình yên và những món ăn dân dã của làng quê Bắc bộ. Vlog ẩm thực không chỉ mang đến cảm giác gần gũi, mà còn có thể trở thành phương tiện quảng bá văn hóa nước nhà. Bên cạnh đó, đường đua Vlog năm qua còn sôi động bởi nhiều cái tên mới nổi như Sô Y Tiết - chàng trai chăn bò với bài hát đếm số được nhiều ngôi sao quốc tế lăng xê. Tuy nhiên, việc duy trì sức hút cho những kênh YouTube này vẫn luôn là bài toán khó. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU