Đà Nẵng xếp hạng cụm di tích lịch sử Nam Ô

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/12/2020 06:13 GMT+7

Ngày 15.12, thông tin từ UBND TP. Đà Nẵng cho biết vừa quyết định xếp hạng di tích cấp TP đối với cụm di tích lịch sử Nam Ô (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu).

Cụm di tích này bao gồm 7 di tích: đình Nam Ô, lăng Ông, dinh Âm Linh, nghĩa trủng Nam Ô, miếu bà Liễu Hạnh, miếu bà Bô Bô, giếng Lăng. Theo đánh giá của ngành văn hóa, các di tích trong cụm di tích lịch sử Nam Ô mang nhiều dấu ấn và giá trị văn hóa, lịch sử rõ nét, là sự tiếp biến giữa hai nền văn hóa Chăm - Việt với những tập tục sinh hoạt, các lớp trầm tích văn hóa đan xen. Mỗi di tích minh chứng cho những thời kỳ lịch sử khác nhau của mảnh đất Nam Ô nói riêng và Đà Nẵng nói chung.
Như Thanh Niên đã thông tin, đầu năm 2018, một doanh nghiệp đã có đề nghị di dời các di tích dinh Cô hồn, lăng Ông và miếu Bà Liễu Hạnh (có niên đại hàng trăm năm) đến vị trí khác để triển khai dự án. Đề nghị này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân bởi cùng với 3 di tích này, các di tích còn lại có ý nghĩa quan trọng trong đời sống ngư dân làng biển Nam Ô. Suốt gần 200 năm qua, cứ vào dịp rằm tháng 2 âm lịch, người dân địa phương mở lễ tế rất long trọng tại lăng Ông. Không thống nhất việc di dời cả 3 công trình cổ nói trên, Sở VH-TT TP.Đà Nẵng khẳng định 3 công trình đánh dấu và gắn liền với quá trình Nam tiến, mở đất, lập làng của các thế hệ trước; đồng thời kiên quyết bảo vệ giá trị nguyên gốc của công trình và làm hồ sơ công nhận cụm di tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.