Đà Nẵng chuyển bảo tàng về trụ sở HĐND TP

28/12/2016 06:17 GMT+7

Tối 27.12, Thành ủy Đà Nẵng cho hay Ban Thường vụ đã thống nhất chủ trương sẽ chuyển Bảo tàng TP ra khỏi di tích thành Điện Hải, sang địa chỉ mới tại số 42 Bạch Đằng (hiện là trụ sở làm việc của HĐND TP).

Đây được xem là động thái tích cực của Thành ủy Đà Nẵng trong việc “giải cứu” di tích thành Điện Hải sau hàng chục năm bị “bao vây” bởi nhiều công trình dân sinh cũng như sự xâm hại thô bạo khi đặt Bảo tàng TP trên chính nền di tích.
Vào cuộc họp chiều cùng ngày, sau thời gian thảo luận khá dài, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã phân tích và thống nhất quan điểm trên. Tuy cuộc họp thống nhất cao việc chuyển Bảo tàng TP về tòa nhà HĐND TP hiện tại nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều, chưa thống nhất khi cho rằng HĐND TP là bộ mặt, là cơ quan cao nhất đại diện cho nhân dân nhưng vẫn chưa có chỗ làm việc đàng hoàng.
Lãnh đạo Sở VH-TT TP.Đà Nẵng nhận định, về nguyên tắc, vị trí xây dựng Bảo tàng TP trên nền thành Điện Hải là sai so với quy định của luật Di sản. Thứ hai, kiến trúc của tòa nhà quá xấu, nội thất không phù hợp. Do vậy, sau khi bảo tàng chuyển đi, tòa nhà sẽ được làm nơi trưng bày những gì liên quan đến thành Điện Hải và liên quan đến buổi đầu chống Pháp của Quảng Nam - Đà Nẵng.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, lãnh đạo TP đã thống nhất chủ trương di dời 54 hộ dân ra khỏi khu vực chân thành Điện Hải để bảo vệ, phát huy giá trị di tích lịch sử cấp quốc gia này. Năm 2004, Đà Nẵng cho xây dựng tòa nhà Bảo tàng TP ngay trong khuôn viên thành cổ, gây ra sự xâm hại thô bạo đến di tích này. Thành Điện Hải được xây dựng năm 1813, dưới thời vua Gia Long, với tên gọi là đồn Điện Hải. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.