Cựu tiếp viên hàng không đăng cơ Hoàng hậu Thái Lan quyền lực ra sao?

02/05/2019 14:51 GMT+7

Tân Hoàng hậu Thái Lan Suthida năm nay 40 tuổi, trước đây từng làm tiếp viên cho Thai Airways. Theo The Time , Vua và Hoàng hậu xứ Chùa vàng đã gặp nhau trên một chuyến bay.

Tờ Công báo Hoàng gia đưa tin bà Suthida Vajiralongkorn Na Ayutthaya đã kết hôn hợp pháp với vị vua 67 tuổi, và hiện là Hoàng hậu Suthida. Theo đoạn phim được phát sóng trên Thai TV Pool vào ngày 1.5, lễ phong hậu diễn ra theo nghi thức truyền thống tại Cung điện Dusit, Bangkok, Thái Lan. Năm 2014, Nhà vua Vajirusongkorn, khi đó là Thái tử, đã bổ nhiệm bà Suthida, cựu tiếp viên hàng không của Thai Airways, làm Phó chỉ huy đơn vị vệ sĩ của ông. Đến tháng 12.2016, bà Suthida trở thành nữ tướng và Phó chỉ huy đơn vị vệ sĩ của nhà vua.
[VIDEO] Vua Thái Lan sắc phong hoàng hậu cho đại tướng chỉ huy cận vệ
Nhà vua trong bộ vương phục màu trắng và cô dâu của mình chọn váy lụa màu hồng truyền thống trong lễ phong hậu tại dinh thự của ông ở thủ đô Bangkok Ảnh: AFP
Hoàng hậu Suthida là vợ thứ tư của vua Vajirusongkorn. Ông có 5 con trai và 2 con gái từ các cuộc hôn nhân trước Ảnh: AFP
Mặc dù bà Suthida xuất hiện trước công chúng đã ba năm, nhưng có rất ít thông tin chính thức được công bố. Theo The Time, tin tức vua Thái kết hôn với nữ tướng của mình đã gây ngạc nhiên cho nhiều người dân. Bà Suthida năm nay 40 tuổi, từng theo học Trường Nghệ thuật Truyền thông Albert Laurence (Thái Lan), trước đây từng làm tiếp viên cho Thai Airways International. Hai người được cho đã gặp nhau trên một chuyến bay.
Vào ngày 13.10.2017, bà được phong là Dame Grand Cross (một tước hiệu dành cho nữ của Hoàng gia), chỉ vài tháng sau khi được bổ nhiệm làm Tư lệnh đơn vị tác chiến đặc biệt của Lực lượng bảo vệ nhà vua và được thăng cấp tướng. Tân hoàng hậu trở thành nữ sĩ quan đầu tiên nhận được vinh dự này kể từ năm 2004 và là người đầu tiên dưới triều đại của vua Rama X.
Bà Suthida thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhà vua trong nhiều dịp lễ quan trọng của đất nước Ảnh chụp từ YouTube
Bà Suthida, còn được biết đến với biệt danh "Nui", được nhìn thấy trong nhiều năm khi hộ tống nhà vua trong các nghi lễ hoàng gia và các nghi lễ thiêng liêng. Bà cũng đóng một vai trò nổi bật đáng chú ý trong lễ tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej, mất năm 2016. Vua và hoàng hậu cũng được nhìn thấy trong trang phục giản dị ở châu Âu, bao gồm tại một trung tâm mua sắm và lễ hội ở Đức, trong các bức ảnh và đoạn phim sau đó đã lan truyền ở Thái Lan.
Với việc sắc phong này, bà Suthida sẽ được bảo vệ bởi đạo luật nghiêm khắc của chính phủ, cho phép phạt tù 15 năm với bất kỳ sự chỉ trích nào. Tại Thái Lan, bất kể ai thảo luận về vai trò của nhà vua, hoàng hậu, người kế vị hay đời sống riêng của Hoàng gia đều bị coi là khi quân. Ngay cả khi vào rạp hát nhưng không đứng dậy chào hình ảnh của nhà vua trong khi cử hành lễ chào cờ của Thái, hay hủy hoại đồng tiền có hình ảnh của Hoàng gia cũng bị coi là bất kính với nhà vua.
Thái Lan đã từng đóng cửa hàng trăm trang web có các bài viết phê bình hoàng gia. Nhiều người đã bị phạt tù trước những thông tin không đẹp về hoàng tộc xứ chùa vàng. Cuối năm ngoái, một sao mạng đã bị buộc tội phỉ báng khi chê bai trang phục mà người đẹp Sophida Kanchanarin mặc dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018, chỉ vì trang phục được thiết kế bởi Công chúa Sirivannavari Nariratana. Do đó khi được phong Hoàng hậu, dù tỏ rõ sự bất ngờ trước tin tức này, người Thái không bình luận gì về bà Suthida.
Vua Vajiralongkorn là quốc vương giàu nhất thế giới theo trang web tin tức kinh doanh Business Insider. Tài sản của ông ước tính có ít nhất 30 tỉ USD, chủ yếu được thừa kế tài sản từ vua cha là cố vương Bhumibol Adulyadej. Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) Thái Lan nắm trong tay 40.000 hợp đồng cho thuê đất, sở hữu nhiều tài sản khủng bao gồm trung tâm thương mại CentralWorld, khách sạn Four Seasons, cổ phần ngân hàng thương mại Siam, một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan, tập đoàn Siam Cement...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.