Cứu sân khấu thoát cảnh chợ chiều

03/06/2017 06:27 GMT+7

TP.HCM đang vào mùa mưa, cùng với sự bùng nổ dày đặc game show trên truyền hình vào mỗi tối, các sân khấu vốn thưa vắng khán giả giờ lại càng lâm vào cảnh chợ chiều.

TP.HCM đang vào mùa mưa, cùng với sự bùng nổ dày đặc game show trên truyền hình vào mỗi tối, các sân khấu vốn thưa vắng khán giả giờ lại càng lâm vào cảnh chợ chiều. Nghệ sĩ buộc phải tìm đủ mọi cách xoay xở tự cứu mình.
Huề vốn được là mừng
Đầu tư hàng chục tỉ đồng sửa chữa, trang bị âm thanh ánh sáng hiện đại mới có được cơ ngơi biểu diễn hoành tráng như sân khấu The V Show (Q.3, TP.HCM) nhưng mỗi khi tổ chức chương trình, nhìn bầu trời âm u là nghệ sĩ hài Vân Sơn ruột gan như lửa đốt. Anh cho biết: “Mỗi đêm diễn chúng tôi đầu tư khoảng 100 triệu đồng mà tiền vé bán được chẳng là bao. Hôm nào có nhiều khán giả, huề vốn là mừng lắm. Tuy thu nhập khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm để sân khấu sáng đèn cho anh em đồng nghiệp có đất dụng võ, khán giả yêu nghệ thuật sân khấu có được phút giây khóc cười cùng nhân vật”.


Có bữa đứng diễn hài cười nói huyên thuyên, nhìn xuống khán giả thưa thớt mà trong lòng đứt từng đoạn ruột

Nghệ sĩ hài Vân Sơn


Thấy Vân Sơn về VN bỏ vốn làm sân khấu, nhiều người thân can ngăn anh. Vân Sơn ngậm ngùi: “Nhiều đêm đang ngủ giật mình nằm nghĩ lại, tự dưng đang sung sướng làm chi cho cực khổ vậy, siêng năng chạy sô là có tiền rủng rẻng, khỏi lo cho ai. Nhưng nếu không bỏ công sức, tiền của vào đây thì công việc không theo ý mình được. Thế là quyết định sống chết với sân khấu này. Có bữa đứng diễn hài cười nói huyên thuyên, nhìn xuống khán giả thưa thớt mà trong lòng đứt từng đoạn ruột”.
Trước áp lực thiếu vắng khán giả, nhiều tụ điểm sân khấu tại TP.HCM phải... đóng cửa. Trong khi đó, nghệ sĩ hài Minh Nhí và Quốc Thảo lại khiến mọi người bất ngờ khi khai trương sân khấu mới ở 26/6A Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM. “Làm game show Tiếu lâm tứ trụ, Sao nối ngôi ngồi đến 3 - 4 giờ sáng mới về tới nhà mà sáng là ra sân khấu theo dõi tập vở, rồi lo chuyện bán vé. Nhiều lúc phải bao cơm nước đầy đủ cho các em tập tuồng. Có khi vở dựng tốt nhưng chưa ưng ý thì vẫn phải tiếp tục lấy tiền túi ra trả cho diễn viên, lấy cớ chưa hoàn thiện để bổ sung sau rồi... xù chứ nói thẳng sợ các em buồn. Bởi đem ra diễn mà không có khách thiệt hại lại càng lớn hơn nhiều”, nghệ sĩ Minh Nhí chua chát nói.
Sân khấu của bà bầu Hồng Vân thì dù có thương hiệu đã lâu nhưng khi gặp trời mưa vẫn “trống vắng”. “Các sàn kịch trụ cột của làng kịch nói TP.HCM: Idecaf, Phú Nhuận, Hoàng Thái Thanh, kịch Sài Gòn, Nụ Cười Mới... đều rơi vào tình trạng không đủ khán giả. Mỗi suất, khán giả được nửa rạp hoặc chỉ vài hàng ghế vẫn phải mở màn biểu diễn. Gánh chi phí không nổi nên những sàn diễn trụ cột cũng đành phải tắt đèn. Vài sàn kịch ra mắt chưa lâu cũng ngưng hoạt động vì vắng người xem”, NSND Hồng Vân tâm sự.
Tự cứu mình trước khi trời cứu
Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đang trong quá trình diễn thử nghiệm trong khi chờ khánh thành thì các nghệ sĩ còn phải kiêm thêm nghề... “phát hành vé”. Nhờ vậy mà hai vở Đời như ý Hồn ma báo oán đông kín khán giả. Theo NSND Trần Ngọc Giàu: “Khi chúng tôi chưa có điều kiện và kinh phí để tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến công chúng thì thông qua những mối quan hệ, các anh em nghệ sĩ đều sẽ hỗ trợ đưa sân khấu đến với người xem. Đây là kênh cực kỳ hữu dụng”. NSƯT Trọng Phúc nói: “Cách giới thiệu này rất hiệu quả. Mỗi khi tới suất diễn, tôi gọi điện cho bạn bè, người hâm mộ cho biết là mình có diễn hôm đó để mọi người biết đăng ký, rồi mình đưa vé đến cho khán giả. Một số anh em nghệ sĩ trẻ thì lên Facebook tiếp thị vé để khán giả đến với sân khấu. Vất vả một chút nhưng thông tin về vở diễn đến được nhiều người, nghệ sĩ ai cũng vui”.
Danh hài Vân Sơn còn có cách “giải cứu” độc chiêu khác. Mỗi đêm diễn, anh đến sân khấu từ sớm tươi cười đón khán giả ngay cửa và vui vẻ tạo dáng để mọi người chụp hình. “Nhiều cô bác mê Vân Sơn dữ lắm, thấy trên ti vi hoài mà đâu có biết ở đâu để gặp. Bây giờ chỉ cần mua vé đến The V Show là được ôm Vân Sơn thoải mái... cấu véo gì cũng được. Dù bận rộn vì còn phải làm MC, diễn hài, lo đủ chuyện ở hậu trường nhưng khán giả vui là tôi mừng rồi”, anh thổ lộ. Trước lượng du khách nước ngoài đến TP.HCM ngày càng đông, Vân Sơn nghĩ ra “sáng kiến” phải làm văn nghệ phục vụ đối tượng đặc biệt này, vừa có thêm lợi nhuận cho sân khấu vừa có cơ hội quảng bá các sản phẩm nghệ thuật độc đáo cổ truyền của VN: xiếc, ảo thuật, cải lương... Hiện nay cuối tuần anh bổ sung chương trình “bao cười, bao vui và... bao no” cho cả nhà, bằng hình thức vừa tới xem kịch vừa được ăn uống tại nhà hàng Backstage của danh hài.
Sân khấu kịch Phú Nhuận diễn vở Con nhà nghèo Ảnh: Quỳnh Trân
Sân khấu kịch Minh Nhí cũng đang thu hút lôi kéo khán giả là sinh viên. Đích thân danh hài đến tận các trường đại học “mời” khán giả đến với sân khấu sẽ được giảm giá vé từ 200.000 đồng chỉ còn 120.000 đồng/vé. Gặp ai, anh và nghệ sĩ Thanh Thủy cũng đều tranh thủ giới thiệu về sân khấu mới và nhờ mua vé ủng hộ. “Tôi thấy kiểu tiếp thị này dễ thương nên học trò và khán giả… thương hơn chứ chẳng ai chê trách hết. Mình làm nghệ sĩ mà tìm cách đưa được khán giả đến với sân khấu là sướng rồi, tôi không quan trọng chuyện bị đánh giá hay hạ thấp gì đâu”, Minh Nhí bộc bạch.
Đầu tư cho vở mới
Hiện nay, ngoài đủ các cách “tự cứu mình trước khi trời cứu”, để được sáng đèn, các sân khấu tại TP.HCM vẫn đang tiếp tục đầu tư cho vở mới hoặc làm mới những vở cũ, vở “đinh”. Nhà hát Trần Hữu Trang đã phúc khảo xong vở Hiu hiu gió bấc đang chờ công diễn. Sân khấu kịch Phú Nhuận vừa ra mắt hai vở Con nhà nghèoChuyện kể lúc nửa đêm đầy chất văn học, mang yếu tố kinh dị. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh với Nửa đời ngơ ngác, Rau răm ở lạiĐàn ông ơi, anh là ai?. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ diễn các vở: Chúng ta thuộc về nhau, Xóm nghèo bá đạo, Mẹ chồng rắc rối. Sân khấu kịch Sài Gòn đang ra vở Ma nhập. Sân khấu kịch Minh Nhí đưa Tiếng vạc sành nổi đình nổi đám trước đây trở lại và chuẩn bị “bung lụa” hai vở mới Ahihi, voi giày... nhà tổChồng ơi đừng khóc. Sân khấu The V Show ra mắt chương trình hài kịch Kha kha kha...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.