Cuốn tự truyện chan chứa nghĩa nặng tình sâu

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
23/05/2020 05:57 GMT+7

Sáng 22.5, tại tòa soạn Báo Thanh Niên (TP.HCM) diễn ra buổi giới thiệu tác phẩm Một đời nghĩa nặng tình sâu của tác giả Lê Quang Thành, nguyên Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa VI, Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu-Côn Đảo.

Tác giả Lê Quang Thành (trái) và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Ảnh: Khả Hòa

Quyển tự truyện do NXB Hội Nhà văn ấn hành như cuốn phim đời của tác giả Lê Quang Thành với lời nhắn nhủ cho thế hệ trẻ: uống nước phải nhớ nguồn và gắng sức xây dựng đất nước.
Mở đầu cuốn tự truyện tác giả bộc bạch: “Tôi viết những trang tự truyện sau đây với ước vọng được các em, các con và các cháu trong thân tộc hiện nay và mai sau đọc để hiểu rõ nguồn gốc gia đình ta. Ông bà cha mẹ chúng ta từ địa vị xã hội rất khiêm tốn, từ cảnh nghèo cực đã quyết chí phấn đấu, vươn lên kịp sánh vai với người đời, không để thua kém thiên hạ”. Ông bắt tay vào viết cuốn tự truyện cách đây 3 năm, khi ông bước qua tuổi 93. Ông tâm tình: “Tôi không hề muốn về hưu viết hồi ký, không khéo người ta nói mình “đánh bóng tên tuổi, quá khứ” nhưng vì nhiều người thân, bạn bè, đồng đội đề nghị tôi mới chấp bút”.
Một đời nghĩa nặng tình sâu dày 490 trang gồm bảy phần. Phần thứ nhất viết về thời niên thiếu đến mùa thu năm 1945. Phần 2: kháng chiến chống Pháp với những trang bi tráng về con người và nghĩa khí ở vùng đất Mỹ Tho, những ngày ngồi tù khốc liệt. Phần 3: hồi ức chân thật những năm tháng đất nước bị chia cắt và trở lại miền Nam chiến đấu. Phần 4: thời kỳ sau ngày 30.4.1975, gắn bó với tỉnh Đồng Nai và đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo. Phần 5: giai đoạn nghỉ hưu thanh thản. Phần 6: ký ức về các lãnh đạo đất nước, những đồng đội, bạn bè. Phần 7: tự sự, cảm nhận về gia đình, dân tộc, quê hương.
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận định: “Tôi biết anh Tư (Lê Quang Thành - PV) nay đã 55 năm. Tôi được anh Tư gửi tặng cuốn Một đời nghĩa nặng tình sâu. Tôi đã đọc hơn 1 lần và thấy quá hay. Qua cuộc đời anh, qua cuốn tự truyện, tôi suy ngẫm nhiều bài học. Thứ nhất là lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với cách mạng, với nhân dân; thứ hai là tinh thần cách mạng triệt để, ý chí kiên cường không lùi bước trước khó khăn; thứ ba là đạo đức cách mạng, luôn giữ nền nếp, phong cách và khiêm tốn với mọi người. Cuối cùng là nghĩa nặng tình sâu, nhớ ơn Đảng, Đoàn, đồng bào, đồng đội... Tôi hy vọng nhiều người sẽ đọc cuốn sách này để lan tỏa những điều tôi cảm nhận”.
Đến dự lễ ra mắt sách, ngoài tác giả và gia đình còn có: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư tại TP.HCM Đặng Mạnh Trung; Phó chánh văn phòng T.Ư Đoàn Đào Quang Dũng; Bí thư Quận ủy Q.3, TP.HCM Trần Trọng Tuấn; Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Trương Minh Tước Nguyên; Trưởng ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn thanh niên VN phía nam Lê Hồng Liêm, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.