Cười sảng khoái với 'Ralph đập phá 2'

Thế Sang
Thế Sang
24/11/2018 12:08 GMT+7

Ralph đập phá 2: Phá đảo thế giới ảo (tựa gốc: Ralph Breaks the internet ) mang đến không chỉ tiếng cười giải trí mà bên cạnh đó là những giá trị về tình bạn, cá nhân.

Ralph đập phá 2 là một bộ phim vui nhộn Ảnh: Walt Disney
Tiếp nối phần đầu tiên ra mắt vào năm 2012, Ralph đập phá 2 của cặp đạo diễn Rich Moore và Phil Johnston dõi theo cuộc hành trình của nhân vật Ralph (John C. Reilly lồng tiếng) và cô bé Vanellope (Sarah Silverman lồng tiếng) khi họ từ thế giới trò chơi điện tử nhỏ bé của mình phiêu lưu vào thế giới mạng (internet) khổng lồ. Sự việc bắt nguồn từ hành động nghịch ngợm của Ralph, khiến cho trò Sugar Rush phải tạm dừng. Ralph và cô bạn Vanellope không còn cách nào khác phải "thân chinh" vào thế giới mạng để tìm ra phương án cứu rỗi trò chơi Sugar Rush.
Kịch bản bộ phim được hai nhà biên kịch Phil Johnston và Pamela Ribon chấp bút. Không chỉ cho thấy được sự chắc tay trong việc duy trì những yếu tố diễn ra trong phần phim trước, hai cây bút còn thổi vào đó yếu tố hài hước, gây cười cho khán giả. Vẫn nhịp phim nhanh nhưng đôi khi trầm lắng, vẫn sự nhất quán trong việc khắc họa tính cách nhân vật khiến cho những khán giả đã xem phần đầu tiên cảm thấy ở bộ phim sự thân quen, còn những khán giả chưa xem qua thì vẫn nắm bắt được nội dung câu chuyện lần này.
Từ sự nghịch ngợm dẫn đến tai họa cho trò chơi Sugar Rush, hai người bạn đã quyết định dấn thân vào thế giới mạng khổng lồ với quyết tâm làm sống lại trò chơi Ảnh: Walt Disney
Song, tiếng cười chính là "đặc sản" giúp cho bộ phim mang màu sắc tươi vui, khiến nó trở thành tác phẩm giải trí tốt. Nhưng, điều đó có được là nhờ một kịch bản thông minh. Sự thông minh ở chỗ hai nhà biên kịch đã "mượn" và đưa vào phim rất nhiều những biểu tượng, nhân vật lẫn mô típ quen thuộc của điện ảnh nói riêng và văn hóa nói chung. Xem phim, khán giả sẽ bắt gặp lại các nàng công chúa trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của hãng Disney như Công chúa tóc mây Rapunzel, Công chúa tuyết Elsa, Bạch Tuyết, Công chúa tóc xù... nhưng có lẽ, sự buồn cười ở chỗ đó là các nhà biên kịch đã khéo léo hòa trộn nét văn hóa hiện đại trong phim với nét văn hóa xưa cũ, trở thành yếu tố gây cười cho khán giả.
Các nàng công chúa của Disney gây thích thú trong trang phục mới Ảnh: Walt Disney
"Con cưng" của Rich Moore và Phil Johnston không phải là trường hợp duy nhất dung hợp nhiều yếu tố văn hóa đại chúng vào trong mình, bởi trước nó đã có các tác phẩm như The Lego Movie (2014), The Lego Batman Movie (2017) hay gần đây nhất là bộ phim về thế giới game Ready Player One. Trong thời đại toàn cầu, xu hướng làm phim mang tính dung hợp cao kiểu như vậy là điều dễ hiểu.
Và sau tiếng cười sảng khoái, Ralph đập phá 2 mang đến câu chuyện cảm động về tình bạn. Nếu đối với Ralph, thế giới mạng là nơi anh đến và lấy những gì mình cần thì đối với Vanellope, nó là nơi cô bé tìm ra được đam mê của bản thân. Nếu đối với Ralph, thế giới mạng rộng lớn ngoài kia có quá nhiều cám dỗ đối với cô bạn của mình thì ngược lại, đối với Vanellope, đó là nơi cô bé soi rọi lại mình, tham gia vào những cuộc phiêu lưu và có thêm nhiều bạn mới...
Sắc thái tươi vui tuy là tông chủ đạo của bộ phim nhưng đôi lúc cũng hết sức sâu lắng Ảnh: Walt Disney
Chủ đề của phim không mới, nhưng nó lại truyền tải thông điệp tốt, giúp cho Ralph đập phá 2 ghi điểm trong mắt các nhà phê bình. Cây bút Britton Peele khen bộ phim là "thông minh, đáng yêu và hài hước". Thậm chí, nhà phê bình David Sims của tờ The Atlantic còn so sánh tác phẩm với bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của thập niên 90 là Ma trận của chị em nhà Wachowski và xem Ralph đập phá 2: Phá đảo thế giới ảo là "phim hay làm về đời sống của chương trình máy tính". Tác phẩm được chấm 86% trên Rotten Tomatoes, đạt điểm tốt là 8/10 trên IMDb và điểm khá là 71/100 trên trang có nhiều bài phê bình chuyên sâu Metacritic. Phim hiện được chiếu trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.