Cuộc săn của Eros

29/08/2013 09:25 GMT+7

(TNTS) Đến Rome, Paris và Barcelona, bạn hoàn toàn có cơ may tìm thấy tình yêu, hoặc sẽ để tình yêu ở lại.

Nếu bạn muốn đi du lịch châu u, hãy xem phim của Woody Allen. Nếu bạn muốn tìm hiểu người châu u, hãy xem phim của Woody Allen. Nếu bạn muốn yêu và nhiều hơn thế nữa? Cũng hãy xem phim của Woody Allen. “Những câu chuyện của người Pháp” hay tập hợp “nụ hôn trên bậc thềm Rome” là thứ mật ngọt quyến rũ không hề kém cạnh các công trình nghệ thuật vĩ đại nơi đó.

Cuộc săn của Eros 1
“Nụ hôn trên bậc thềm Rome” trong To Rome With Love - Ảnh: planocritico

Woody Allen từng làm một bộ phim tuyệt vời lấy bối cảnh thành phố London (Anh) có tựa Match Point, và nghe đâu sắp tới khán giả sẽ tiếp tục có dịp thưởng lãm một thành phố xinh đẹp khác của châu u là Conpenhagen (Đan Mạch). Thế nên, không phải bỗng dưng mà khán giả yêu điện ảnh lại cho Match Point “ra rìa” và ưu ái gọi ba phim: Vicky Cristina Barcelona, Midnight in Paris, To Rome with love là trilogy về châu u. Ba đất nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha đều thuộc Nam u và cùng theo một tôn giáo chính là Thiên Chúa giáo La Mã. Đặc biệt, phải kể đến sự phát triển của nghệ thuật của ba quốc gia này vào đầu thế kỷ 20 với vô số tác phẩm hội họa lẫn kiến trúc nổi tiếng thế giới. Woody Allen, dĩ nhiên, không quên giới thiệu những di sản lộng lẫy kia trong phim ông. Khán giả có thể đi du lịch bằng mắt qua những thước phim đẹp ngỡ ngàng đã được Woody Allen nhuộm lên nó thứ màu tươi sáng và ngọt ngào.

 Cuộc săn của Eros 2
Penelope Cruz đẹp chưa từng thấy trong Vicky Cristina Barcelona - Ảnh: blackboxblue

Giai điệu Volare vui nhộn đưa người xem đến thành phố Rome trên bảy ngọn đồi. Nơi ấy có quảng trường La Mã cùng đài tưởng niệm vua Victor Emmanuel tráng lệ, nhà nguyện Sistine biết bao lần tỏa khói trắng và bậc thang Spainish Steps đầy rẫy các cặp đôi yêu nhau. Một điểm trùng hợp là cả ba bộ phim được Woody Allen mở đầu bằng chuyến tham quan của du khách Mỹ. Cuộc đụng độ nho nhỏ giữa hai gia đình người Ý và người Mỹ. Thử tưởng tượng cảnh một tay sản xuất âm nhạc Mỹ cương quyết không chịu về hưu sắp phải thành sui với một gã Ý chính hiệu có đặc điểm nhận dạng: Say đắm opera. Và rồi, họ vui vẻ bắt tay nhau làm đêm nhạc opera thượng đỉnh cho thỏa mãn cái thú tang bồng nam nhi cuối cùng. Nhưng, làm thế nào đây vì tay sui gia kia chỉ có thể hát cực hay khi... tắm? Dễ ẹc. Bê nguyên cái buồng tắm lên sân khấu là xong. Người Ý có nghệ thuật, người Mỹ có cái đầu. Rất Woody Allen! Trong lúc hai lão già kỳ quặc chiêu đãi khán giả màn opera nơi buồng tắm, bên ngoài kia, những người trẻ đang quay cuồng cơn yêu đương mà theo như lời dẫn chuyện của viên cảnh sát giao thông thì, ở Rome, người ta yêu nhau không ngừng nghỉ. Mặc kệ cái lão già John tưởng tượng suốt ngày lải nhải bên tai, bạn luôn trong tư thế khao khát sẵn sàng nhảy xổ vào cô bạn thân của người yêu mình. Quá đúng cho câu: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở...”. To Rome with love là vậy. Lưu ý: Bạn có thể đánh rơi chồng hoặc vợ của mình bất cứ nơi đâu trên mảnh đất được mệnh danh là thành phố vĩnh hằng này.

 

Bạn có thể đánh rơi chồng hoặc vợ của mình bất cứ nơi đâu trên mảnh đất được mệnh danh là thành phố vĩnh hằng này

Nói lời chào tạm biệt Rome, tạm biệt tuổi trẻ nhiều bối rối để di chuyển tới thành phố tượng đài. Vicky Cristina Barcelona là một bộ phim đẹp, đẹp và điên. Woody Allen có vẻ bị mê hoặc với những công trình kiến trúc ở thành phố lớn thứ hai Tây Ban Nha. Ông dắt khán giả đến công viên giải trí Tibidabo Amusement Park để ngắm toàn cảnh một Barcelona vừa cổ kính vừa hiện đại, tiếp đó là hai bảo tàng nghệ thuật Catalonia và bảo tàng Fundacio Joan Miro. “Lão già tai quái” Woody Allen cũng không quên điểm qua những nơi đặc trưng của Barcelona: Đền thờ gia đình La Sagrada, bến cảng Olympic tấp nập du thuyền, đại lộ La Rambla nhộn nhịp với những bức tượng người thật muôn hình vạn trạng, và nhất là những gánh hoa tươi dung dị nở rộ hai bên hàng phố. Còn tại sao nói Barcelona điên ư? Điên kiểu nghệ sĩ như Salvador Dali hay Pablo Picasso - hai danh họa cùng xuất hiện trong Midnight in Paris ấy. Hơi cảm tính, nhưng quả thật người viết chưa từng thấy Penelope Cruz ở khoảnh khắc nào xinh đẹp cho bằng vai Maria Elena trong Vicky Cristina Barcelona. À, Scarlett Johansson cũng thế. Chỉ ở Barcelona người ta mới được chứng kiến cuộc tình tay ba công khai rất lạ kỳ. Mặc dù Barcelona là thành phố duy nhất trong trilogy châu u mà Woody Allen cho “chơi” hàng nóng bên cạnh tiếng dương cầm, song rõ ràng tình yêu ở Barcelona lãng mạn hơn hẳn. Bạn là một cô nàng chuẩn mực? Bạn là một cô nàng phiêu lưu? Khả năng cao là bạn sẽ vướng vào lưới ái tình với một họa sĩ từng kinh qua một đời vợ và bị toàn thể xứ bò tót đồn đại là mắc bệnh bạo hành. Bạn vẫn sẽ bị quyến rũ bởi tiếng đàn guitar Tây Ban Nha, bởi anh ta, bởi vợ anh ta. Đến một thời điểm nào đấy, bạn u buồn nhận ra người yêu nhau lại về với nhau. Anh ta về với cô vợ hoang dại kia. Bạn rời khỏi Barcelona cùng một trái tim còn lắm đỗi nồng nàn.

Gửi đi một tấm bưu thiếp in hình tháp Eiffel sừng sững giữa lòng Paris hoa lệ. Woody Allen ghi lại rất nhiều vẻ đẹp của kinh đô ánh sáng, thế nhưng, với Midnight in Paris, thứ đọng lại không phải là tượng đài Rodin, đại lộ Champs Elysees, cối xay gió đỏ hay sông Seine thơ mộng mà là một nơi mang đầy tính biểu tượng: Tiệm cà phê Maxim. Woody Allen đưa người ta trở về những năm 20 của Pháp. Cuộc “hội hè miên man” quy tụ hầu hết con người tài hoa bậc nhất của thế kỷ: Đại văn hào Earnest Hemingway, Gertrude Stein, vợ chồng Scott và Zelda Fitzgerald, danh họa Pablo Picasso, Salvador Dali, nhà soạn nhạc Cole Porter...

Midnight in Paris, người ta yêu nhau để phục vụ cảm xúc cho nhau. Đôi khi, người ta lạc lối trong những mưu cầu. Và nhờ thế, người ta trở thành vĩ nhân. Cô sinh viên thiết kế theo học Coco Chanel Adriana đã thì thầm với Gil - chàng văn sĩ Mỹ đến từ tương lai rằng, người Pháp luôn cảm thấy hụt hẫng. Phải chăng vì thế mà tình yêu cuộn chảy trong tâm hồn họ lai láng vô cùng tận. Nàng vừa mới là người tình của Picasso hôm trước, sang hôm sau, nàng đã lập tức cuốn gói lên đỉnh Kilimanjaro cùng Hemingway. Sau đó, nàng viết vào nhật ký là nàng đang chờ đôi hoa tai và nụ hôn của một chàng trai khác nữa. Nếu Rome là cuộc hoan lạc thể xác thì Paris là cuộc hoan lạc tinh thần. Đến Paris, Rome và Barcelona, bạn cần phải cực kỳ cẩn trọng với những mũi tên của thần tình yêu Eros. Vì trên mảnh đất phong tình muôn thuở ấy, ai mà chẳng có lúc nghe lòng xốn xang...

 Ngân Vi

>> “Người tình” Barcelona
>> Điện thoại "lạ" tại Barcelona
>> Tuần lễ thời trang Barcelona
>> Người da màu ở Barcelona
>> Tiger Beer chính thức tài trợ cho FC Barcelona 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.