Cuộc hội ngộ 'đa phong cách' với những tác phẩm mỹ thuật độc lạ trong 'Duyên'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
05/12/2020 10:15 GMT+7

Chiều 4.12 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, triển lãm Duyên đã khai mạc với sự hội ngộ của 15 họa sĩ - nghệ sĩ - điêu khắc gia và những người yêu mến mỹ thuật trong không gian tràn đầy cảm xúc.

Tham dự lễ khai mại triển lãm Duyên còn có ông Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm Duyên, ông Huỳnh Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM đánh giá cao những sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ, bằng các tác phẩm của mình họ đã mang đến làn gió mới cho mỹ thuật đương đại, đồng thời thông qua triển lãm này, một số họa sĩ còn vận động quyên góp, bán tranh… để tìm thêm nguồn kinh phí xây dựng Thư viện ước mơ cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa là việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn.

Ông Huỳnh Văn Mười – nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM đánh giá cao những sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ đã mang đến làn gió mới cho mỹ thuật hiện đại

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm với các thế hệ thầy và trò mỹ thuật

Ảnh: Mỹ Hạnh
Được biết, triển lãm mỹ thuật Duyên là cuộc hội ngộ “đa phong cách” của 15 nghệ sĩ - họa sĩ - điêu khắc gia: Trần Ngọc Thái Anh, Nguyễn Duy Du, Hà Hùng Dũng, Nguyễn Minh Đương, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trần Gia Hưng, Phan Tuấn Long, Lê Thị Kim Lụa, Hoàng Thùy Linh, Vi Tuyết Mai, Ngô Đình Bảo Vi, Võ Thị Diễm Thúy, Trần Tuấn Nghĩa, Đào Kiến Quốc, Phạm Long Thủy Trúc, giới thiệu 55 tác phẩm tranh, tượng… được tuyển chọn, rất đa dạng về chất liệu và đề tài thể hiện.
Đến với Duyên, người xem như lạc vào những sắc màu hội họa qua những tác phẩm của họa sĩ Đào Kiến Quốc mà ở đó, mỗi tác phẩm phong cảnh anh vẽ dường như là một trải nghiệm mới về cuộc sống. Còn Hà Hùng Dũng thích những chuyến đi xa thì lại có những góc nhìn khác. Anh tâm sự: “Qua những chuyến đi tại vùng núi Tây Bắc, được gần gũi và tiếp xúc với cảnh vật cũng như con người nơi đây, tôi đã rung cảm trước những bông hoa núi rừng - biểu tượng của người phụ nữ và trẻ em vùng Tây Bắc -.hoang dại, e ấp, nhưng ẩn chứa sức quyến rũ và sự bí ẩn”.

Tác phẩm Ngọn lửa hồng sơn của điêu khắc gia Trần Xuân Hưng

Tác phẩm Mơ của họa sĩ Hà Hùng Dũng

Đêm, căn phòng, hư vô… của họa sĩ Nguyễn Duy Du

Nắng của điêu khắc gia Trần Tuấn Nghĩa

Bức tường cũ của họa sĩ Nguyễn Minh Đương

Ảnh: Q.Trân

Vì vậy mà trong 5 tác phẩm Hà Hùng Dũng trưng bày tại Duyên thì hình tượng người phụ nữ và trẻ em Tây Bắc một lần nữa chiếm trọn nguồn cảm hứng, rung động nghệ thuật bất tận trong lòng người xem. Khán giả cũng dừng lại thật lâu để chiêm ngưỡng tranh của Nguyễn Thị Mỹ Hạnh với 5 tác phẩm digital painting thể hiện hai trạng thái cảm xúc trái ngược của nhân vật trong tranh: hạnh phúc, đầm ấm khi có mẹ và bơ vơ khi mồ côi mẹ. Lần đầu tiên họa sĩ khai thác thể hiện chủ đề con người Tây Bắc với ngôn ngữ digital painting - mang lại nét mới mẻ mà vẫn gần gũi, thu hút nhờ góc nhìn và cách chọn nhân vật mang nét đẹp điển hình của tác giả. Có tác phẩm được bố cục cận khuôn mặt để lưu giữ niềm hạnh phúc của cô bé như Hoa cười. Có tác phẩm như những bước lùi xa - một bố cục toàn cảnh, để truyền tải trạng thái bơ vơ không nơi nương tựa của hai nhân vật bà cháu...

Giao mùa của tác giả Đào Kiến Quốc

Tác phẩm Hoa cười #2 của họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Tác phẩm Bơ vơ của Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Tác phẩm Đón mẹ của Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Riêng Trần Tuấn Nghĩa mang đến triển lãm Duyên không khí sôi động, ồn ào hơn. Trong tác phẩm Mầm của anh như có tiếng rít của gió; tiếng thì thầm của nhành cây, ngọn cỏ; những tiếng chim muông vui đùa và ẩn khuất đâu đó một sự tĩnh lặng; một sự sống mới, một tia sáng mở đầu cho câu chuyện mới được kể. Bên cạnh đó là Nắng với những tia sáng lóe rạng trong buổi bình minh là lúc những tiếng ca rộn ràng đầy náo nhiệt vang lên. Niềm hứng khởi cho một ngày mới, một mùa xuân mới.
15 gương mặt nghệ sĩ như 15 lát cắt khác nhau của đời sống nhưng khi ghép lại tròn trịa, đầy đặn một chữ Duyên hạnh ngộ. Và mỗi lần có gặp gỡ nhân duyên ấy, đều là để hoàn thành một tâm nguyện Duyên đầy hoài niệm của mỗi người bạn họa sĩ đồng niên mỹ thuật…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.