Cuộc chơi từ đĩa than

15/11/2015 15:00 GMT+7

Giữa thời đại nhạc số, những chiếc đĩa than vẫn sống và sống rất mãnh liệt. Bởi đĩa than là một phần của lịch sử âm nhạc.

Giữa thời đại nhạc số, những chiếc đĩa than vẫn sống và sống rất mãnh liệt. Bởi đĩa than là một phần của lịch sử âm nhạc.

Việc sưu tập đĩa than trở thành thú chơi được nhiều người theo đuổi. Đĩa than đã quý, mà đĩa than sau khi được biến thành một chiếc đồng hồ đậm chất nghệ thuật còn quý hơn. 
Cắt nát đĩa than
Đĩa than không dễ tìm nên khi biết có kẻ dám cắt đĩa than thì nhiều người sẽ tặc lưỡi nuối tiếc hoặc ngăn cản ngay. Nhưng nếu một lần nhìn qua những chiếc đồng hồ từ đĩa than của anh Đèo Cảnh Chương và anh Lê Việt Trường thì họ hẳn thay đổi suy nghĩ.
Đĩa than được làm bằng chất liệu rất mỏng manh lại giòn nên không dễ khắc hình như giấy hay gỗ... Thế nên, không phải ai cũng có thể khắc hình lên đĩa than, đặc biệt là hình chân dung. Song những khó khăn đó vẫn không làm hai anh chàng này mất đi ý tưởng sản xuất ra những chiếc đồng hồ từ đĩa than. Anh Lê Việt Trường chia sẻ: “Xuất phát từ chỗ bọn tôi có một quán cà phê nhạc rock. Người cùng sở hữu quán với tôi là anh Đèo Cảnh Chương, từng là cựu nhân viên của PNJ. Bọn tôi có nhu cầu trang trí quán, tình cờ thấy trên web etsy.com có vài người làm đồng hồ từ đĩa than. Người bạn của chúng tôi có một số đĩa than cũ của Nhật, thế là chúng tôi thử nghiệm ngay”.
Là kiến trúc sư nên khi nhìn qua đồng hồ bằng đĩa than trên web etsy.com, anh Việt Trường nghĩ chỉ cần một chút khéo tay là có thể khắc đĩa than bằng laser, máy CNC. Nhưng đến khi bắt tay vào việc mới biết khắc đĩa than là một thú chơi khó chinh phục. “Khi biết không thể khắc đĩa than bằng laser hay máy CNC, tôi tìm tòi trên YouTube thì thấy họ chia sẻ kinh nghiệm cắt bằng dao nhiệt. Nhưng khi áp dụng vào thực tế lại thấy không ổn, vì dao nhiệt làm đĩa than bị biến dạng, đường cắt lại quá lớn nên không thể tạo hình chi tiết, tinh tế”, anh Việt Trường tiết lộ.
Tự nghiên cứu và áp dụng vào thực tế, cuối cùng anh Đèo Cảnh Chương thử sử dụng cưa kim hoàn để cưa. “Kết quả thật bất ngờ, đường cắt chỉ tầm 0,4 mm nên dễ dàng tạo hình chi tiết. Cưa lại không làm đĩa than biến dạng”, anh Chương nói. Ban đầu, vì cả hai anh đều xuất thân từ ban nhạc rock, bây giờ lại mở quán cà phê nhạc nên chỉ nhận làm đồng hồ khắc hình các ban nhạc nổi tiếng lên đĩa than. Cho đến một ngày các anh tự khắc hình gia đình mình và khoe trên Facebook thì... nhận được rất nhiều đơn hàng. Dù khá bận rộn với công việc thiết kế xây dựng, nhưng cả hai anh đều quyết định gắn bó với việc làm đồng hồ từ đĩa than bởi “công việc này giúp tôi tìm được niềm vui sau những giờ làm việc căng thẳng”.
Cuộc chơi từ đĩa than 2
Khắc người bình thường mới khó
“Thông thường để khắc hình lên đĩa than thì khách sẽ gửi hình cần khắc đến. Mấy cái hình mà mình thấy nó chung chung, không có đặc điểm nhận dạng nổi trội thì phải yêu cầu khách đổi”, anh Chương cho biết. Anh Lê Việt Trường sẽ mất từ hai đến ba giờ để thiết kế, chủ yếu là đưa hình ảnh từ đa sắc thành b/w (đen trắng). Trong đó, phần màu trắng sẽ được cưa bỏ đi. Sau đó in ra giấy, dán lên mặt đĩa rồi anh Đèo Cảnh Chương mất thêm ba đến bốn giờ để cưa. Cuối cùng là vệ sinh đĩa và ráp máy đồng hồ vào. Căn bản là như vậy, nhưng cũng có những hình thật sự làm khó người khắc. Thách thức tài nghệ của người khắc nhất chính là làm gương mặt trẻ con, nhiều khi khách hàng gửi vài chục tấm hình thì mới kiếm ra tấm ưng ý, có đôi lần còn phải lấy mỗi khuôn mặt ở mỗi hình khác nhau. Mặt khác, gương mặt trẻ con rất non nớt, lại không có nếp nhăn nên rất khó “chế” những đường nét có thể gắn mắt, mũi, miệng bên trong vào đường khuôn mặt bên ngoài.
Tiết lộ về quá trình khắc đĩa than, anh Chương nói: “Người khắc phải "chế" những chi tiết để giữ dính trên bề mặt của đĩa than. Chẳng hạn như chữ O, nếu không biết “chế” thì nó sẽ rụng luôn cái ruột. Khuôn mặt người lại càng khó, ít nhất phải biết hội họa mới “chế” được. Ví dụ như khối miệng, để miệng dính với bên ngoài đường mặt, thì phải có thanh nhỏ bắt ngang. Nếu làm không tinh tế thì gương mặt cô gái nhìn sẽ giống như có râu, nhìn rất kỳ cục”. “Ngoài việc khắc sao cho khéo để chuyển tải được hồn của gương mặt thì việc tính toán độ chịu lực cũng khá quan trọng nếu không muốn “toi” luôn cái đĩa than quý giá. Nhưng do chúng tôi là dân kiến trúc sư nên chuyện này dễ dàng hơn”, anh Việt Trường tiếp lời.
Theo anh Lê Việt Trường, khắc hình người nổi tiếng dễ hơn khắc hình người bình thường. Vì người nổi tiếng thì đôi khi chỉ cần cái dáng, có sai tí xíu cũng nhìn ra được. Còn nếu khắc người bình thường mà không tải được hồn, được dáng vẻ của họ thì khó mà nhìn ra bức hình đó là ai. Thêm một điểm đặc biệt là anh Việt và anh Chương không bao giờ làm những mẫu đồng hồ trùng nhau. “Dù khách hàng có đặt khắc cùng một người nổi tiếng đi chăng nữa thì chúng tôi cũng không thiết kế đồng hồ giống nhau. Trừ khi có người khác… copy mẫu của chúng tôi”.  
Được biết, giá của mỗi chiếc đồng hồ từ đĩa than từ 500.000 đồng trở lên tùy theo mẫu thiết kế. Bạn đọc có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật của anh Đèo Cảnh Chương và anh Lê Việt Trường tại trang facebook AKA Decor.
Cuộc chơi từ đĩa than 3
Cuộc chơi từ đĩa than 4
Cuộc chơi từ đĩa than 5
Cuộc chơi từ đĩa than 6
Cuộc chơi từ đĩa than 7
Cuộc chơi từ đĩa than 8
Cuộc chơi từ đĩa than 9
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.