Cuộc chiến cây chó đẻ

18/08/2012 10:05 GMT+7

(TNTS) Tình cờ nghe một anh trong cơ quan đồn: “Uống nước cây chó đẻ sung lắm”. Từ đó mạo muội suy ra là nếu xung đột giữa những người phụ nữ xinh đẹp, đảm đang trên màn ảnh nhỏ được gọi là “cuộc chiến hoa hồng” thì trận đối đầu giữa những hình tượng siêu điệp viên nam tính nhất của điện ảnh hoàn toàn có thể mang tên “cuộc chiến cây chó đẻ”.

The Bourne Legacy, tập mới nhất của loạt phim Bourne, ít nhiều gây thất vọng khi đạo diễn Tony Gilroy tỏ ra non tay với thể loại điệp báo hành động. Phần điệp báo hơi rề rà trong khi phần hành động khá rời rạc dù vẫn rất mãn nhãn. Jeremy Renner diễn xuất rất ổn trong vai Aaron Cross nhưng không thể làm khán giả quên đi một Matt Damon xuất sắc với điệp viên bị tẩy não Jason Bourne.

Trong phần này, Bourne chỉ xuất hiện một cách gián tiếp và khiến khán giả càng tiếc nuối một điệp viên ngang cơ với James Bond (loạt 007) và Ethan Hunt (Mission: Impossible). Mỗi người mỗi vẻ, có điểm mạnh điểm yếu riêng nên chuyện tìm đáp án cho câu hỏi ai là người trong “cuộc chiến cây chó đẻ” đã gây bao tranh luận lâu nay.

 Cuộc chiến cây chó đẻ 1
Sean Connery

Độ quyến rũ

Về mặt này thì Bond là vô địch. Trong mấy chục năm qua, dù phong trần với Sean Connery, tao nhã với Roger Moore, thanh lịch với Pierce Brosnan hay gai góc với Daniel Craig thì hào hoa và “sát gái” vẫn luôn là nét đặc trưng nhất của chàng điệp viên người Anh. Chỉ có điều không hiểu sao 007 thoát được... bệnh hoa liễu khi đã lên giường với hàng tá người đẹp mà chưa bao giờ người ta thấy anh dùng biện pháp bảo vệ gì cả.

 Cuộc chiến cây chó đẻ 2
Daniel Craig - Ảnh: stkarnick.com

Trong khi đó, Ethan Hunt cũng rất đẹp trai (Tom Cruise mà) nhưng anh không có duyên với phụ nữ. Đã 2 lần, Hunt bị người đẹp “đâm sau lưng” trong khi cũng từng phải chứng kiến người thương chết trên tay mình. Trong phần mới nhất Mission: Impossible - Ghost Protocol thì siêu điệp viên buộc phải rời xa vợ để bảo vệ an toàn cho cô. Có trùng hợp gì không nhỉ khi bản thân Tom Cruise cũng lần lượt tan vỡ 3 cuộc hôn nhân.

Jason Bourne ngậm ngùi xếp cuối bảng khi trong suốt loạt phim, anh mải mê với hành trình tìm lại quá khứ và trả thù nên không có thời gian yêu đương nhiều. Được mỗi nàng Marie (Franka Potente thủ vai) thì cũng chỉ sống qua được tới phần 2 The Bourne Supremacy (2004).

Đồ chơi - đội ngũ

Ai từng xem 007 và Mission: Impossible mà chưa từng mê mẩn những thiết bị “khủng” trên phim? Nhờ chuyên gia Q và cả... các nhà tài trợ mà James Bond được lái siêu xe sang trọng tên lửa bắn không thủng, đeo đồng hồ triệu đô có thể tiêu địch thủ trong chớp mắt. Ethan Hunt thì vừa làm khán giá há hốc với màn leo tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa nhờ bộ bám tường công nghệ cao. Về đội ngũ hỗ trợ thì đằng sau Bond là cả một MI6 đầy quyền lực và một bà sếp M luôn ủng hộ hết mình trong khi Hunt có những đồng sự trung thành, tài giỏi sẵn sàng hy sinh vì anh.

Cuộc chiến cây chó đẻ 3
 Jason Bourne do Matt Damon đóng

Trong khi đó, Bourne một lần nữa ngậm ngùi lép vế khi hoàn toàn “trên răng dưới dép” và làm sao có ai hỗ trợ khi kẻ thù chính là những người đã tạo ra anh, là CIA - cơ quan tình báo tinh nhuệ nhất thế giới?

Khả năng

 Cuộc chiến cây chó đẻ 4
Jeremy Renner - Ảnh: emanuellevy.com

Thế mạnh ở trên lại là điểm yếu của Bond và Hunt xét về khả năng chiến đấu. Cả hai cũng đánh đấm “vô đối”, bắn súng hơn cả Lucky Luke, lái xe điệu nghệ. Nhưng họ được hỗ trợ từ bên ngoài quá nhiều. Chỉ có trong mấy tập gần đây (Casino Royale Quantum of Solace) thì một 007 bụi bặm của Daniel Craig mới phần nào bị tổ chức bỏ rơi và phải tự thân chiến đấu.

Mặt khác, có cảm giác kẻ thù của 2 chàng điệp viên này đều ít nhiều bị “dìm hàng” nên các anh hùng của chúng ta giải quyết vấn đề có phần dễ dàng. Ngược lại, Bourne luôn phải tự thân chiến đấu, tự thân suy nghĩ. Các thế võ của anh không hoa mỹ mà rất hiệu quả, có phần tàn bạo, rất thích hợp đối với một kẻ đi săn và bị săn. Nếu mang ra đánh tay đôi thì có lẽ Hunt sẽ bị hạ sớm còn Bond cuối cùng cũng thất thủ dưới tay Bourne. Câu chuyện một siêu điệp viên mất trí nhớ luôn sống trong hoang mang, ân hận và cô đơn cũng giúp Jason Bourne có phần cá tính và sâu sắc hơn.

Cuối năm ngoái, Ethan Hunt ghi điểm trên màn ảnh khi Mission: Impossible - Ghost Protocol được giới phê bình lẫn khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tháng 10 tới sẽ đến lượt James Bond tung chiêu với Skyfall của bậc thầy Sam Mendes và dàn diễn viên đầy hứa hẹn (Craig trở lại với 007, Javier Bardem vào vai kẻ ác cộng thêm mỹ nữ Pháp Bérénice Marlohe). Còn Jason Bourne, người ta vẫn chờ đợi anh sẽ trở lại vào một ngày không xa.

Trọng Kha

>> Vì sao Sean Connery chưa về lại Scotland?
>> Daniel Craig diễn kịch chung với Hugh Jackman
>> Daniel Craig bị thương khi đóng phim
>> Daniel Craig sẽ khỏa thân trong "Quantum of Solace
>> Nicole Kidman đóng chung với Daniel Craig
>> Daniel Craig đóng phim mới
>> Daniel Craig - Gã mắt xanh đa tình 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.