Cục Di sản yêu cầu Hà Nội kiểm kê hiện vật trong di tích

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/04/2020 08:31 GMT+7

Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) vừa có công văn gửi Sở VH-TT Hà Nội đề nghị truy tìm số cổ vật, hiện vật bị mất trong thời điểm cả nước đang phòng chống dịch Covid-19 . Công văn đồng thời yêu cầu Hà Nội kiểm kê hiện vật tại các di tích bị mất cắp, đề xuất biện pháp bảo vệ di tích.

Trước đó, từ giữa tháng 3 đến nửa đầu tháng 4, đã có 4 vụ mất cổ vật trong các di tích tại H.Thanh Oai, Hà Nội. Các di tích bị mất trộm gồm: di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, đình Đại Định, chùa Dư Dự và chùa Từ Châu. Có 26 cổ vật đã bị mất. Đặc biệt, chùa Bối Khê đã mất pho tượng Thích ca đản sinh bằng đồng màu đen. Đây là lần thứ 3 pho tượng này bị mất.
Đáng chú ý, dịp này Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị chính quyền các địa phương và các ban quản lý di tích thực hiện nghiêm ý kiến của Bộ VH-TT-DL tại Công văn số 2009 ngày 28.5.2019, đề nghị quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã, phường, thị trấn trong việc bảo vệ di tích trên địa bàn và cơ chế quản lý giữa UBND cấp xã với tổ chức quản lý di tích, hoặc người được giao trông coi di tích. Đồng thời, tăng cường tuần tra, canh gác kết hợp lắp đặt thiết bị bảo vệ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm di tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.