'Cửa sổ mới' nuôi dưỡng tình yêu điện ảnh

19/07/2020 15:50 GMT+7

Cửa sổ mới là chuyên mục vừa ra mắt, sẽ giới thiệu những bộ phim ngắn của các đạo diễn trẻ Việt Nam hằng tuần trên kênh YouTube Filmbox.

Cửa sổ mới trên kênh YouTube Filmbox là dự án của nhà sản xuất BHD và Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD, nhằm tạo một sân chơi cho các nhà làm phim trẻ, cũng như giúp khán giả có cơ hội được xem những bộ phim ngắn độc lập với những ý tưởng độc đáo và hấp dẫn của những đạo diễn bắt đầu tham gia lĩnh vực điện ảnh.

Những phim ngắn sẽ được giới thiệu hằng tuần trên Cửa sổ mới thuộc kênh YouTube Filmbox

Ảnh: Chụp màn hình

Điện ảnh ngày càng trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả, và đó cũng là một thử thách hấp dẫn dành cho những người yêu bộ môn nghệ thuật này. Chính vì thế, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD đã ra đời để giúp đỡ các nhà làm phim trẻ có thể thực hiện đam mê của mình. Từ TPD, những bộ phim ngắn đã được ra mắt, thể hiện quan điểm, tư duy của các bạn trẻ về cuộc sống. 
Trong lần đầu ra mắt dự án Cửa sổ mới, sẽ có 5 bộ phim được công chiếu trên kênh Filmbox gồm 4 phim đến từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD và một phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Thảo Đan.

Với phim ngắn Pas d’Yeux (Vô diện), nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Thảo Đan đã đoạt giải Cánh diều vàng cho Phim ngắn xuất sắc nhất. Phim vinh dự được vào Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2018

Ảnh: T.L

5 phim lần này sẽ có chủ đề về sự cô đơn và lạc lõng của người trẻ trong xã hội hiện đại, cũng như ý thức của họ trong việc định danh mỗi cá nhân trong cuộc sống. Như tác phẩm Vô diện (Pas d’Yeux) của Nguyễn Phan Thảo Đan, là câu chuyện về một cậu bé đi ra từ bức tranh đang cố gắng đi tìm khuôn mặt cho mình. Dù chỉ với thời lượng ít ỏi, nhưng bộ phim đã phần nào truyền tải được thông điệp về sự vật lộn của mỗi người trong cuộc sống để đi tìm xem mình là ai và vai trò của mình trong xã hội là gì.

Đạo diễn Dương Phước Trung với phim ngắn Mộng tưởng đen giành giải Cánh diều bạc thể loại phim ngắn tại giải Cánh diều 2019 (không có Cánh diều vàng)

Ảnh: T.L

Mỗi bộ phim một đề tài khác nhau, đa dạng về thể loại với sự tìm tòi khám phá khiến khán giả đều phần nào cảm và thấy được một phần con người mình trong đó. Như tác phẩm Mộng tưởng đen của đạo diễn Dương Phước Trung là một câu chuyện kỳ lạ về một người con trai bị bỏ rơi trong một căn nhà từng sống cùng gia đình. Với cái tên nhân vật là K - một huyễn tưởng về những nhân vật đi ra từ tiểu thuyết của Franz Kafka, K bối rối vì mất hết hồi ức và khi tỉnh lại, người duy nhất cậu tiếp xúc là cô thợ sửa chìa khóa...

XX2061 của đạo diễn Phạm Thu Thủy từng nhận giải Búp sen vàng 2016 (cùng với Khi sóng vỗ bờ của đạo diễn Nguyễn Xuân Hoàng Minh)

Ảnh: T.L

Hay sử dụng thể loại khoa học viễn tưởng, tác phẩm XX2061 của đạo diễn Phạm Thu Thủy, kể một câu chuyện về xã hội hiện đại bằng cách đưa khán giả đến tương lai nơi con người phụ thuộc hoàn toàn vào người máy cho các công việc nhà, thậm chí chăm sóc những người già. Trong xã hội đó, con người mất dần đi cảm xúc gia đình, mất dần đi sự thấu hiểu, cái còn lại là sự cô đơn của một người mẹ mà con cái mình đã không còn đủ gần gũi để hiểu và thấu cảm.

Trước khi tranh giải trong khuôn khổ LHP quốc tế Singapore 2017, Muộn (hay Ephemera) từng giành giải thưởng Búp sen Vàng 2017

Ảnh: T.L

Ở bộ phim Cá dọn bể của đạo diễn Chu Ánh Nguyệt, với bối cảnh hẹp, câu chuyện xảy ra trong một phòng tắm cùng cô gái đang lau dọn căn phòng của mình, nhưng dù cố gắng ra sao, mọi thứ vẫn không thể gọn gàng ngăn nắp, như chính cuộc sống của chúng ta, vốn dĩ luôn luôn xảy ra những chuyện mà ta không thể nào kiểm soát được dù cố thế nào.
Tác phẩm cuối cùng là bộ phim Muộn (Ephemera) của Hồ Thanh Thảo, mang tính hiện thực với những người trẻ trong một buổi tối bình thường bên nhau tại một quán nhậu ở vỉa hè ở Hà Nội. Những lát cắt cuộc sống được thể hiện đơn giản, dễ hiểu và chân thực cho thấy sự lạc lõng, bối rối trong tình bạn, tình yêu.
Cùng với Cửa sổ mới, những bộ phim ngắn cũng sẽ được đưa lên trang xem phim theo yêu cầu – DANET của BHD, bắt đầu từ 31.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.