'Cua lại vợ bầu' phá kỷ lục điện ảnh Việt

21/02/2019 07:12 GMT+7

Doanh thu sau 13 ngày chiếu trong dịp Tết Nguyên đán và lễ Tình nhân (14.2) giúp Cua lại vợ bầu đã phá vỡ kỷ lục phim Việt ăn khách nhất của Em chưa 18 nắm giữ trong 2 năm. Đây là điều ít ai dự đoán và cho thấy dòng phim rom-com (lãng mạn - hài) vẫn thống trị thị trường VN.

Với 176,5 tỉ đồng, 2,2 triệu lượt người xem tính đến hết ngày 17.2, bộ phim lãng mạn - hài này dự báo còn vượt qua cả bom tấn của Marvel Avengers: Infinity War (186 tỉ đồng) để trở thành bộ phim ăn khách nhất tại VN, vì vẫn còn chiếu rạp.
Trước Cua lại vợ bầu, hầu hết các bộ phim ăn khách nhất thị trường VN trong 5 năm trở lại đây cũng đều thuộc thể loại lãng mạn - hài (rom-com) hoặc phim tâm lý dành cho đối tượng khán giả nữ (chick-flick) như Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Chàng vợ của em... Bốn bộ phim ăn khách còn lại trong top 10 thuộc thể loại hài, kinh dị là Để Mai tính 2, Lật mặt 3, Quả tim máu và Tèo em.

Dễ xem, dễ cảm pha chút hài hước là... hút khách

Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của thị trường điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây, các bộ phim ăn khách này cũng cho thấy gu của khán giả vẫn chỉ dừng lại ở những thể loại giải trí phổ thông, dễ xem, dễ cảm như phim rom-com, chick-flick hay những bộ phim hài thuần túy kết hợp với kinh dị hay phiêu lưu.
Theo đạo diễn Lê Thanh Sơn, tác giả của bộ phim từng giữ kỷ lục Em chưa 18, dòng phim rom-com dễ thành công tại VN là nhờ “đánh đúng mục tiêu khán giả 16 - 25” (đối tượng người đi xem phim chiếu rạp chủ yếu tại thị trường VN). Lợi thế của những bộ phim thuộc thể loại này, tất nhiên chỉ xét ở những bộ phim khá trở lên như Em chưa 18, Cua lại vợ bầu, Em là bà nội của anh, Chàng vợ của em... là cốt truyện nhẹ nhàng, hiện đại và dàn diễn viên là những gương mặt hút khách.
'Cua lại vợ bầu' phá kỷ lục điện ảnh Việt1
Trấn Thành và Khả Như trong phim Cua lại vợ bầu
Cua lại vợ bầu thành công nhờ đánh trúng thị hiếu khán giả
Cua lại vợ bầu thuộc thể loại rom-com ăn khách vì đánh trúng thị hiếu khán giả tuổi từ 16 - 25. Dự án tiếp theo tôi đang chuẩn bị cũng dành cho đối tượng khán giả này. Thú thực là chúng tôi đã khui rượu ăn mừng vì áp lực gọi là giữ kỷ lục cuối cùng cũng sang tay được cho người khác sau 2 năm. Khi bắt đầu dự án tôi không hề nhắm tới doanh thu phòng vé, việc phim đạt được mốc cao như vậy khiến mình bị chú ý nhiều hơn và cả dự án tiếp theo cũng vậy”. Đạo diễn Lê Thanh Sơn, phim Em chưa 18
Ngoại trừ Em là bà nội của anh làm lại từ bộ phim gốc của Hàn Quốc, nội dung của những bộ phim nội địa ăn khách gần đây tại VN đều là những câu chuyện lãng mạn kiểu “mèo vờn chuột” với mô típ ba hồi khá giống nhau: hai nhân vật chính gài bẫy, hiểu lầm rồi chia tay, sau đó là quá trình giải quyết mâu thuẫn, làm hòa và kết thúc là “happy ending”. Mô típ gài bẫy kiểu “mèo vờn chuột” nở rộ sau Em chưa 18 là Gái già lắm chiêu, Chị trợ lý của anh. Trong khi đó, mô típ những mâu thuẫn, hiểu lầm bùng nổ giữa hai nhân vật chính rồi cuối cùng thấu hiểu, hòa hợp là mạch chính trong Siêu sao siêu ngố, Chàng vợ của em hay Cua lại vợ bầu. Lợi thế của dòng phim này là đánh vào cảm xúc của khán giả, giúp họ được thư giãn, giải trí trong khoảng thời gian 90 phút với những câu chuyện ngôn tình hay tái hiện đời sống ở bề mặt.
Thành công của Cua lại vợ bầu chứng minh điều này. Phim có kịch bản đơn giản cộng với một chút “twist” (chi tiết bất ngờ) ở cuối phim để đánh vào cảm xúc khán giả, nhưng nó vẫn chứa quá nhiều chi tiết khuôn sáo, sến sẩm và thiếu thuyết phục về mặt thực tế.
Top 10 phim Việt ăn khách nhất
1. Cua lại vợ bầu 176,5 tỉ đồng (*)
2. Em chưa 18 172 tỉ đồng
3. Siêu sao siêu ngố 108 tỉ đồng
4. Em là bà nội của anh 102 tỉ đồng
5. Để Mai tính 2 101 tỉ đồng
6. Chàng vợ của em  87 tỉ đồng
7. Lật mặt 3 - Ba chàng khuyết 85,5 tỉ đồng
8. Quả tim máu 85 tỉ đồng
9. Tháng năm rực rỡ 85 tỉ đồng
10. Tèo em 84 tỉ đồng
(*) Theo công bố của đơn vị phát hành Galaxy, tạm tính đến hết ngày 17.2

Thị trường phim tết vẫn còn quá lớn

Khác với mùa phim Giáng sinh và năm mới (dương lịch) là một trong hai mùa phim (cùng với mùa phim hè) ăn khách nhất tại các nước phương Tây, ở châu Á, mà điển hình là Trung Quốc và VN, do “ăn” Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ kéo dài, dân số đông... nên mùa phim tết trở thành mùa phim chủ lực trong năm.
Nếu như khoảng 10 năm trước, điện ảnh Việt hầu như chỉ tập trung vào mùa phim tết với những bộ phim tấu hài nhảm để câu khách thì vài năm gần đây thị trường ngày càng đa dạng hơn và những bộ phim hay, ăn khách vào cả những dịp khác trong năm. Thành công của Em chưa 18, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Chàng vợ của em là ví dụ. Thậm chí, ngay cả khi “đụng độ” với một bom tấn hàng đầu thế giới như Avengers: Infinity War, bộ phim hài đậm chất “bình dân” của đạo diễn Lý Hải Lật mặt 3 vẫn lập nên cú hit và thu về tới 85,5 tỉ đồng, gấp 5 lần kinh phí sản xuất.
Đó có lẽ là lý do khiến các nhà sản xuất, đạo diễn không quá chú trọng đến mùa phim tết như trước đây. Những đạo diễn có phim ăn khách như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Lê Thanh Sơn, Phan Gia Nhật Linh hay Lý Hải chưa bao giờ có phim chiếu tết. Và dịp nghỉ lễ quan trọng này trở thành mảnh đất màu mỡ để một vài đạo diễn “chiếu dưới” tận dụng cơ hội để thu hút khán giả. Cả ba bộ phim ăn khách trong 2 dịp tết gần đây là Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung hay Siêu sao siêu ngố, Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh đã chứng minh điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.