Cú hích mới cho nghệ sĩ gốc Á

12/08/2018 09:00 GMT+7

Dù được đánh giá là những thị trường điện ảnh quốc tế lớn hiện nay: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á... nhưng vị thế của nghệ sĩ gốc Á vẫn chưa thực sự được coi trọng tại kinh đô điện ảnh Hollywood . Mọi thứ đang dần thay đổi, đặc biệt là với bộ phim Crazy Rich Asians sắp được khởi chiếu.

Thành công nhờ phim võ thuật
Trong giới ngôi sao, các diễn viên gốc Á chủ yếu thành công ở Hollywood nhờ dòng phim võ thuật và đa số họ đều rạng danh tại quê nhà mới được Hollywood chú ý đến.
Lý Tiểu Long với những bộ phim võ thuật trong thập niên 1960, 1970 hay Thành Long, Châu Nhuận Phát, Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh trong những năm 1990, 2000 đến nay vẫn là những nghệ sĩ gốc Á thành công nhất ở Hollywood nhờ dòng phim võ thuật hay hành động - thể loại vốn ít được coi trọng ở Hollywood. Năm 2005, Củng Lợi, Chương Tử Di và Dương Tử Quỳnh đóng vai chính trong Hồi ức của một Geisha nhưng bị khán giả quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản chỉ trích khi chọn những diễn viên gốc Hoa đóng vai các geisha của Nhật. Kết quả, bộ phim - dù chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách, không được đánh giá cao và không thành công như mong đợi. Củng Lợi và Chương Tử Di - hai diễn viên nổi tiếng ở Trung Quốc dù đóng khá nhiều phim ở Hollywood, nhưng vị thế của họ vẫn không được coi trọng.
Henry Golding và Constance Wu trong phim Crazy Rich Asians Ảnh: GALAXY
Sự xuất hiện của một vài diễn viên châu Á trong các bộ phim gần đây như diễn viên Mỹ gốc Việt Kelly Marie Trần, Ngô Thanh Vân trong Star Wars: The Last Jedi (Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng), diễn viên gốc Hoa Awkwafina với Ocean’s 8 (Băng cướp thế kỷ), diễn viên, biên kịch gốc Pakistan Kumail Nanjiani qua phim lãng mạn hài The Big Sick (Cơn bệnh nặng), nam diễn viên Singapore Chin Han trong Skycraper (Tòa tháp chọc trời) hay ngôi sao Trung Quốc Lý Băng Băng cùng diễn xuất với Jason Statham trong The Meg (Cá mập siêu bạo chúa)... là những tín hiệu mới.
Lý An đến nay vẫn được xem là một đạo diễn hàng đầu với 2 giải Oscar cho đạo diễn và là tác giả của nhiều bộ phim ăn khách như Ngọa hổ tàng long, Brokeback Mountain (Núi yên ngựa), Life of Pi (Cuộc đời của Pi). Ông trở thành một tên tuổi lớn của quốc tế sau bộ ba phim đầu tiên lấy đề tài về Đài Loan, quê hương ông.
[VIDEO] 'Con nhà siêu giàu châu Á': sau 25 mới lại có phim Hollywood toàn diễn viên gốc Á
Crazy Rich Asians, bộ phim “rặt” châu Á
Bộ phim Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) sẽ được trình chiếu trên toàn cầu vào ngày 15.8 tới đây (tại thị trường VN từ ngày 24.8). Đây là bộ phim Hollywood được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên từng gây sốt trên toàn cầu vào năm 2013 của tác giả Kevin Kwan (bán được hơn 1 triệu bản và dịch ra 22 ngôn ngữ). Hầu hết các diễn viên tham gia phim đều là người gốc châu Á, bên cạnh ngôi sao gạo cội Dương Tử Quỳnh là hai diễn viên trẻ đang lên ở Hollywood là Henry Golding và Constance Wu. Bộ phim có kinh phí
30 triệu USD này được quay ở ba nước Mỹ, Singapore, Malaysia. Phim kể về cuộc ra mắt của cô gái Rachel Chu với gia đình nhà bạn trai siêu giàu ở Singapore và đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười vì khác biệt văn hóa và ngăn cách giàu nghèo. Dương Tử Quỳnh đóng vai Eleanor, bà “mẹ hổ” trong một gia đình thế lực và giàu có bậc nhất Singapore, tìm cách ngăn cản cuộc hôn nhân giữa cậu con quý tử với cô gái người Mỹ gốc Á có xuất xứ bình dân mà anh ta đưa về ra mắt gia đình.
Cảnh trong phim Crazy Rich Asians Ảnh: GALAXY
Ê kíp sáng tạo của bộ phim này, trong đó có đạo diễn John M.Chu và nhà văn Kevin Kwan đã từ chối một “khoản tiền khổng lồ” từ Netflix để đảm bảo bộ phim lớn về đề tài châu Á tại Hollywood được phát hành trên các hệ thống rạp chiếu khắp toàn cầu thay vì chiếu trực tuyến.
Phải 25 năm sau kể từ bộ phim The Joy Luck Club (Phúc Lạc Hội) của đạo diễn Wayne Wang với sự tham gia của một dàn diễn viên châu Á (trong đó có tài tử Mỹ gốc Việt Kiều Chinh), đến nay mới có một bộ phim lấy đề tài gốc Á được chú ý đặc biệt tại Mỹ. Năm 1993, Phúc Lạc Hội thu về 33 triệu USD (tính trượt giá so với bây giờ là 57 triệu USD), được xem là bộ phim về đề tài châu Á thành công lớn ở Mỹ. Crazy Rich Asians được dự đoán thu ít nhất 20 triệu USD sau 3 ngày công chiếu đầu tiên. Và thị trường lớn của bộ phim này chắc chắn là các quốc gia ở châu Á. Crazy Rich Asians hiện đang nhận số điểm tuyệt đối 100% trên trang Rotten Tomatoes. Hầu hết các bài điểm phim đều đánh giá đây là bộ phim chuyển thể thông minh và giàu tính sáng tạo, đồng thời phá bỏ được tính khuôn mẫu sáo mòn của thể loại phim rom-com (lãng mạn hài).
Và nếu bộ phim này thành công lớn, nó hứa hẹn mở ra một hướng đi mới cho những bộ phim về đề tài châu Á tại Hollywood. Vị thế của những nghệ sĩ gốc Á tại Mỹ chắc chắn cũng sẽ được Hollywood chú trọng hơn. 
M.N.Shyamalan là đạo diễn gốc Ấn thành công vang dội với những bộ phim kinh dị, siêu nhiên thời đầu như The Sixth Sense (Giác quan thứ sáu), Unbreakable (Không thể bẻ gãy) và Signs (Dấu hiệu) rồi sau đó thất bại với một loạt phim và thành công trở lại gần đây với Split (Tách biệt). Các bộ phim của ông dường như không có một chút bóng dáng châu Á nào. Đó cũng là điều mà chúng ta có thể cảm nhận với các bộ phim của đạo diễn James Wan (gốc Hoa - Malaysia, thành công lớn với loạt phim kinh dị Insidious, The Conjuring, Furious 7...) hay John M.Chu (gốc Hoa, vang danh với Step Up 3D, Now You See Me 2 (Phi vụ thế kỷ 2), GI Joe: Retaliation (GI Joe: Báo thù). Nhưng chính John M.Chu đã tìm cách thay đổi điều đó bằng cách đạo diễn bộ phim “rặt” châu Á Crazy Rich Asians.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.