'Cruella': Bi kịch của ác nữ làng thời trang

Thế Sang
Thế Sang
09/06/2021 11:15 GMT+7

Bộ phim Cruella của đạo diễn Craig Gillespie là điểm sáng trong sự nghiệp diễn xuất của minh tinh Emma Stone. Cô hóa thân thành ác nữ của làng thời trang London thập niên 1970.

Bom tấn Cruella là tiền truyện của thương hiệu Một trăm linh một chú chó đốm của Disney. Tony McNamara, nhà biên kịch tài hoa của tác phẩm The Favourite (2018), cùng với biên kịch Dana Fox đã viết kịch bản cho tác phẩm này. Lấy bối cảnh London (Anh) hư cấu những năm 1970, Cruella kể về Estella (Emma Stone), một bé gái cá tính, sau này đối đầu với người đàn bà quyền lực trong làng thời trang bấy giờ là Baroness von Hellman (Emma Thompson).

Hành trình trở thành ác nữ

Phim đầy rẫy những bi kịch và nước mắt. Những phút đầu phim, người xem bị cuốn vào câu chuyện đau lòng của Estella khi cô chứng kiến mẹ mình qua đời và đến mãi sau này, khi trở thành nhân viên của Baroness von Hellman, cô mới phát hiện sự thật đằng sau cái chết của mẹ. Và càng bất ngờ hơn khi Estella biết được mối quan hệ thật sự giữa mình và bà nam tước.
Xoáy sâu vào cuộc đời của một trong những ác nữ độc đáo bậc nhất thế giới phim Disney, các nhà làm phim dành nhiều đất diễn cho minh tinh Emma Stone để làm nổi bật bi kịch của câu chuyện. Đoạn Estella biết được sự thật về thân phận của mình, cô cưỡi chiếc mô tô trên lộ, gương mặt lấm lem son phấn, rồi sau đó độc tấu trước màn ảnh trong một hồi dài là đoạn mà nữ diễn viên bộc lộ nhiều kỹ thuật diễn về tâm lý như cười, nói, không cảm xúc để làm nổi bật lên những diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật trước ngã rẽ cuộc đời. Đoạn độc tấu đầy cảm xúc này khiến khán giả như đồng cảm hơn với ác nữ có bề ngoài lạnh lùng, dữ tợn. Hồi năm 2016, trong bộ phim nhạc kịch La La Land, Emma Stone cũng đã độc tấu trên sân khấu một hồi dài, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả như thế. 

Đoạn diễn xuất xuất thần của minh tinh Emma Stone trong phim Cruella

Ảnh: Disney

Bằng sự khôn khéo và nổi loạn, Estella lột xác trở thành Cruella, quyết tâm đánh bại quý bà Baroness von Hellman để giành chỗ đứng cho mình trong làng thời trang. Phim đề cập đến cái tôi bên trong mỗi người rằng giữa hai mặt trong một con người, ta quyết định chọn trở thành Estella hiền lành, cam chịu hay là Cruella dữ dội, phá cách, quyết liệt sống vì con đường mình đã chọn.  
Diễn xuất của hai diễn viên Emma Stone và Emma Thompson trong phim là "kẻ tám lạng, người nửa cân". Ngay từ đầu phim, nhân vật của Emma Thompson xuất hiện đường bệ, nhưng độc đoán, một kẻ tôn thờ bản thân đến mù quáng. Hình tượng nhân vật Baroness von Hellman gợi nhớ đến Miranda Priestly (Meryl Streep đóng - phim The Devil Wears Prada năm 2006), bà tổng biên tập tạp chí thời trang hàng đầu New York là Runway. Hai người đàn bà này cầu toàn, hà khắc đến mức họ gần như chiếm trọn từng khung hình phim mỗi khi xuất hiện. 

Phim thời trang đáng xem

Bộ phim Cruella tiếp tục là tác phẩm góp mặt vào danh sách những phim về thời trang đáng xem, bên cạnh các phim nổi bật về thời trang trước đó như Nocturnal AnimalsThe Devil Wears PradaPhantom Thread... Trong phim, khán giả "mát mắt" với những phân cảnh phô diễn về thời trang khi các nhân vật thay trang phục liên tục.

Nữ diễn viên Meryl Streep (trái - phim The Devil Wears Prada) và Emma Thompson trên màn ảnh. Họ để lại nhiều ấn tượng khi hóa thân thành những người đàn bà có sức ảnh hưởng trong làng thời trang

Ảnh: Disney/Dune

Minh tinh Emma Stone mặc trang phục lấy cảm hứng từ môi trường

Ảnh: Disney

Nhà thiết kế trang phục Jenny Beavan, người từng 10 lần nhận đề cử Oscar Thiết kế trang phục xuất sắc và thắng 2 lần, đã dày công tạo nên những bộ cánh độc đáo, có hồn cho các diễn viên trong phim. Bà tạo nên 47 bộ trang phục cho nhân vật của minh tinh Emma Stone và hơn 30 bộ cho nhân vật của minh tinh Emma Thompson. Trang phục bằng da, trang phục lấy cảm hứng từ môi trường cho đến các trang phục lấy cảm hứng từ thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton... được đưa vào Cruella khéo léo, làm nổi bật tính cách nhân vật. Nếu thời trang của nhân vật Baroness von Hellman quý phái, sang trọng thì điểm nhấn thời trang của Estella "Cruella" là sự phá cách, táo bạo, bụi bặm...
Nhìn chung, Cruella là phim đáng xem trong mùa hè này. Tác phẩm được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình điện ảnh, được chấm 74% trên trang Rotten Tomatoes. Ra mắt từ ngày 28.5, đến hiện tại, phim có tổng doanh thu toàn cầu trên 88,1 triệu USD, là một trong những tác phẩm sinh lời tốt tại phòng vé thời gian qua. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.