Công chúng Anh muốn Hoàng tử William làm vua sau khi Nữ hoàng Elizabeth II thoái vị

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
08/04/2021 17:00 GMT+7

Công chúng Anh mong muốn Hoàng tử William thay cha mình là Thái tử Charles trở thành quốc vương khi triều đại của Nữ hoàng Elizabeth II kết thúc, theo công bố từ một cuộc thăm dò.

Cuộc thăm dò do Deltapoll, trung tâm chuyên tiến hành khảo sát ở Anh, công bố dữ liệu hôm 7.4. Theo đó, chỉ có 27% người Anh muốn Thái tử Charles làm vua, trong khi đến 47% mong Công tước xứ Cambridge - Hoàng tử William thừa kế ngai vàng. Đồng thời có hơn 40% số người cho rằng Nữ hoàng Elizabeth II nên giữ nguyên vị trí của mình cho đến khi bà qua đời, 27% đưa ý kiến bà nên từ chức nếu sức khỏe kém.
Đáng chú ý, có 51% trong số những người được hỏi cho biết vợ chồng Hoàng tử Harry từng làm “náo động” hoàng gia Anh bằng việc từ bỏ trách nhiệm hoàng gia và lên truyền hình trả lời phỏng vấn “gây bão” đã làm hỏng danh tiếng của chế độ quân chủ, tờ The Mirror đưa tin.

Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles

ẢNH: DAILY MAIL

Phần lớn người Anh muốn Hoàng tử William trở thành quốc vương tiếp theo là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của cung điện Buckingham trong việc khôi phục hình ảnh Thái tử Charles trước công chúng sau cuộc ly hôn năm 1996 với Công nương Diana, tiếp đó là cái chết của bà vào năm 1997.
Cuộc thăm dò diễn ra trong bối cảnh hoàng gia Anh trải qua thời gian đầy biến động, sau khi cuộc phỏng vấn truyền hình kéo dài hai giờ giữa vợ chồng Công tước xứ Sussex - Harry với Oprah Winfrey trên kênh CBS vào đầu tháng trước khiến hoàng gia Anh phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử.

Vợ chồng Hoàng tử Harry

ẢNH: AFP

Hoàng tử Harry từng cho biết anh cảm thấy “thất vọng” về cha mình - Thái tử Charles và tiết lộ anh bị gia đình cắt giảm tài chính sau khi "dứt áo ra đi". Cuộc phỏng vấn được phát sóng trong khi ông nội của Hoàng tử Harry là Hoàng tế Philip, 100 tuổi, đang nằm trong bệnh viện hồi phục sau ca phẫu thuật tim.
Người viết tiểu sử hoàng gia Penny Junor trước đó đã mô tả cuộc khủng hoảng còn tồi tệ hơn cả sự thoái vị của Vua Edward VIII. “Có vẻ như sự thoái vị của vua Edward VIII làm tổn hại đến chế độ quân chủ, nhưng trên thực tế, đó không phải là vì em trai của ông - George VI mong muốn chiếm đoạt ngai vàng. Ngược lại vua George VI đã khôi phục danh tiếng của chế độ quân chủ”, Penny Junor nhận định.
Hoàng tử William là con trai trưởng của Thái tử Charles và Công nương Diana, đồng thời là cháu đích tôn của Nữ hoàng Elizabeth II. William xếp thứ 2 trong danh sách kế vị ngai vàng ngay sau cha mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.