Công bố nhật ký và thư từ cá nhân của nhà văn Bùi Hiển

24/12/2019 06:27 GMT+7

Bùi Hiển - Người đánh thức lương tri (NXB Văn học phát hành - ảnh ), cuốn sách hơn 300 trang lần đầu công bố nhật ký và thư từ cá nhân giữa nhà văn Bùi Hiển (1919 - 2009) với bạn bè văn chương và các thành viên gia đình, không chỉ phác họa rõ nét chân dung của nhà văn có nhiều đóng góp cho văn học Việt Nam thế kỷ 20, mà còn phản ánh chân thực những diễn biến lịch sử đầy sôi động của thời đại mà ông đã sống.

Sau hơn 60 năm cầm bút, ông đã để lại gần 70 cuốn nhật ký, hàng ngàn trang bản thảo, tư liệu và nhiều thư từ trao đi gửi lại giữa ông cùng các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Thanh Tịnh, Chế Lan Viên, Hoàng Trung Thông...
Chính vì vậy, dù ban đầu gia đình dự định in sách phát hành nội bộ, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, nhưng sau khi nhóm tác giả (đều là con cháu của nhà văn: Bùi Quang Tuấn - chủ biên, Bùi Quang Tú, Bùi Thúy Hồng, Bùi Cẩm Hà) đọc hết các bản thảo, họ thấy những tư liệu này cần được lan tỏa nhiều hơn. Như chia sẻ của cháu gái Bùi Cẩm Hà trong buổi tọa đàm Bùi Hiển - Người đánh thức lương tri sáng qua 23.12 (do gia đình và Như Books tổ chức tại Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM): “Cuốn sách đã truyền năng lượng tích cực, như một món quà, không chỉ giúp người đọc sống cân bằng và chan chứa tình yêu thương hơn, mà có thể tiếp thêm nhiệt huyết để chúng ta làm việc hào hứng hơn…”.
Bùi Hiển đã gây tiếng vang ngay ở truyện ngắn đầu tay Nằm vạ in trên báo Ngày nay của Tự lực Văn đoàn năm 1940. Tác phẩm Ngày công đầu tiên của cu Tí của ông được đưa vào sách giáo khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.