Công bố bản thu âm được thực hiện trước khi nhạc sĩ An Thuyên qua đời

02/10/2020 11:24 GMT+7

Nhạc sĩ An Hiếu vừa công bố bản thu âm ca khúc được thực hiện chỉ vài tháng trước khi cha anh - nhạc sĩ An Thuyên qua đời.

Nhạc sĩ An Hiếu cho hay, những năm cuối đời, nhạc sĩ An Thuyên dành nhiều tâm huyết với mảng ca khúc dành cho thiếu nhi. Ngoài việc làm chủ biên một bộ sách (4 tập) gồm các bài hát hay nhất cho thiếu nhi của các nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ An Thuyên còn dành nhiều thời gian để sáng tác các ca khúc thiếu nhi.

Nhạc sĩ An Thuyên đã thực hiện 9 ca khúc cùng với nhà thơ Phạm Hổ: Thuyền giấy, Em yêu Tổ quốc Việt Nam, Cà rốt, Khế, Mía, Thị... Giữa họ có một mối lương duyên lớn khi 9 bài hát được ra đời trong một thời gian rất ngắn với phần nhạc của An Thuyên, lời thơ Phạm Hổ.

Những ca khúc mang những câu chuyện về những loại hoa quả gắn liền với cuộc sống đời thường như na, khế, thị, hay là những trò chơi tuổi thơ như thả diều, chơi thuyền giấy… Lời ca của các ca khúc rất đỗi trong trẻo, âm nhạc súc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc.

An-Hieu

Nhạc sĩ An Hiếu mong ba mình thấy được anh đang miệt mài, chăm chỉ tiếp nối dòng chảy âm nhạc của ông

Ảnh NSCC

Nhạc sĩ An Hiếu cho biết anh đã vô tình tìm thấy bản thu âm của các ca khúc này. “Năm 2020, trong một lần tìm lại trong email của ông, tôi đã thấy bản thu âm và văn bản của những bài hát này. Những bản thu đã được thực hiện từ năm 2015, trước khi ông mất mấy tháng và dường như bị lãng quên”, anh kể

Anh cho hay: “Phần hòa âm được thực hiện bởi nhạc sĩ Đức Tâm và cộng sự, với sự tham gia thể hiện của ca sĩ Vũ Thắng Lợi và tốp ca thiếu nhi. Sau khi nghe được toàn bộ những giai điệu của các bài hát này, tôi quyết định phải thực hiện tâm nguyện của ông là đưa đến với công chúng yêu nhạc cũng như các cháu thiếu nhi”.

Nhạc sĩ An Hiếu quyết định công bố những bản thu âm ca khúc này trên kênh YouTube của cố nhạc sĩ qua hình thức hoạt hình sinh động, phù hợp với khán giả thiếu nhi. Cụ thể, mỗi ca khúc làm theo hình thức tập phim hoạt hình có thời lượng khoảng 4 phút. Nhạc sĩ An Hiếu cho biết, quá trình làm phim hoạt hình khá tốn thời gian - khoảng 2 tháng, mất nhiều công chỉnh sửa. Cuối cùng, dự án đã kịp hoàn thành và ra mắt đúng dịp sinh nhật của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Nhạc sĩ An Hiếu chia sẻ, qua dự án này, anh cũng muốn cha mình có thể thấy ý thức làm nghệ thuật miệt mài, chăm chỉ của mình để tiếp nối dòng chảy âm nhạc của ông. “Ở nơi xa đó, ba sẽ luôn phù hộ và mỉm cười, hài lòng với những gì tôi đang làm được hiện nay. Có thể đó là những giải thưởng về âm nhạc, có thể là những lứa sinh viên do tay tôi đào tạo, ra trường”, anh bộc bạch.

Nhạc sĩ An Hiếu là tác giả của các ca khúc: Lời yêu xa, Vì đâu, Giấc mơ cho con,… Anh từng thành lập ban nhạc Đồng Đội. Mới đây, anh nhận giải nhất cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống thanh niên xung phong Việt Nam, do Báo Thanh Niên và Ban Thanh niên xung phong T.Ư Đoàn tổ chức, với ca khúc Sáng mãi ngọn lửa thanh niên xung phong. Ngoài ra, nhạc sĩ An Hiếu cũng vừa nhận giải A cho ca khúc cho tác phẩm Tình yêu lính công an cho cuộc vận động sáng tác âm nhạc đề tài công an nhân dân.

Gần đây, một trong những bài hát tuyên truyền chống dịch Covid-19 của nhạc sĩ An Hiếu có tên gọi Ánh sao nơi đầu tuyến với sự tham gia của hàng trăm nhân viên đang làm việc tại hơn 40 Sở Thông tin - Truyền thông trên cả nước thể hiện. Nhạc sĩ An Hiếu mang quân hàm trung tá, hiện là Phó chủ nhiệm khoa Quản lý văn hóa của Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội (Hà Nội).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.