'Con ma nhà họ Hứa' trên sân khấu Hoàng Thái Thanh

Hoàng Kim
Hoàng Kim
27/04/2018 11:37 GMT+7

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa ra mắt kịch bả n Con ma nhà họ Hứa (tác giả Hoàng Mẫn, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai) với ý nghĩa sâu sắc hơn câu chuyện truyền miệng từ mấy chục năm nay.

Câu chuyện về một người cha giàu có, không may cô con gái mắc phải bệnh phong cùi, lúc bấy giờ không có thuốc chữa, ông phải giả lên tiếng là cô đã chết. Nhưng gia nhân trong nhà đều thấy một bóng ma cứ hiện lên thường xuyên. Hóa ra, người cha đã giấu con dưới hầm rượu, và cô đã sống khổ sở như thế cho đến hết quãng đời.
Tác giả Hoàng Mẫn lại hư cấu câu chuyện theo một hướng khác để có kịch tính và bật lên một tình yêu sâu đậm. Cô gái đó trở thành nàng dâu trong gia đình, và người chồng đã chở che cô trong căn hầm đó, chở che khi ốm đau, tuyệt vọng… Cuối cùng, anh chống lại lệnh cha, bỏ cả công danh phú quý, dẫn vợ đi xa để được trọn vẹn yêu cô. Câu chuyện không chỉ có tình yêu, mà còn có lòng trắc ẩn giữa người với người, như bà dì Ngọc đã yêu thương chăm sóc cô cháu dâu của mình đến cảm động.
Phương Trâm (vai Quỳnh), Công Danh (vai Hứa Minh Trọng), Ái Như (vai dì Ngọc), Thành Hội (vai Hứa Minh Nhân) trong vở Con ma nhà họ Hứa Ảnh: H.K
Thật sự vở diễn đã đánh được vào trái tim người xem về nỗi đau của bệnh nhân lẫn nỗi đau tình yêu. Phương Trâm trong vai Quỳnh mỏng manh, yếu ớt, bị cơn đau hành hạ, tay chân co rút, mặt mũi dị dạng, làm khán giả xót xa. Chợt nhớ Hàn Mạc Tử, những nỗi đau cào xé khiến ông bật ra những câu thơ rướm máu. Hàn Mạc Tử có một Mai Đình, thì ở đây, Quỳnh cũng có Minh Trọng thủy chung, chia sẻ. Thế giới này đâu thiếu những mối tình lớn lao sâu thẳm.
Chỉ có vài lấn cấn về thời gian và không gian xuất hiện “con ma”. Có lẽ xử lý sân khấu kiểu kinh dị không phải là sở trường của Hoàng Thái Thanh. Tất nhiên không phải là kịch kinh dị, nhưng con ma ở đây tất yếu phải xuất hiện vì nó là một yếu tố quan trọng trong câu chuyện mà gia đình này muốn che mắt người đời. Vậy con ma, cái xích đu… phải làm sao cho hợp lý hơn một chút nữa.
NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như vẫn làm dàn bao vững vàng cho lớp trẻ như Công Danh, Phương Trâm, Thế Hải… Một tập thể nghệ sĩ luôn làm nghề nghiêm túc, cho thấy Hoàng Thái Thanh đang chăm chút cho lớp trẻ vươn lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.