Cồn Dã Viên Huế sẽ thành khu văn hóa đa năng và không có 'lưu trú'

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
09/01/2020 17:58 GMT+7

Cồn Dã Viên đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, Phan Ngọc Thọ phê duyệt vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư xã hội hóa nhưng không chấp nhận đầu tư lưu trú.

Ngày 9.1, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ đã ký phê duyệt dự án Khu văn hóa đa năng Dã Viên là một trong 9 dự án thuộc danh mục các dự án khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh năm 2020 và dự án ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Phối cách các phân khu chức năng trên cồn Dã Viên, Huế do Koica thực hiện

ảnh Koica

Theo đó, dự án Khu văn hóa đa năng Dã Viên, có diện tích khoảng 10,5 ha: bao gồm cồn Dã Viên (trong đó không bao gồm đài nước trong nhà máy nước Dã Viên) được xây dựng tại Khu vực cồn Dã Viên (P.Phường Đúc, TP.Huế).
Phần lớn diện tích khu đất nghiên cứu dự án là đất trồng cây, ngoài ra có 21 hộ dân cư đang sinh sống, có nhà máy nước Dã Viên (riêng đài nước không thuộc phạm vi kêu gọi đầu tư), có tuyến đường sắt và cầu đường bộ Dã Viên băng qua khu vực này. Ngoài ra, trong khu vực kêu gọi đầu tư có các di chỉ, di tích như bia đá, miếu thờ thổ thần, lầu Quan Phong và hệ thống cây xanh cảnh quan có giá trị.

Hiện trạng của cồn Dã Viên (khoanh đỏ), trên sông Hương, ngay bên phải trước mặt Kinh thành Huế, nhìn từ trên cao

ảnh Bùi Ngọc Long

Dự án nhằm xây dựng khu văn hóa đa năng (không có dịch vụ lưu trú) với thiết kế mang tính chất truyền thống, bảo tồn các giá trị lịch sử trong khu vực, phù hợp với cảnh quan; với đầy đủ các thiết chế về văn hóa, trình diễn nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, vui chơi, giải trí của du khách và người dân địa phương; nhằm hình thành một điểm nhấn mỹ quan trên sông Hương, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng Thừa Thiên-Huế xanh, sạch, sáng và đề án Huế, thành phố bốn mùa hoa.
Bên cạnh dự án này còn có 8 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, CNTT được tỉnh phê duyệt kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Năm 2016, Công ty cổ phần khu du lịch cồn Dã Viên đã có báo cáo nghiên cứu đầu tư khu du lịch cồn Dã Viên, thành một khu du lịch 5 sao hàng đầu VN với nhiều loại hình dịch vụ cao cấp. Tuy nhiên, dự án sau khi được trình bày giới thiệu đã lập tức gặp phải nhiều ý kiến phản đối vì cồn Dã Viên, là một trong những yếu tố phong thủy gắn liền với Kinh thành Huế, có nhiều di chỉ, di tích thời Nguyễn.
Đến năm 2017, dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cồn Dã Viên (10,5 ha) vẫn có tên trong danh mục 104 dự án kêu gọi đầu tư của Thừa Thiên-Huế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.