Colette Maze - nghệ sĩ dương cầm 107 tuổi vẫn phát hành album

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
09/02/2021 15:00 GMT+7

Nghệ sĩ dương cầm Pháp Colette Maze bắt đầu chơi piano khi mới 4 tuổi. Bà cho biết tìm đến âm nhạc để mưu cầu sự ấm áp tinh thần do chịu áp lực vì sự nuôi dạy nghiêm khắc của gia đình.

Ngày nay, ở tuổi 107, cách chơi đàn của bà Colette Maze vẫn toát lên vẻ dịu dàng và khi ngồi bên một trong bốn cây đàn piano trong căn hộ ở Paris (Pháp), những ngón tay nhanh nhẹn của bà dường như không chạm vào phím đàn khi bà lắc lư theo giai điệu của Robert Schumann, Claude Debussy hay Frederic Chopin. “Âm nhạc là thức ăn của tôi, thức ăn cho tinh thần và trái tim”, bà Colette Maze, một phụ nữ nhỏ nhắn, hoạt bát, trò chuyện với Reuters.
Ra đời khi Thế chiến thứ 1 bùng nổ trong một gia đình trung lưu, bà Colette Maze chịu sự dạy dỗ cực kỳ nghiêm khắc của mẹ tại nhà trong khi cha - quản lý một nhà máy phân bón - thì dung hòa hơn. Sau đó bà tiếp tục theo học tại École Normale de Musique ở Paris, một Nhạc viện nằm ở Quận 17, thủ đô Paris, trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với tư cách là người đệm đàn tại các trường âm nhạc ở Pháp.

Bà Colette Maze vẫn bền bỉ chơi đàn dù đã bước sang tuổi 107

ẢNH: REUTERS

Colette Maze cho rằng yoga và thể dục dụng cụ giúp ngón tay bà nhanh nhẹn. Nếu ngừng chơi đàn, bà cần phải nuôi trí tưởng tượng của mình bằng cách nào đó. “Nhưng tôi cần thứ gì đó có thể chạm vào được. Bạn cần phải nếm kẹo và các ngón tay của tôi cần phải cảm nhận các phím đàn để nuôi dưỡng tinh thần”.
Colette Maze vừa thu âm album thứ 6 gồm các tác phẩm của Claude Debussy, dự kiến sẽ phát hành vào tháng 4. Năm ngoái, bà đã thu âm các bản nhạc của Claude Debussy và một nhà soạn nhạc lớn khác của Pháp là Erik Satie.
Năm tròn 100 tuổi, bà Colette Maze vẫn đều đặn chơi piano mỗi ngày để duy trì trí nhớ cũng như sức mạnh tinh thần. 104 tuổi, bà đã phát hành album thứ 4 dành riêng cho những tác phẩm của Claude Debussy nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông.
Con trai duy nhất của bà – đạo diễn Fabrice Maze, sinh năm 1949, nói rằng mẹ ông là nguồn cảm hứng cho nhiều người khác, đặc biệt là trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. “Âm nhạc của bà giúp nâng đỡ tinh thần mọi người. Ở tuổi 107, bạn có thể vẫn giữ được phong độ tốt nếu bạn vẫn còn đam mê và biết cách chăm sóc bản thân, đặc biệt là tinh thần. Óc hài hước, niềm vui, tình yêu vào cuộc sống của bà sẽ khiến bạn mỉm cười”, Fabrice Maze nói.
Bà Colette Maze tiết lộ bí quyết sống thọ: mỗi ngày chơi đàn piano 4 giờ, ăn 3 quả trứng và uống 1 ly vang Graves của Bordeaux.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.