Cọc gỗ tìm thấy khi đào vườn ở Hải Phòng thuộc trận chiến Bạch Đằng năm 1288

Lê Tân
Lê Tân
19/12/2019 12:50 GMT+7

Sau 1 thời gian khảo sát, khai quật, Viện Khảo cổ học cho biết, bước đầu nhận định, các cọc gỗ mới được tìm thấy ở xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng thuộc trận chiến Bạch Đằng lần thứ 3, năm 1288.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 1.10, tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, trong quá trình đào vườn, ông Nguyễn Tuân Triệu (ngụ thôn 3, làng Mai Động, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên) phát hiện 2 cọc gỗ dài hơn 3 m, đường kính hơn 30 cm. Người dân cho rằng đây có thể là cọc gỗ liên quan đến các trận đánh trên sông Bạch Đằng.
Nhận được tin báo, Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hải Phòng, UBND huyện Thủy Nguyên và Bảo tàng Hải Phòng đã đến lấy mẫu để giám định.
Ngày 1.11, đoàn khảo sát do ông Nguyễn Gia Đồi, Quyền Viện trưởng Viện khảo cổ học đã xuống hiện trường và phát hiện thêm 9 đầu cọc gỗ khác. Các cọc gỗ này đã gãy phần đầu, màu đỏ sẫm, rắn chắc, phân bố không thẳng hàng, nằm cách nhau theo chiều đông tây khoảng 5 - 7 m, chiều bắc nam 3,5 – 5 m. Đường kính cọc từ 26 – 46 cm, một cọc đường kính 14 cm. Trong đó có 4 cọc nằm nghiêng từ 20 – 45 độ theo các hướng tây, nam. Kết quả giám định C14 cho kết quả niên đại các cọc gỗ là từ năm 1.270 - 1.430 sau công nguyên.
Nghiên cứu địa tầng cho thấy khu vực phát lộ cọc là lòng sông bị bồi lấp. Các cọc phát lộ trong lớp bùn xám, có thể được chôn/đóng xuống qua lớp bùn đen lẫn cát hoặc tới lớp trầm tích. Trên các cọc có ngoàm dùng để luồn dây kéo hoặc mộng ở giữa cọc để giằng ngang.
Dựa trên kết quả khảo sát khảo cổ học kết hợp với các tài liệu lịch sử, văn hóa dân gian… còn lưu giữ tại địa phương, bước đầu nhận định di tích bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng có thể liên quan đến chiến trường Bạch Đằng năm 1288.
Dựa trên các kết quả trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định cho khai quật, khảo cổ tại nơi phát hiện các cọc gỗ.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hải Phòng, kết quả khai quật tại 3 hố đã phát hiện 27 cọc gỗ. Bên cạnh đó, một số người dân tại xã Liên Khê cũng cho biết từng tìm thấy các cọc gỗ tương tự khi canh tác trên cánh đồng Cao Quỳ.
Bước đầu, Viện Khảo cổ học nhận định bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ thuộc trận chiến Bạch Đằng lần thứ 3, năm 1288.
Ngày 20 - 21.12, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khai quật di tích bãi cọc kể trên. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.