Có thể dừng tổ chức đánh phết Hiền Quan vĩnh viễn

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
17/02/2019 14:25 GMT+7

UBND huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) đã ra văn bản về việc dừng tổ chức phần đánh phết tại lễ hội Phết xã Hiền Quan của huyện này.

Ngày 17.2, UBND huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) đã có văn bản về việc dừng tổ chức phần đánh phết tại lễ hội Phết xã Hiền Quang, huyện Tam Nông. Văn bản gửi UBND xã Hiền Quan và ban tổ chức lễ hội này do ông Phan Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông, ký.
Theo văn bản này, căn cứ vào kết quả phần đánh phết diễn ra ngày 16.2 tại lễ hội này, huyện Tam Nông đã không thực hiện đúng như nội dung của Đề án về đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết xã Hiền Quan đã được Bộ VH-TT-DL và Sở VH-TT-DL tỉnh Ohus Thọ thẩm định vì đã không đảm bảo được an ninh, an toàn trong phần đánh phết như đề án đã xây dựng.
Cũng theo văn bản, theo yêu cầu của Sở VH-TT-DL tại hội nghị rút kinh nghiệm sáng 16.2, UBND huyện Tam Nông yêu cầu UBND xã Hiền Quan, ban tổ chức hội phết dừng hoạt động đánh phết vào ngày 17.2 (tức 13 tháng giêng âm lịch) và hoạt động đánh phết các năm tiếp theo. Các hoạt động khác vẫn tổ chức bình thường theo kế hoạch đề ra.
Cũng theo văn bản, UBND xã Hiền Quan tiếp tục nghiên cứu để đổi mới nội dung đánh phết đảm bảo phát huy đúng giá trị truyền thống của lễ hội, bảo đảm yếu tố văn hóa, văn minh, an ninh, an toàn trong tổ chức lễ hội báo cáo UBND huyện xem xét quyết định trước khi tiếp tục tổ chức đánh phết vào các năm tiếp theo. Như vậy, nếu không có đề án hợp lý, việc đánh phết trong lễ hội này có thể bị dừng vĩnh viễn.
Trước đó, ngày 16.2, lễ hội Phết Hiền Quan đã "vỡ trận" ngay sau khi quả phết được tung ra vài phút. Hàng rào an ninh đã không thể ngăn được người dân tràn vào bãi phết. Cũng trong ngày, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Đắc Thủy, nhấn mạnh dù đã xây dựng đề án Đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, song vẫn không đảm bảo được an ninh dẫn tới việc người ngoài tràn vào sân phết.
Lễ hội cướp phết Hiền Quan là lễ hội truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa, người đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc Hán. Trong đó, nghi thức đánh Phết là phần quan trọng của lễ hội. Dân làng sẽ cùng nhau tranh cướp 6 quả phết và 3 quả chúi. Phe nào dành được phết thì cả năm sẽ may mắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.