Có thể đưa Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn khỏi Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13/07/2017 07:43 GMT+7

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về công tác tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017.

Theo đó, di sản văn hóa phi vật thể này sẽ được rà soát nghiêm ngặt bởi cả Cục Di sản và thanh tra Bộ. Đồng thời, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị không cho tiếp tục tổ chức chung kết chọi trâu năm 2017.
Theo văn bản, Cục Văn hóa cơ sở đề xuất Bộ trưởng phân công Cục Di sản văn hóa rà soát quy trình thực hành di sản văn hóa phi vật thể này. Cụ thể, Cục Di sản sẽ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ đã được cam kết tại hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Trường hợp không thực hiện cam kết, có thể xem xét khả năng đưa lễ hội chọi trâu Đồ Sơn ra khỏi Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chiều 12.7, bà Ninh Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, người ký văn bản, cho biết đã tham vấn Cục Di sản trước khi đưa ra khả năng này. Cục Di sản cũng đồng ý với những giải pháp trên.
Bên cạnh việc rà soát của Cục Di sản, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Thanh tra Bộ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, tổ chức các lễ hội, đặc biệt các lễ hội không có cơ sở để khẳng định là lễ hội dân gian truyền thống; có nội dung kích động bạo lực, phản cảm như lễ hội chọi trâu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử; cơ quan quản lý và người dân về lễ hội này để tìm ra biện pháp phù hợp, đề nghị UBND Q.Đồ Sơn chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức hội thảo về lễ hội này với thành phần gồm cơ quan quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử để tham vấn ý kiến đối với công tác tổ chức. Bên cạnh đó, cũng tổ chức các buổi tọa đàm để đối thoại xin ý kiến người dân và cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.