Cơ sở văn hóa phải sạch sẽ, lễ phép

01/01/2016 06:35 GMT+7

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trong thời gian tới ngành VH-TT-DL phải làm sao để giữ vệ sinh sạch sẽ và người phục vụ có thái độ lễ phép tại các cơ sở văn hóa.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trong thời gian tới ngành VH-TT-DL phải làm sao để giữ vệ sinh sạch sẽ và người phục vụ có thái độ lễ phép tại các cơ sở văn hóa.

Lễ hội cần phải thực sự là của quần chúng - Ảnh: Ngọc ThắngLễ hội cần phải thực sự là của quần chúng - Ảnh: Ngọc Thắng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ câu chuyện ông đi thăm với tư cách cá nhân tới các khu du lịch cả có tiếng, cả chưa có tiếng ở Đà Nẵng tại Hội nghị nhìn lại ngành VH-TT-DL năm 2015, phương hướng nhiệm vụ 2016. Có những cơ sở ông đến được đánh giá là 3 sao nhưng vệ sinh vẫn không ổn. “Không phải không thu phí visa mà du lịch lên đâu. Các đồng chí ơi bẩn lắm. Phải thật sạch sẽ và thái độ thật lễ phép”, ông Đam nói.
Định hướng này của ông Đam được đưa ra trong bối cảnh năm 2016 VN sẽ chi 27 tỉ đồng cho xúc tiến du lịch. Số tiền này, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, là không nhiều.
Những việc mà ngành văn hóa phải làm, theo ông Đam định hướng, đều phải bắt nguồn từ những việc nhỏ cụ thể. Nó cũng cần phải được làm thường xuyên. “Làm văn hóa không phải đợi, không phải chọn chỗ. Phải làm liên tục, mọi chỗ”, ông Đam chia sẻ.
Cũng theo ông Đam, còn nhiều việc ngành văn hóa cần phải làm để có một nền văn hóa cho toàn dân lành mạnh hơn. Chẳng hạn, lễ hội tiến tới cần đúng là lễ hội của xã hội, của nhân dân. Còn bây giờ, dự lễ hội, từ thành phần đến tổ chức thấy vẫn chưa phải của quần chúng.
Ngay cả một việc lớn của ngành văn hóa là toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng cần phải tránh hình thức. “Tôi đi thực tế, thấy biển làng văn hóa bằng inox đẹp, nhưng ngay cạnh đó là đống rác. Đi vào làng thì nhiều nhà không treo biển gia đình văn hóa trong khi có đến 90% được danh hiệu này. Những nhà có treo thì biển bụi bẩn. Như thế là chưa thực chất”, ông Đam nói.
Việc cần thay đổi tư duy này cũng được ông Đam nhắc tới nhiều lần trong định hướng hoạt động năm 2016. “Cái phim ấy (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - NV), sau nó là gì. Là sự thay đổi đầu tư phim nhà nước. Nó thành công. Nếu thấy thay đổi đúng rồi thì năm tới tiếp tục”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.