Có nên cho bán vé xem chọi trâu ?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
06/06/2018 06:34 GMT+7

Trong khi nghị định của Chính phủ quy định lễ hội không được bán vé thì đề án tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) lại đề nghị việc này.

Địa phương muốn
Theo đề án của Hải Phòng thì việc bán vé thu tiền là rất cần thiết, thậm chí sống còn với việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Theo đề án, hiện kinh phí cho hoạt động lễ hội không lấy từ ngân sách nhà nước. Do vậy, toàn bộ kinh phí dành cho hoạt động lễ hội chọi trâu khoảng 10 năm trở lại đây đều từ nguồn huy động xã hội hóa. Nguồn kinh phí cho lễ hội chọi trâu Đồ Sơn từ nguồn của phường và quận. Phường có các nguồn như: đóng góp của chủ trâu, huy động đóng góp tài trợ từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và trích tỷ lệ thu từ tiền bán vé. Ban tổ chức lễ hội quận trích 15% tiền vé vòng loại và 10% của vòng chung kết (sau khi trừ hoa hồng bán vé, chi phí in ấn vé, phí bảo hiểm khách xem lễ hội) để hỗ trợ công tác tổ chức lễ hội của các phường (mức trích cụ thể tính theo số trâu tham dự của phường tại mỗi vòng đấu). Cấp quận huy động tài trợ doanh nghiệp.

Nếu bán vé sẽ vi phạm nghị định của Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc làm sai nghị định

Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở

“Trong quá khứ, đây là lễ hội truyền thống với sự đóng góp của người dân, là hoạt động chung của cộng đồng người dân. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, việc có một hoạt động chọi trâu tại sân vận động có bán vé đã diễn ra hàng chục năm nay, được cộng đồng và du khách chấp nhận như một dịch vụ có thu phí, thay vì khoản đóng góp theo đầu người như xưa kia. Với thực tiễn mới này, cần được nhìn nhận phần thu phí tại một phần của lễ hội tổng thể, là loại dịch vụ có thu”, trích đề án.
Cũng theo đề án, việc bán vé cần được coi như một giải pháp quản lý, bởi nếu tự do vào cửa sẽ dẫn đến quá tải, mất kiểm soát. Bán vé là phương án khả thi để đảm bảo an toàn, kiểm soát đám đông hiệu quả; tránh tạo tâm lý tranh đua giữa nhóm được xem và nhóm không được vào xem. Chưa kể, theo địa phương, việc phát vé vào cửa miễn phí cũng dễ nảy sinh tiêu cực.
Nghị định không cho
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho biết Cục đã nhận được đề án tổ chức chọi trâu Đồ Sơn từ địa phương gửi lên với quy mô vẫn giữ nguyên 16 trâu chọi. Địa phương cũng đề nghị được bán vé, với giá dự kiến 80.000 đồng/vé vòng loại, 150.000 đồng/vé vòng chung kết. Hiện tại, Bộ VH-TT-DL chưa có ý kiến chính thức về đề án này, song bà Hương cho biết: “Quy định tại Thông tư 15 và Nghị định 28/2017 thì không được bán vé thu tiền lễ hội. Không thể làm trái được, nếu bán vé sẽ vi phạm nghị định của Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc làm sai nghị định”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.