Cơ hội cho phim chân dung âm nhạc Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
10/07/2019 00:00 GMT+7

Thành công cả về doanh thu lẫn nghệ thuật của bộ phim tiểu sử huyền thoại âm nhạc Elton John có tên Người hỏa tiễn (Rocketman) tại VN mới đây đã mở ra cho các nhà làm phim Việt nhiều cơ hội về dạng phim này.

“Mỏ vàng” để khai thác

Với nền điện ảnh thế giới, phim tiểu sử nhân vật nổi tiếng, các huyền thoại, tài danh trong lĩnh vực âm nhạc là một "mỏ vàng" để các nhà làm phim thỏa sức khai thác. Trước Elton John với phim Rocketman, đã có nhiều huyền thoại âm nhạc trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà làm phim. Không chỉ là câu chuyện cuộc đời, góc khuất riêng về người nghệ sĩ, những tác phẩm điện ảnh này còn ngập tràn những khoảnh khắc âm nhạc thăng hoa. Những bộ phim như thế có thể kể đến như: John Lennon với phim Nowhere Boy, Tina Turner - phim What's Love Got to Do with It, Bob Dylan - I’m Not There, giọng ca chính của ban nhạc huyền thoại Queen - Freddie Mercury với phim Bohemian Rhapsody, Johnny Cash - Walk the Line, Ray Charles - Ray, Édith Piaf - La Vie en Rose, Dalida - Dalida... Chân dung các nhà soạn nhạc cổ điển cũng đã lên phim như Mozart (phim Amadeus), Beethoven (Immortal Beloved)...
Trong khi đó, nhạc Việt không thiếu những nhân vật hay, những chuyện tình đẹp giữa nhạc sĩ và các giai nhân; lịch sử lâu dài của âm nhạc VN cũng gắn với nhiều tên tuổi để lại dấu ấn lớn qua từng thời kỳ, từng dòng nhạc như: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Lam Phương, Thanh Sơn... Cuộc đời thăng trầm của nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng có thể là chất liệu để làm nên một bộ phim thu hút. Thế nhưng, thực tế điện ảnh Việt lại rất hiếm thể loại phim chân dung, tiểu sử các nhân vật âm nhạc. Họa hoằn lắm khán giả mới nhớ được mỗi bộ phim Em còn nhớ hay em đã quên (1992) của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần làm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng thời đó đoàn làm phim chỉ nói lấy cảm hứng về nhạc sĩ tài hoa.
Mới đây, Hãng Galaxy công bố thực hiện bộ phim điện ảnh về Trịnh Công Sơn có kinh phí 20 tỉ đồng, do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, Nguyễn Quang Dũng sản xuất, với sự đồng ý của bà Trịnh Vĩnh Trinh (em gái ruột của Trịnh Công Sơn), sẽ chiếu rạp dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố nhạc sĩ vào năm 2021.
Bộ phim nào cũng thế, mỗi người sẽ có góc nhìn khác nhau, huống gì phim về một nhân vật có quá nhiều người hâm mộ, nên chuyện tranh cãi phim sao có cái này mà không cái kia, chúng tôi đã lường trước. Nhưng tôi nghĩ mình phải dũng cảm thôi
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Gia đình Trịnh Công Sơn tư vấn cho ê kíp về kịch bản nhưng tôn trọng sáng tạo riêng của đạo diễn. Phim sẽ tiến hành quay hình vào năm sau với kịch bản xoay quanh cuộc đời và âm nhạc Trịnh Công Sơn, trải dài từ những năm ông 20 đến qua dấu mốc 40 tuổi, trong đó điểm nhấn là chuyện tình giữa cố nhạc sĩ với Michiko Yoshii - cô gái người Nhật ngưỡng mộ tài năng ông.
Cơ hội cho phim chân dung âm nhạc Việt1

Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm phim về cuộc đời mình vào cuối năm nay

Cần mạnh dạn mở ra cơ hội

Cả hai đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh khi nói về triển vọng của dòng phim tiểu sử, chân dung âm nhạc tại thị trường trong nước đều nhận xét đây là một đề tài khó và đầy thử thách cho các nhà làm phim. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: "Cái khó nhất của dòng phim này là làm sao thuyết phục được người thân của nhân vật cho chuyển tải chân dung họ lên phim, vì không khéo sẽ xảy ra kiện tụng do làm sai lệch, phim không giống đời. Riêng với tôi, làm phim về Trịnh Công Sơn là giấc mơ điện ảnh của bất kỳ đạo diễn, nhà sản xuất nào, cho dù đề tài này rất khó. Bộ phim nào cũng thế, mỗi người sẽ có góc nhìn khác nhau, huống gì phim về một nhân vật có quá nhiều người hâm mộ, nên chuyện tranh cãi phim sao có cái này mà không cái kia, chúng tôi đã lường trước. Nhưng tôi nghĩ mình phải dũng cảm thôi. Còn nếu cứ sợ mà không làm thì điện ảnh Việt sẽ chẳng bao giờ bắt đầu dòng phim này".
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hiện cũng rất nóng lòng thực hiện phim chiếu rạp về chính cuộc đời mình sau nhiều năm ấp ủ. Anh khẳng định: “Tôi quyết làm phim về đời mình không phải để cạnh tranh với ai hay để biến mình thành vĩ nhân, mà để thỏa mãn ý muốn, đam mê của bản thân. Tôi tự thấy mình diễn xuất được để đóng vai chính và không ngại cực khổ trên phim trường. Phim về cuộc đời Đàm Vĩnh Hưng sẽ bấm máy vào cuối năm nay, trình chiếu vào năm 2020”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.