Có gì thú vị ở LHP Cannes 2016?

11/05/2016 18:45 GMT+7

(iHay) Chỉ còn ít giờ nữa LHP Cannes lần thứ 69 sẽ khai mạc tại Palais des Festivals et des Congrès, thành phố Cannes (Pháp).

(iHay) Chỉ còn ít giờ nữa LHP Cannes lần thứ 69 sẽ khai mạc tại Palais des Festivals et des Congrès, thành phố Cannes (Pháp).

1. Thắt chặt an ninh để nghệ thuật được tự do
Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được áp dụng tại LHP Cannes 2016 - Ảnh: Reuters
LHP Cannes 2016 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 22.5 (giờ địa phương). Cũng như mọi năm, LHP quốc tế tranh giải Cành cọ vàng lần thứ 69 quy tụ nhiều nhà làm phim hàng đầu và ngôi sao lớn nhất làng điện ảnh. Tuy nhiên, do diễn ra 6 tháng sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hồi tháng 11.2015 cướp đi sinh mạng của 130 người nên yếu tố an ninh đặc biệt được quan tâm tại LHP năm nay.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được áp dụng. Khoảng 400 nhân viên an ninh và hàng trăm cảnh sát được bố trí ở khu vực xung quanh nơi diễn ra sự kiện; 500 máy quay được tăng cường; công tác rà phá bom được tiến hành hằng ngày; khách mời dự LHP cũng phải hợp tác cho phép kiểm tra túi xách cá nhân… Tất cả nhằm bảo đảm an toàn cho hơn 14.000 người gồm các nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhà đầu tư và khách du lịch đến Cannes dịp này.
2. Câu chuyện đằng sau tấm poster LHP Cannes lần thứ 69
Tấm poster được lấy cảm hứng từ bộ phim Contempt (1963) của đạo diễn Jean-Luc Godard
Tấm poster được lấy cảm hứng từ bộ phim Contempt (1963) của đạo diễn Jean-Luc Godard. Tấm poster là hình ảnh một người đàn ông đang leo lên cầu thang nhìn ra biển Địa Trung Hải dưới ánh sáng vàng óng. Nó được thiết kế bởi Herve Chigioni và Gilles Frappier với tuyên bố của tổ chức LHP: “Để vinh danh lịch sử của bộ phim và để chào đón những cách sáng tạo mới và cách nhìn mới".
3. Phim Trung Quốc, Nhật Bản không có vé tranh giải Cành cọ vàng
Trung Quốc và Nhật Bản không có phim được đề cử giải Cành cọ vàng năm nay - Ảnh: Reuters
Cành cọ vàng (La Palme d’Or) là giải thưởng lớn nhất của LHP Cannes, trao cho phim hay nhất. Đáng chú ý trong danh sách 21 đề cử Cành cọ vàng năm nay không có tác phẩm của điện ảnh Nhật Bản và Trung Quốc. Đại diện cho châu Á là phim của Hàn Quốc (Handmaiden do Park Chan Wook làm đạo diễn) và Philippines (Ma’Rosa do Brillante Mendoza làm đạo diễn).
4. Phim khai mạc: vẫn là của đạo diễn Woody Allen
Café Society là phim thứ ba của đạo diễn Woody Allen được chọn để chiếu mở màn Cannes - Ảnh: LHP Cannes
Đêm khai mạc LHP Cannes lần thứ 69 bắt đầu với Café Society. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Woody Allen là một trong năm tác phẩm được tài trợ bởi Amazon và là phim thứ ba của đạo diễn Woody Allen được chọn để chiếu mở màn Cannes.
Café Society kể về Hollywood những năm 1930. Trong đó, khán giả theo hành trình của một người đàn ông trẻ chuyển đến Los Angeles với hi vọng tạo nên sự nghiệp ở ngành công nghiệp điện ảnh sau đó vướng vào lưới tình, bị cuốn vào vòng xoáy xã hội nơi đây.
5. LHP Cannes 2016 coi trọng nữ quyền từ thành phần giám khảo
Đạo diễn bộ phim Mad Max: Fury Road George Miller (giữa) là chủ tịch ban hội thẩm với 4/9 thành viên là nữ - Ảnh: AFP
Đạo diễn bộ phim Mad Max: Fury Road đình đám George Miller là chủ tịch ban hội thẩm với 4/9 thành viên là nữ. Sự lựa chọn khá quân bình giữa nam và nữ giám khảo năm nay được cho là biểu hiện tích cực vì bình đẳng giới của LHP Cannes.
Kirsten Dunst (thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes 2011 cho vai diễn Melancholia trong Lars von Trier); nữ diễn viên kiêm đạo diễn người Ý Valeria Golino; nhà sản xuất Katayoon Shahabi - một trong những phụ nữ quyền lực nhất ngành công nghiệp điện ảnh của Iran; nữ diễn viên, ca sĩ người Pháp Vanessa Paradis đứng bên cạnh các đấng mày râu như nam diễn viên người Canada Donald Sutherland; nam diễn viên người Đan Mạch Mads Mikkelsen; đạo diễn, biên kịch người Pháp Arnaud Desplechin; đạo diễn, biên kịch người Hungary László Nemes. 
6. Cành cọ vàng danh dự thuộc về Jean-Pierre Leaud
Nam diễn viên người Pháp Jean-Pierre Leaud - Ảnh: AFP
The honorary Palme d’Or, hay còn gọi là Cành cọ vàng danh dự là giải thưởng đặc biệt được trao tặng cho những người có đóng góp đặc biệt cho nền điện ảnh. Một số nghệ sĩ từng nhận giải là Woody Allen (2002), Manoel de Oliveira (2008), Clint Eastwood (2009), Bernardo Bertolucci (2011) và Agnes Varda (2015).
Năm nay, biểu tượng điện ảnh, nam diễn viên người Pháp Jean-Pierre Leaud (71 tuổi) sẽ được nhận Cành cọ vàng danh dự tại lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 69, diễn ra ngày 22.5. Jean-Pierre Leaud là người đóng vai trò quan trọng trong Làn sóng mới của điện ảnh Pháp (French New Wave).
7. Giới thiệu nhiều gương mặt mới
Ngoài các ngôi sao khẳng định được tên tuổi, LHP Cannes năm nay giới thiệu nhiều gương mặt mới đến khán giả. Trong đó có nữ diễn viên sinh ra tại Iran Golshifteh Farahani, diễn viên Ruth Negga đóng vai chính trong Loving của Jeff Nichols, nữ diễn viên người Pháp Adèle Haenel, diễn viên Cuba Ana de Armas, người đẹp Ireland Caitriona Balfe.
Những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho khai mạc LHP Cannes 2016 đã sắp hoàn tất - Ảnh: Reuters
8. Người thắng giải Cành cọ vàng được quyết định chiếu phim bế mạc
Năm nay ban tổ chức LHP Cannes quyết định không chọn chiếu phim bế mạc mà cho phép người chiến thắng giải Cành cọ vàng được chiếu các phim do mình thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.