‘Cô đơn trên Everest’ cùng nhà văn Di Li

31/01/2021 16:39 GMT+7

Sau các tập sách du ký Nụ hôn thành Rome, Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ, Bình minh ở Sahara , nhà văn Di Li vừa cho ra mắt bạn đọc tác phẩm mới nhất của chị - Cô đơn trên Everest (Công ty sách Liên Việt & NXB Hội Nhà văn ấn hành, 2021).

Tác giả của Đảo thiên đường đã viết và hoàn thành cuốn sách Cô đơn trên Everest trong năm 2020, năm mà cả thế gần như không thể dịch chuyển vì dịch Covid-19. Về “điều kiện thúc đẩy” để viết tác phẩm du ký này, Di Li cho biết trong những ngày cả Hà Nội phải giãn cách xã hội thì chị đã coi đó là cơ hội để có thời gian tĩnh lặng hồi tưởng lại những chuyến đi bão táp của mình ngay trước khi các quốc gia thiết lập lệnh phong tỏa vì đại dịch.
Cô đơn trên Everest là những câu chuyện trải dài trên ba lục địa của chính tác giả và điều đặc biệt là các chuyến đi đến những vùng xa xôi, thậm chí nguy hiểm như sa mạc Sahara hay dãy Himalaya luôn được Di Li thực hiện cùng các bạn đồng hành nữ giới. Chính vì vậy, những chuyến đi dù có phiêu lưu, kỳ lạ và mạo hiểm đến đâu đều mang đậm chất tự sự nữ tính, không chỉ bởi văn phong mà còn vì tất cả các nhân vật chính đều là phụ nữ. Có thể nói, Cô đơn trên Everest là những trải nghiệm độc nhất vô nhị trong chuyến hành hương gian khổ đến các thánh địa Phật giáo lâu đời nhất thế giới là Bodhgaya (Ấn Độ), Lhasa (Tây Tạng) và Kathmandu (Nepal).

Nhà văn Di Li trên đỉnh Everest

Ảnh: NVCC

Là một tiểu thuyết gia trinh thám được bạn yêu thích và “bị mê dụ” bởi phong cách hài hước và thậm chí gây hồi hộp, Di Li đã khiến người đọc đứng tim khi song hành cùng những câu chuyện trải dài theo dãy núi tuyết Himalaya và dọc bờ sông Hằng. Các nhân vật đã đi bằng mọi phương tiện để lần theo dấu chân Phật, qua bao làng mạc phủ bụi của những miền quê nghèo của vùng Bắc Ấn, trải qua những đêm rét mướt tại các ngôi chùa và tự nấu ăn trong bếp chùa bằng thực phẩm mua được từ chợ làng… Những câu chuyện ma quái với tiếng cười kỳ dị lúc nửa khuya ở khách sạn Dorsett, đêm trắng khi ngủ lều trong tình trạng không khí loãng trên trại nền Everest, chuyến đi tử thần vài trăm kilomet chênh vênh miệng vực qua biên giới Tây Tạng-Nepal, cảnh đốt xác người chết trên bờ sông Kathmandu và cuộc chạm trán nữ thần sống ở Lalipur là những trải nghiệm chỉ thấy trong phim ảnh mà tác giả cho rằng vĩnh viễn không thể quên được.
Nhà văn Đặng Thiều Quang nhận xét: “Du ký của Di Li cuốn hút bởi rất nhiều chi tiết ngập tràn thông tin mới lạ, chính điều đó đã làm nên những câu chuyện. Di Li kể chuyện hấp dẫn, tỉ mỉ và thủ thỉ như một người bạn. Qua cách mà cô chia sẻ thông tin, những chuyến đi không chỉ đơn thuần là cảm xúc hay trải nghiệm cá nhân nữa, nó khiến người đọc lập tức được cùng tác giả tham gia hành trình phiêu lưu, khám phá những vùng đất xa xôi mới lạ và gặp gỡ những con người thú vị”.
Với Cô đơn trên Everest, Di Li tiếp tục mang đến cho bạn đọc sự thú vị khi được cùng nữ nhà văn trải nghiệm hành trình tới địa danh nổi tiếng vốn nhiều người đã biết đến nhưng chưa có cơ hội đặt chân tới này. Cuốn sách được coi là tác phẩm du ký ưng ý nhất của Di Li, và nói như chị Vũ Phương Liên, một người bạn đồng hành cùng nữ nhà văn trong nhiều chuyến đi vòng quanh thế giới, thì “Di Li là một người dẫn đường tuyệt vời nhất… đưa tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, mở mang tầm nhìn và tri thức của tôi bằng những cách thức sáng tạo nhất”. Và có lẽ điều đó cũng là cảm nhận của bạn đọc, khi họ "chinh phục Everest” cùng những người phụ nữ dũng cảm, đầy năng lượng trong cuốn sách này.  
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.