Cô bé 10 tuổi vẽ hạt mưa bay lên

30/08/2017 06:43 GMT+7

Những hạt mưa bay từ những chiếc ô lên bầu trời trong tác phẩm Mưa ngược sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật VN từ 10 - 17.9 tới. Tác giả triển lãm là Hà Phương, một cô bé mới chỉ 10 tuổi.

“Con thích bức Mưa ngược. Mưa không rơi từ trên trời xuống mà từ ô bay lên”, Hà nói về “đứa con tinh thần” của mình. Trong tác phẩm của em, những chiếc ô nằm san sát với một nhịp điệu nhanh, còn mưa thì hạt dài hạt ngắn hối hả. Và khi cơn mưa còn đang chạy trên mặt ô thì những ngôi nhà vẫn thắm, đèn trên phố vẫn tỏa ánh vàng nồng ấm. Cơn mưa của cô bé dù khuấy động vẫn trong trẻo và tình cảm.
“Hà Phương có thẩm mỹ tốt. Em luôn quan sát cuộc sống, có cảm xúc với những sự vật xung quanh. Bút pháp của cô bé cũng khá mạnh”, thầy Nguyễn Tuấn Sơn, giáo viên dạy họa tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), nhận xét.
Ông Sơn là người dạy bé Phương vẽ, đã rất ngạc nhiên với những đề tài mà cô bé lựa chọn từ khi mới 5 tuổi. Một trong số những tác phẩm mà ông ấn tượng là bức vẽ Nhà vệ sinh, có tông màu xanh - xanh tím được chuyển mảng rất nhẹ nhàng, liên tục. Từng chi tiết của những vách ngăn nhà tắm được vẽ rất khéo, trong veo, bên cạnh chú mèo lười nằm yên ấm. Đó là chủ đề mà theo ông Sơn, rất ít học trò cùng tuổi với Hà Phương lựa chọn. Với cách hướng đề tài tại nhiều trường phổ thông hiện nay, các em đôi khi quên mất những sự vật trong chính căn nhà nhỏ của mình.
Theo ông Sơn, Hà Phương có thiên hướng đi theo hội họa giá vẽ. Tâm trạng vui, buồn của Phương cũng bộc lộ qua những tác phẩm của mình: Niềm vui khi ngắm ngôi nhà trước mặt. Cảm giác nhỏ bé khi đứng trước cánh rừng quá rộng lớn. Nó cho thấy một cô bé 10 tuổi cũng có nhiều cảm xúc lạ thường.
Triển lãm của Hà Phương với 80 bức tranh tại Bảo tàng Mỹ thuật VN đã được đích thân cán bộ của bảo tàng lựa chọn. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), người cấp phép cho triển lãm tranh Hà Phương, cho biết: “Cô bé có khả năng vẽ và được gia đình quan tâm để phát triển khả năng đó. Nếu nhìn từ góc độ phát triển năng lực cá nhân thì đó là một điều rất đáng ghi nhận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.