Chuyện tình Tổng thống Obama lên phim

29/01/2016 06:03 GMT+7

Bộ phim Southside with you đang gây xôn xao tại Liên hoan phim Sundance với câu chuyện tình 'giống thực tế tới 90%' của Tổng thống Mỹ Barack Obama và vợ ông.

Bộ phim Southside with you đang gây xôn xao tại Liên hoan phim Sundance với câu chuyện tình 'giống thực tế tới 90%' của Tổng thống Mỹ Barack Obama và vợ ông.

Cảnh trong phim Southside with you - Ảnh: Hollywood ReporterCảnh trong phim Southside with you - Ảnh: Hollywood Reporter
Nhiều tờ báo điện ảnh uy tín đã dành những nhận xét tích cực cho Southside with you. Bài bình luận trên Variety cho rằng: “Mặc dù còn khiêm tốn về quy mô, kinh phí và khả năng thương mại, nhưng Southside with you là một bộ phim khác biệt, thậm chí táo bạo trong dòng phim độc lập của Mỹ”. Vanity Fair thì bình luận: “Southside with you thật duyên dáng và khiến người ta cảm thấy dễ chịu khi xem. Một bộ phim nhỏ quyến rũ và mang nhiều tính thẩm mỹ”. Còn Hollywood Reporter viết: “Đó là một bộ phim hấp dẫn và hài hước”.
Với Southside with you, Richard Tanne (sinh năm 1985) - cái tên gần như vẫn còn vô danh với điện ảnh thế giới, bỗng chốc trở thành gương mặt được chú ý khi đã viết kịch bản và làm đạo diễn cho bộ phim. Trong chia sẻ mới đây với báo giới, Richard Tanne kể lại nguyên cớ đã dẫn anh đến với Southside with you: “Đó là khoảng những năm 2007, 2008, khi ông Obama và vợ xuất hiện trước công chúng. Tôi nhìn thấy họ trao nhau những ánh nhìn đầy yêu thương và tin cậy. Điều đó khiến tôi cảm thấy bị lôi cuốn và thôi thúc viết một câu chuyện theo lối cổ điển, kiểu như chàng trai gặp cô gái và muốn chiếm lấy tình cảm của cô. Nhưng tôi chỉ thực sự bắt tay vào viết kịch bản cho bộ phim từ năm 2013”.
Richard Tanne kể, anh đã đọc rất nhiều bài báo, bài phỏng vấn, xem những đoạn video, đọc sách, để không biến mình chỉ là thuật lại buổi hẹn hò đầu tiên, mà còn là câu chuyện tình yêu lãng mạn của chàng luật sư trẻ tuổi Barack Obama và cô bạn gái Michelle Robison - sau này là vợ ông. Richard Tanne chắc nịch rằng “tiến trình” cuộc hẹn hò đầu tiên của tổng thống và vợ trong phim giống thực tế tới 90%. Đó là khoảng thời gian năm 1989, khi Barack Obama và Michellel Robinson còn là đồng nghiệp cùng làm việc trong công ty luật. Họ đã hẹn hò với nhau, cùng tới Viện Nghệ thuật Chicago, sau đó ăn trưa, rồi cùng nhau xem bộ phim mới Do the right thing của đạo diễn Spike Lee. Họ rủ nhau đi ăn kem và trao nhau nụ hôn đầu tiên trước cửa hàng bán kem.
Tika Sumpter - người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của Mỹ là người đầu tiên ủng hộ dự án này của Richard Tanne và trở thành nhà sản xuất bộ phim. Tika Sumpter cũng là người đảm nhận vai diễn Michelle Robinson. Trong khi đó, việc tìm diễn viên vào vai Tổng thống Barack Obama thời trẻ lại chẳng dễ dàng. Trong số danh sách 30 ứng cử viên cho vai diễn, cuối cùng Parker Sawyers - nam diễn viên mới toanh của điện ảnh Mỹ đã được lựa chọn.
Đề tài nhạy cảm ?
Southside with you là bộ phim hiếm hoi lấy nội dung chính là câu chuyện tình yêu có thật của một vị chính khách. Ở hầu hết các phim dạng “tiểu sử” về chính khách đã thực hiện, những câu chuyện tình chỉ được phản ánh như một phần nhỏ trong cuộc đời họ.
Chính khách và những câu chuyện có thật liên quan đến họ như cuộc đời, tình yêu, thậm chí những vụ scandal chính trị, tình ái… đã trở thành đề tài cho các nhà làm phim thế giới khai thác. Trước đó, theo Hufflington Post, trong dự án phim mang tên Rodham nói về bà Hillary Clinton sẽ đưa vào cả chuyện tình của bà thời trẻ với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Hoặc hồi năm 2008, nhà làm phim tài liệu George Scott từng kiên trì theo đuổi việc thực hiện bộ phim về cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy, trong đó có phần nói về chuyện tình của bà với cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy…
Đạo diễn Hà Sơn nhìn nhận: “Các đạo diễn nước ngoài có thể khai thác những câu chuyện tình yêu bình dị gần gũi của các chính khách. Họ biết cách làm những bộ phim chân thực và xúc động để thu hút khán giả. Nhưng với các nhà làm phim trong nước khi làm phim về các chính khách chủ yếu là để ngợi ca công lao theo kịch bản đã định sẵn”.
Đạo diễn - nhà biên kịch Richard Tanne kể, anh đã chuyển kịch bản tới Nhà Trắng trước khi thực hiện bộ phim nhưng không có ý kiến nào phản hồi. Với những nhà làm phim, đó là chuyện vẫn thường xảy ra. Trong buổi chiếu phim ra mắt tại Liên hoan phim Sundance, Richard Tanne cho biết: “Một vài nguồn tin tin cậy cho chúng tôi biết vợ chồng tổng thống quan tâm đến bộ phim này, họ cảm thấy rất phấn khích”.
Trong bài viết đăng tải trên Vanity Fair (ngày 25.1), Richard Tanne hy vọng vợ chồng tổng thống có thể tham dự liên hoan và xem bộ phim vào cuối tuần. “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch nào chiếu phim cho vợ chồng tổng thống, nhưng chúng tôi thực sự mong muốn vợ chồng ngài sẽ xem bộ phim”. Nhà sản xuất - diễn viên Tika Sumpter lại nghĩ đến ý tưởng về chuyến đi đến Nhà Trắng và chiếu phim tại đây. Còn nam diễn viên Parker Sawyers thì cho rằng vợ chồng tổng thống có thể chờ để xem bộ phim trên Netflix (kênh chiếu phim trực tuyến lớn nhất của Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.