'Chuyện tình nữ phạm nhân' trên chuyến xe nghiệt ngã

Hoàng Kim
Hoàng Kim
14/05/2019 06:23 GMT+7

Vở kịch Chuyện tình nữ phạm nhân với đề tài rất thời sự : cuộc đấu tranh chống ma túy, nhưng lại dựng theo kiểu thể nghiệm, đã khiến Sân khấu 5B (TP.HCM) trở lại với cái chất như những ngày đầu thành lập.

Chuyện tình nữ phạm nhân (tác giả Trần Tuấn) đã được đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc dựng cách đây hơn 10 năm, để lại ấn tượng rất đẹp, với NSƯT Thanh Hoàng, NSƯT Văn Thành, NSƯT Hoàng Yến. Nay vở vừa được Sân khấu 5B tái dựng với dàn diễn viên mới là NSƯT Mỹ Uyên, Chánh Trực, Trung Dũng, Hoàng Ngọc Sơn, cũng không kém phần hấp dẫn so với bản cũ. Sân khấu 5B gốc là sân khấu thể nghiệm, cho nên “fan” cũng đã quen với những kiểu làm rất “phiêu” của nó.
Kịch bản nhấn mạnh vào câu chuyện về cuộc đấu tranh chống ma túy khốc liệt, trong đó không chỉ người phạm tội như cô Phương, mà còn có cả những cán bộ biến chất như anh công an xã, và phía sau đó là một đội ngũ cán bộ ẩn mình tiếp tay cho hành vi buôn bán ma túy. Nhưng vẫn có những người quyết bảo vệ cái tốt, diệt trừ cái xấu, như anh công an Đào, ông cảnh sát già tên Tài. Họ đã hi sinh lặng thầm để cảnh tỉnh cuộc đời.
Câu chuyện dồn nén vào một không gian cực kỳ nhỏ bé là chiếc xe chở phạm nhân đến trại giam, phải xuyên qua con đường rừng nguy hiểm, đen tối, mù mịt. Thời gian cũng dồn nén vào một đêm duy nhất. Những con người bị dồn vào hoàn cảnh ấy để bật ra những quá khứ đau thương hay dịu ngọt, những thương nhớ, khắc khoải, hay thù hận, sa đọa, bật cả nhân cách, lý tưởng, hành động. Không sắc màu, chỉ đen và trắng, xám, tối tăm. Không cảnh trí, đạo cụ, chỉ chiếc xe tù buồn bã. Gam trầm đó không hấp dẫn theo cách thường tình, nhưng lại hấp dẫn theo cách khác, khiến người ta cảm nhận được sự nghiệt ngã của cuộc đời, sự tàn độc của ma túy, và khiến người ta phải tập trung tất cả giác quan của mình vào diễn xuất của nghệ sĩ. Mỹ Uyên với nét đẹp gai góc, Trung Dũng và Hoàng Ngọc Sơn với nét đẹp nam tính, Chánh Trực với duyên hài, đã nhận được những tràng pháo tay liên tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.