>> Dạ Ly

Đã 19 năm kể từ ngày gặp nhau giữa những ngày tuyết rơi lạnh buốt tại Nga, nhưng hồi tưởng lại giây phút đó, nghệ sĩ kèn clarinet Đào Nhật Quang và ca sĩ opera Cho Hae-ryong vẫn đắm chìm trong cảm xúc.

Vừa bước vào căn hộ xinh xắn của cặp đôi tại Quận 7, TP.HCM, chúng tôi đã bị quyến rũ bởi mùi cà phê thơm nồng mà chị pha cho anh. Đưa cho chồng ly cà phê nóng hổi, chị bắt đầu câu chuyện bằng tiếng Việt. Thi thoảng nhắc nhau về một kỷ niệm, họ lại chen giữa tiếng Nga, tiếng Hàn rồi tiếng Anh.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Tchaikovsky (Moscow, Nga), Đào Nhật Quang xuống thành phố Novosibirsk học tại ngôi trường danh tiếng - Nhạc viện Glinka và tốt nghiệp cao học.

“Cuộc sống sinh viên xa nhà ít bạn bè rất buồn. Hôm đó, tôi đón taxi muốn đến một nhà thờ Hàn Quốc. Tôi tìm được 3 nơi, nhưng thật lạ, tôi lại chọn địa điểm thứ 3 - nơi có vợ… tương lai ở đó. Lúc ấy em đang chỉ huy ca đoàn say sưa, rồi thật bất ngờ em hát solo với một giọng ca đầy nội lực. Nhìn cô gái Hàn Quốc nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng có một giọng hát mạnh mẽ, tôi thầm nghĩ chắc tính cách em cũng thế. Tôi cảm nhận ở em tỏa ra một năng lượng đặc biệt. Khi lễ kết thúc, tôi tiến đến bên em: “Mình rất thích được tham gia ca đoàn”. Em nghe xong hồ hởi, đồng ý ngay. Khi lên xe buýt, tôi lại vô tình ngồi kế em. Bằng cảm xúc rất thật, tôi nói rằng em hát hay quá, tôi thích được nghe em hát nhiều hơn, rồi nói thêm rằng người đàn ông nào sau này lấy được em sẽ rất hạnh phúc. Tôi nói chân thành và em cười ngọt ngào đáp lại”, Nhật Quang kể.

Gia đình Đào Nhật Quang - Cho Hae-ryong

Nghe chồng nhắc lại chuyện ngày xưa, ánh mắt Cho Hae-ryong rạng ngời hạnh phúc. Chị cười: “Nếu ở Hàn mà nghe các chàng nói thế, tôi sẽ mắc cỡ. Nhưng lúc anh Quang thổ lộ, tự nhiên thấy ấm áp, thân thương, bởi mình sống xa nhà, những lời nói ấy như một sự quan tâm. Tôi vốn không phải típ người chờ đợi sự chủ động từ phía con trai. Trong tình yêu, con trai hay con gái chủ động nói được gì cứ nói, không nhất thiết im lặng chờ đợi”.

Tôi hỏi Quang, anh có nghĩ sau cuộc gặp đó, cả hai sẽ là của nhau không, anh cười: “Trước khi gặp em, tôi từng nghĩ hay là làm quen một cô gái Nga rồi cưới làm vợ. Ngày ấy, các cô gái Nga học nhạc cổ điển rất xinh. Nhưng tôi cảm giác họ không phù hợp với mình. Em khá cởi mở, chủ động nên tôi nhớ mãi và nghĩ hay cô ấy là… của mình”.

Rồi cứ thế, mỗi tuần họ gặp nhau ở nhà thờ, rồi ký túc xá nơi Cho Hae-ryong đang sống. “Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh Quang không phải là đẹp trai. Tôi còn nghĩ anh này chắc nhỏ hơn mình (anh hơn chị 4 tuổi - NV). Tôi nghĩ bụng sẽ giúp đỡ… đàn em. Tôi ấn tượng anh vì sự tự tin và giỏi giang. Anh nói tiếng Nga rất giỏi nên tôi luôn an tâm đi bên anh”, Cho Hae-ryong nhìn chồng thổ lộ.

Những ngày chớm yêu, khung cảnh mùa đông xứ người ảm đạm như giục giã họ dành thời gian ở bên nhau nhiều hơn. “Nhớ nhất chuyến đi về một nơi đẹp như trong chuyện cổ tích ở thành phố Altai. Chúng tôi chọn một chiếc thuyền máy đi ra dòng sông ngắm cảnh. Không có từ nào diễn tả được sự lãng mạn lúc ấy. Nhưng vừa đến giữa dòng, thuyền bị tắt máy. Giữa bốn bề vắng lặng không bóng người, không điện thoại cầu cứu, nếu như bây giờ, người ta sẽ cực kỳ hoảng sợ. Nhưng hai đứa nhìn nhau không chút lo âu mà thấy lòng bình yên đến lạ. Chúng tôi cứ nắm chặt tay và nghĩ chỉ cần có nhau thôi. Nếu nhỡ có chuyện không hay xảy đến, chỉ hai người bên nhau là đủ. Cứ thế, chúng tôi ngồi cầu nguyện… Sau một thời gian thì thuyền nổ máy lại. Từ lúc ấy, cả hai nghĩ đã là của nhau”, Hồng Quang tiếp tục câu chuyện.

Sau gần 2 năm yêu nhau, khi tính đến chuyện kết hôn, họ gặp sự phản đối quyết liệt từ 2 gia đình. Cả cha mẹ hai bên đều không muốn con mình lấy người nước ngoài. Nhưng cuối cùng, sự kiên trì và chân thành của họ đã thuyết phục được các bậc phụ huynh.

Sau khi cưới nhau, họ trở về Hàn Quốc sinh sống. Rồi sau đó, dù đã là giáo sư dạy nhạc 6 năm tại Hàn và là ca sĩ opera nổi tiếng nhưng Cho Hae-ryong vẫn chấp nhận theo chồng về VN vào năm 2008. Ngoài đi hát, hiện chị còn đi dạy tại Nhạc viện TP.HCM, hoạt động trong Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch, chăm lo cho nhóm hợp xướng thiếu nhi Hàn Quốc…

Gia đình Đào Nhật Quang - Cho Hae-ryong

Cũng như bao gia đình khác, gia đình họ cũng không ít lần gặp sóng gió. Theo lời Quang, để gìn giữ một gia đình: “Phải có sự chân thành chứ không chỉ yêu nhau son sắt là đủ. Nghề biểu diễn thường có va chạm, cám dỗ nhiều nên phải gìn giữ bạn đời của mình hơn. Xã hội bây giờ mọi thứ khá mong manh, càng nổi tiếng càng khó giữ nhau nên phải biết hy sinh, nhất là khi có con cái. Chăm gia đình như chăm cây cối, phải tưới hằng ngày thì mới tồn tại”…

 Ảnh: Nguyễn Võ, Dạ Ly
Đồ hoạ: Thiên Ý

Báo Thanh Niên
29.01.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.