Chuyện tình có thật đằng sau ca khúc 'Vợ người ta'

27/01/2016 11:43 GMT+7

Vợ người ta do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện là ca khúc 'làm mưa làm gió' suốt thời gian qua. Ít ai biết rằng một phần bài hát này xuất phát từ chính chuyện tình có thật của tác giả.

Vợ người ta do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện là ca khúc 'làm mưa làm gió' suốt thời gian qua. Ít ai biết rằng một phần bài hát này xuất phát từ chính chuyện tình có thật của tác giả.

Phan Mạnh Quỳnh - tác giả và là người thể hiện ca khúc 'Vợ người ta' - Ảnh: Nhân vật cung cấpPhan Mạnh Quỳnh - tác giả và là người thể hiện ca khúc 'Vợ người ta' - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phan Mạnh Quỳnh rất dễ "đánh lừa" người ta. Thứ nhất là vì ngoại hình già dặn hơn so với tuổi 26 của mình, thứ hai là vì bề ngoài có vẻ lạnh lùng, ít nói nhưng kỳ thực, anh lại là người rất thẳng thắn, gần gũi. Có những câu hỏi, người hỏi thấy... ngại nhưng chàng trai xứ Nghệ thì vẫn... trả lời tuốt. Cuộc trò chuyện với Phan Mạnh Quỳnh mang đến vô số những bất ngờ, thú vị...
Viết bài nào... ứng nghiệm bài đó
Nói về Phan Mạnh Quỳnh, dĩ nhiên, không thể không nhắc đến ca khúc Vợ người ta, bài hát có thể xem là một "hiện tượng" của năm qua. Phan Mạnh Quỳnh kể bài hát này một phần xuất phát từ chuyện tình có thật của chính anh với người bạn gái đầu tiên mà anh chinh phục được, vì trước đó toàn... yêu đơn phương.
Khi quen cô ấy, tôi sáng tác rất nhiều ca khúc buồn. Sau này, khi chia tay, anh trai cô ấy trêu rằng sáng tác chi những ca khúc buồn rồi thành sự thật hết. Tuy nhiên, bài Vợ người ta thì vẫn... chưa ứng nghiệm
Phan Mạnh Quỳnh
Cả hai quen nhau khi Phan Mạnh Quỳnh vào Sài Gòn học hệ Cao đẳng của trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Tuy nhiên, trải qua 3 năm gắn bó, cả hai dần nảy sinh mâu thuẫn. Thời điểm đó, Phan Mạnh Quỳnh gặp bế tắc trong việc sáng tác nên anh quyết định về quê sống một thời gian. Những yếu tố bên ngoài cũng phần nào khiến tâm hồn chàng nhạc sĩ trẻ trở nên khô cằn đi và yêu đương cũng không còn đẹp như trước nữa.
"Chuyện đã qua, tôi cũng không muốn nhắc lại nữa. Ai cũng vậy, khi yêu thì không có lý do nhưng khi chia tay thì có rất nhiều lý do. Đến một lúc nào đó không còn duyên nữa, những bất đồng cứ nhen nhóm thì dừng lại thôi. Khi quen cô ấy, tôi sáng tác rất nhiều ca khúc buồn. Sau này, khi chia tay, anh trai cô ấy trêu rằng sáng tác chi những ca khúc buồn rồi thành sự thật hết. Tuy nhiên, bài Vợ người ta thì vẫn... chưa ứng nghiệm", Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.
Tác giả Vợ người ta kể khi anh và bạn gái có dấu hiệu rạn nứt, chuẩn bị chia tay, anh bỗng nghĩ đến việc sau này cô ấy sẽ có người mới, sẽ đi lấy chồng và trở thành vợ người ta. Lúc này lại đang là mùa cưới, Phan Mạnh Quỳnh nhận được rất nhiều lời mời đi dự tiệc và liên tưởng đến chuyện của mình, vậy là những câu đầu tiên trong ca khúc Vợ người ta đã cất lên:
Tấm thiệp mời trên bàn thời gian địa điểm rõ ràng
Lại một đám mừng ở trong làng
Ngó tên bỗng dưng thấy hoang mang...
"Khi ca khúc hoàn thành thì chúng tôi đã chia tay. Tôi cũng có đưa bài hát này cho cô ấy nghe. Trong khi hầu hết những bài hát buồn khi tôi sáng tác trong lúc yêu nhau giờ thành thật hết thì đến giờ cô ấy vẫn... chưa lấy chồng", Phan Mạnh Quỳnh tâm sự.
Phan Mạnh Quỳnh trong MV Vợ người ta phiên bản không chính thức - Ảnh: Chụp màn hình
Từ tháng 10.2014 đến tháng 10.2015, Phan Mạnh Quỳnh trở về quê. Đến khi Vợ người ta bỗng dưng thành hit, nam ca sĩ mới quyết định trở lại Sài Gòn. Với ca từ dung dị, giai điệu bắt tai, ca khúc Vợ người ta đã lập kỷ lục 6 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần (chỉ tính riêng trên một trang nhạc trực tuyến), vượt qua cả Sơn Tùng M-TP, Trung Quân... Chưa dừng lại ở đó, ca khúc này còn tạo nên một làn sóng cover trên mạng và mang về cho chàng ca sĩ gốc Nghệ An nhiều đề cử và giải thưởng âm nhạc.
"Khi hoàn thành ca khúc này, mình nghĩ chắc cũng sẽ được chú ý nhưng vẫn sợ khán giả ở Sài Gòn không thích. Không ngờ bài hát lại được đón nhận rộng rãi như vậy. Khi tôi thu âm ca khúc này trong phòng thu, mấy đứa em đi ngang qua, nghe thấy và tỏ ra rất thích. Khi đưa cho bên công ty nghe thử, mọi người cũng bảo có khi thành hit và không ngờ thành hit thật", Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.
Bỏ một năm, về quê... câu cá
Khi Vợ người ta gây sốt, từng có không ít ý kiến cho rằng ca khúc khá "chợ" và đánh giá thấp gu âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh. Tuy nhiên, bản thân tác giả lại cho rằng: "Bài này thoạt nghe, có thể mọi người tưởng nội dung của nó hoàn toàn đề cập đến chuyện trai gái yêu đương nhưng thật ra là tôi muốn đưa hình ảnh đám cưới ở quê vào sáng tác của mình. Với những bài về cuộc sống quê tôi, tôi không có ý định cho người khác hát vì những câu chuyện ở quê, sợ rằng các anh chị ca sĩ (đa phần ở miền Nam) có thể không cảm nhận hết được".
Phan Mạnh Quỳnh sinh ra ở Nghệ An. Nhà có 5 anh em và không ai theo nghệ thuật. "Nhà tôi không đến mức quá khó khăn bởi công việc chính là làm bánh kẹo, tuy không nặng nề như đồng áng nhưng mất nhiều thời gian. Lúc tôi học lớp 6 thì công việc của gia đình thuận lợi hơn nhưng cũng như những hộ gia đình khác ở nông thôn thôi...", Phan Mạnh Quỳnh bắt đầu kể về chặng đường bén duyên với âm nhạc.
Yêu thích ca hát từ nhỏ, từng tham gia ca đoàn nhà thờ, bắt đầu từ năm lớp 9, Phan Mạnh Quỳnh đã tập tành đàn hát và sáng tác. Không qua một trường lớp nào về âm nhạc, "vốn lận lưng" của chàng trai xứ Nghệ là cuốn sách nhạc Làn sóng xanh, rồi cứ thế mày mò học từng nốt nhạc.
Anh sáng tác khá nhiều, có những bài viết xong thì... không còn nhớ nữa. Tuy nhiên, có một ca khúc được xem là hoàn chỉnh nhất, đã được hòa âm phối khí và từng được Phan Mạnh Quỳnh thể hiện trước toàn trường vào năm học cấp 3. Đó là bài Nơi ấy con tìm về mà sau này Hồ Quang Hiếu thể hiện.
Phan Mạnh Quỳnh từng bỏ Sài Gòn về quê... câu cá - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vốn sẵn "máu" âm nhạc trong người nên dù nghe theo gia đình, học ngành quản trị kinh doanh nhưng đến năm 2, Phan Mạnh Quỳnh quyết định nghỉ hẳn để theo đuổi đam mê thật sự của mình. Ban đầu, anh tự tụ tập nhóm bạn, lập thành ban nhạc đi hát phòng trà. Tuy nhiên, cát sê khi đó 4 buổi/tuần mà chỉ được 150.000 đồng nên cả nhóm quyết định... nghỉ luôn.
"Sau đó, tôi đăng một cái tin rao vặt với nội dung là đang có một số bài hát, ai có nhu cầu sử dụng thì liên hệ. Không ngờ cũng có một người đàn ông gọi đến gặp. Hôm ấy, tôi háo hức mang guitar đến để thể hiện những ca khúc do mình sáng tác. Tuy nhiên, sau khi nghe xong, ông ta bảo bán 500.000 đồng/bài thì mua. Lúc đó tôi không chịu, sau này mới biết đây chỉ là một công ty lừa đảo", Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.
Sau lần "rao vặt" bất thành, tình cờ Phan Mạnh Quỳnh quen biết một người anh làm ở phòng thu và được anh này giới thiệu cho một số phần mềm thu âm, phối nhạc... Rồi dần dần có các ca sĩ liên hệ phòng thu phối nhạc thì Phan Mạnh Quỳnh giới thiệu luôn những sáng tác của mình. Ca sĩ đầu tiên hát nhạc của anh chính là Hồ Quang Hiếu với ca khúc Vô tâm.
Nhớ lại khoảng thời gian bế tắc vì việc sáng tác, phải về quê gần một năm, Phan Mạnh Quỳnh cho biết trái với đồn đoán của mọi người, thời gian đó, anh cảm thấy rất dễ chịu.
"Tôi vẫn sáng tác nhạc mà không phải lăn tăn nhiều về cuộc sống, phụ được gia đình cái gì thì phụ, rồi cùng bạn bè đi chơi loanh quanh, đi câu cá... Khi tôi về quê cũng có nhiều lời đồn đại cho rằng tôi thất bại, không còn sáng tác gì nữa. Tuy nhiên thật sự thì có rất nhiều yếu tố tích cực trong lần trở về này. Tôi muốn về để tham gia các hoạt động trong nhà thờ, về với gia đình, gặp gỡ những người bạn ở quê và đặc biệt sáng tác được nhiều bài tử tế, trong đó có bài Nước ngoài. Khi ở quê, tôi cũng không còn lo phải đấu tranh, phải tăng tốc trong showbiz nữa", Phan Mạnh Quỳnh nói.
Sau thành công của Vợ người ta, nhiều người còn đồn rằng Phan Mạnh Quỳnh lên như diều gặp gió, mua nhà, mua xe. Nghe những tin đồn này, anh chỉ biết cười trừ: "Làm sao có thể nhanh như vậy. Nhà ở quê thì cha tôi cũng đã sửa sang lại nhưng cũng giao nhiệm vụ cho tôi phải... kiếm tiền trả nợ. Đến giờ thì doanh thu của tôi công ty giữ hết, đến lúc tổng kết lại mới biết được".
Phan Mạnh Quỳnh và bạn gái "hot girl" hiện tại - Ảnh: Facebook nhân vật
Mối tình trong Vợ người ta cũng đã chính thức khép lại, giờ đây, Phan Mạnh Quỳnh đã có bạn gái mới. Cả hai quen nhau đã được vài tháng. Khi có dịp có làm việc chung với nhau, nói chuyện hợp cạ thế là... quen luôn. Theo bật mí của Phan Mạnh Quỳnh, bạn gái mới của anh làm người mẫu ảnh và kinh doanh trên mạng. 
Dù chưa sáng tác bài hát nào cho bạn gái mới, thậm chí, mỗi lần Phan Mạnh Quỳnh hát những ca khúc có liên quan đến "tình cũ" thì lại bị bạn gái giận lẫy nhưng cô gái này cũng từng xuất hiện trong MV mới đây của Phan Mạnh Quỳnh mang tên Khi người mình yêu khóc
Khi được hỏi có còn liên lạc với bạn gái cũ không, Phan Mạnh Quỳnh thẳng thắn: "Thương thì cứ thương mãi thôi vì dù sao cả hai cũng đã gắn bó với nhau một thời gian dài nhưng nếu mình còn loay hoay chuyện cũ thì chỉ làm tổn thương người mới thôi. Chúng tôi đã yêu rất vui và chia tay cũng rất đẹp. Hãy để Vợ người ta thành một kỷ niệm đẹp như vậy".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.