Chuyện nữ sĩ Xuân Quỳnh yêu lên sân khấu kiểu Broadway

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
23/10/2020 12:16 GMT+7

“Tôi muốn đưa lên sân khấu câu chuyện của thi sĩ Xuân Quỳnh , cách bà đã yêu say đắm thế nào”, NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ , chia sẻ.

Hình dung về nữ sĩ mùa thu Xuân Quỳnh

NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đã yêu thơ Xuân Quỳnh từ rất lâu. Từng là một diễn viên múa, những câu thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh không chỉ ngân lên trong đầu bà, mà còn là hình dung về chuyển động sân khấu.
Chương trình biểu diễn Trời biếc thu sang đã hình thành dần trong tưởng tượng của NSƯT Cao Ngọc Ánh như thế. Hình dung đó càng rõ hơn sau đợt học tập 2 tháng tại Shiki, nhà hát Broadway hàng đầu tại Nhật Bản.
“Năm nào Nhà hát Tuổi trẻ cũng có tháng kịch Lưu Quang Vũ. Nhưng tôi nghĩ, tại sao cứ chỉ khai thác tác phẩm mà không nói về cuộc đời họ. Đọc thơ Xuân Quỳnh tôi thấy yêu cả con người, yêu cả thơ. Tôi muốn đưa lên sân khấu câu chuyện của bà theo kiểu kịch Broadway”, bà Ánh chia sẻ.
Trời biếc thu sang (diễn ra vào tối 24.10 tại Nhà hát Tuổi trẻ), với cách dàn dựng của NSƯT Ngọc Ánh, là một chương trình nghệ thuật có cảm hứng từ những tứ thơ của Xuân Quỳnh. Cũng có những bài thơ khác, của những tác giả khác, nhưng chúng đều mang một vẻ nhẹ nhàng của mùa thu, sự ẩn giấu tình cảm mãnh liệt của mùa thu, và hơn cả là tình yêu của những người phụ nữ vừa ngây thơ vừa đằm thắm.
Trời biếc thu sang có cả họa, cả kịch, cả nhạc, cả thơ. Cũng chính vì thế, tìm kiếm nghệ sĩ “đinh” cho chương trình này không hề dễ dàng. Nhưng, như một mối duyên, NSƯT Ngọc Ánh đã tìm được nàng thơ rất Xuân Quỳnh, rất thu, rất họa, rất nhạc là nghệ sĩ Lê Vi. Cô là người đồng thời có thể chơi đàn, vẽ, đọc thơ và múa.
Sự biểu cảm qua cả giọng nói lẫn hình thể của Lê Vi cũng đáng được chờ đợi. Lê Vi từng tham gia nhiều trình diễn nghệ thuật đương đại với các nghệ sĩ thị giác, từng học múa, chơi cello. Cô cũng từng là người lồng tiếng cho nhiều bộ phim truyền hình trong suốt 10 năm, tất nhiên, trong đó có cả những phim nổi tiếng như Trò đời, Thương nhớ ở ai

Nghệ sĩ Lê Vi- nàng thơ của Trời biếc thu sang

Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ cung cấp

Lê Vi chia sẻ: “Tôi đọc nhiều thơ Xuân Quỳnh và cảm nhận đây là người phụ nữ rất thú vị, mạnh mẽ, dám yêu, dám sống. Phải là người tình cảm, mãnh liệt lắm, Xuân Quỳnh mới viết được những câu thơ như vậy. Trời biếc thu sang được kết hợp hài hòa giữa hoài cổ và hiện đại, tôi cảm nhận được tinh thần của chương trình nghệ thuật rất mộc mạc, giản dị”.

Tình yêu và mùa thu ở lại

Trong Trời biếc thu sang, nghệ sĩ Lê Vi sẽ đọc thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh, vẽ lại mùa thu yêu đương thổn thức trong thơ Xuân Quỳnh, múa để gợi lại dáng vẻ của nữ thi sĩ hàng chục năm trước đây.
Cô cũng sẽ diễn một lớp kịch. Trong đó, cô cùng Việt Anh sẽ đọc thơ nối tiếp nhau như những lời thoại kịch. “Bản thân thơ Xuân Quỳnh cũng đã có kịch tính rồi. Và tôi muốn đưa cảm xúc đó lên sân khấu”, NSƯT Sĩ Tiến, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cũng là người dựng lớp kịch này, chia sẻ.
Bên cạnh nghệ sĩ biểu diễn Lê Vi, chương trình có cảm hứng thơ Xuân Quỳnh này cũng có nhiều nghệ sĩ được chờ đợi. Trong số đó, có Hà Lê - người vẫn tiếp tục làm mới nhạc Trịnh Công Sơn. Anh sẽ là người khép lại chương trình với mùa thu của nhạc sĩ họ Trịnh. Tất nhiên, đó sẽ là cảm hứng rất trẻ, rất lạ, chỉ riêng Hà Lê có.
Về cảm hứng của toàn bộ chương trình, bà Ánh cho biết, sẽ chỉ còn mùa thu và tình yêu ở lại. Cảm xúc đó sẽ đến từ bức họa mùa thu của Lê Vi, của tiếng cello, của những hình dung mùa thu trong âm nhạc Phú Quang, Trịnh Công Sơn.
“Trong đó, tình yêu sẽ nhẹ nhàng mà không nhấn sâu vào những dằn vặt. Chỉ còn lại là màu trời biếc xanh. Và, khi cơn mưa ập tới, người phụ nữ đang yêu sẽ có người đàn ông che ô cho khỏi ướt…”, bà Ánh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.