'Chuyện kinh dị lúc nửa đêm' gây ấn tượng bất ngờ

10/08/2019 12:13 GMT+7

Từ một bộ phim không được mong đợi nhưng Chuyện kinh dị lúc nửa đêm lại gây ấn tượng bất ngờ.

Chuyện kinh dị lúc nửa đêm (tựa gốc: Scary Stories to Tell in the Dark) có khởi đầu rất đơn giản, trong bối cảnh mùa Halloween của những cô cậu mới lớn tại một thị trấn nhỏ tên Mill Valley, nước Mỹ năm 1968. Phim bắt nguồn từ câu chuyện cũ tại thị trấn về cô bé Sarah Bellows phải chịu đựng một cuộc đời đau khổ, bị tra tấn bởi chính người thân trong gia đình. Cô biến câu chuyện cuộc đời thành tư liệu cho tập truyện kinh dị rồi tự vẫn. Thế nhưng, một nhóm thiếu niên vô tình phát giác ra căn hầm giam giữ linh hồn của Sarah Bellows và mọi chuyện xoay chuyển khó lường.
Nhìn chung, đây vẫn là câu chuyện về những kẻ bắt nạt và những người yếu thế hơn tìm cách trả đũa, để rồi dẫn đến chuyện không muốn thì nó vẫn sẽ đến. Nhóm bạn thân gồm hai cậu nhóc Auggie, Chuck và cô bé Stella, họ gặp một anh trai lớn hơn là Ramón trong tình thế ép buộc và rồi cùng nhau trở thành một nhóm mới. Trong đêm Halloween, cả nhóm quyết định vào nhà ma để khám phá tin đồn về câu chuyện lời nguyền của gia đình Bellows và xem thử có ma thật hay không. Một quyển sách được tìm thấy, chứa những câu chuyện kinh dị mà đứa con gái đã chết của gia đình Bellows hay kể với mọi người. Và rồi những câu chuyện ma quái này bỗng dưng trở thành sự thật, các con quỷ từ trong sách thật sự hiện hữu và chúng bắt hết những ai đã triệu hồi chúng.

Scary Stories to Tell in the Dark  sử dụng bộ 3 truyện của Alvin Schwartz là Scary Stories to Tell in the Dark 1981, More Scary Stories to Tell in the Dark 1984 và Scary Stories 3: More Tales to Chill Your Bones 1991 để tạo nên những vụ án mất tích bí ẩn tại thị trấn nhỏ Mill Valley

Chuyện kinh dị lúc nửa đêm có nội dung tốt và được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng. Dù là phim mang tính giải trí nhưng nội dung vẫn được cân bằng bởi những thông điệp có chiều sâu về văn hóa, chiến tranh và môi trường. Phim hội tụ đủ mọi yếu tố của một phim kinh dị cần có, chứ không chỉ là những màn hù dọa mì ăn liền và rẻ tiền như nhiều phim thị trường hiện tại. Cách dẫn chuyện và tình tiết được phát triển hấp dẫn, khiến cho người xem phải luôn tập trung vào màn ảnh và tò mò không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, số phận của các cô cậu bé sẽ như thế nào. Xuất phát từ những mẩu chuyện nhỏ dành cho thiếu nhi ở Âu Mỹ, các tình tiết trong phim được ghép nối và xâu chuỗi lại một cách khéo léo, khiến bộ phim trở thành một câu chuyện hồi hộp và cuốn hút từ thanh thiếu niên cho đến khán giả trưởng thành.
Chuyện được kể liền mạch, hoàn toàn vắng bóng chi tiết thừa không cần thiết. Nhịp phim đi từ thấp lên cao và càng đẩy tình tiết căng thẳng hơn khi về cuối. 5 con quỷ lần lượt xuất hiện theo cấp độ đáng sợ tăng dần. Tạo hình của những con quỷ rất ghê tởm, nếu bạn là một fan của Guillermo del Toro hẳn sẽ nhận ra ngay phong cách quái dị và sáng tạo của ông. Ông đảm nhận vai trò nhà sản xuất, tham gia vào khâu kịch bản cũng như tạo dựng hình ảnh cho phim. Gần như người xem nhận ra ngay “chất” và không khí phim của ông đang hiện hữu trong Chuyện kinh dị lúc nửa đêm. Mỗi con quỷ đều có điểm đặc biệt riêng và câu chuyện riêng của nó, sự xuất hiện của chúng cũng được thể hiện một cách mới lạ và quái gở chứ không đơn giản là lạm dụng phương pháp cổ điển “jump scare” nhảy bổ ra liên tục để hù dọa khán giả. Nhờ chú trọng vào chi tiết và những sắp đặt tài tình đó mà các cảnh phim trở nên rùng rợn, ám ảnh hơn hẳn.
Chuyện kinh dị lúc nửa đêm – Không chỉ hù dọa khán giả mà còn mang thông điệp ý nghĩa

Tạo hình của những con quỷ rất nhầy nhụa và gớm ghiếc theo phong cách sáng tạo của Guillermo del Toro

Nếu bạn nghĩ Chuyện kinh dị lúc nửa đêm có phần giống với Goosebumps (Câu chuyện lúc nửa đêm) khi các con quái vật trong sách bước ra ngoài đời thật thì không hoàn toàn như vậy. Những con quỷ trong phim không đơn giản với mục đích thống trị thế giới mà chúng xuất hiện dựa trên sự hận thù và nỗi sợ hãi của con người.
André Øvredal là một đạo diễn không quá nổi tiếng với số lượng phim ít ỏi, nhưng anh đã rất chắc tay khi dẫn dắt một bộ phim vừa mang hương vị quái dị của Guillermo del Toro vừa giữ được sự hấp dẫn, dồn dập khiến người xem rất thỏa mãn. Ngoài hình ảnh, góc quay thì âm thanh và nhạc phim cũng được trau chuốt rất kỹ lưỡng, góp phần khiến người xem phải sởn cả da gà, rợn người mỗi lần bọn quỷ xuất hiện và hành động.
Chuyện kinh dị lúc nửa đêm – Không chỉ hù dọa khán giả mà còn mang thông điệp ý nghĩa

Phim có dàn diễn viên trẻ chưa nổi tiếng nhưng tất cả đều thể hiện rất tốt về nhân vật của mình từ biểu cảm đến tính cách

Khán giả có chút tiếc nuối với cách giải quyết vấn đề ở cuối phim, vì nó còn có thể đẩy lên cao trào hơn nữa nhưng lại kết thúc hơi đơn giản. Với một bộ phim không phải hạng A hay bom tấn thì như vậy đủ ổn, khi cội nguồn của câu chuyện không quá cao siêu. Với nội dung được liên kết chặt chẽ và liền mạch, không hụt hơi, Chuyện kinh dị lúc nửa đêm vượt trội hơn hẳn so với hai bộ phim cùng thể loại được fan kinh dị chờ đợi nhất năm như Annabelle Comes Home The Curse of La Llorona.
Chuyện kinh dị lúc nửa đêm là một tác phẩm kinh dị được đầu tư rất chỉn chu và ấn tượng. Một bộ phim không đơn giản chỉ để hù dọa khán giả mà còn chứa đựng rất nhiều ẩn ý về chính trị, chiến tranh và xã hội. Lối sống của con người, sự hủy hoại môi trường hay hận thù dẫn đến mù quáng cũng là những thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.