Chuyên gia Đức trực tiếp trùng tu điện Phụng Tiên

30/09/2017 06:20 GMT+7

Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế và Đại sứ quán CHLB Đức đã tổ chức lễ khởi công dự án trùng tu bảo tồn, phục hồi một số vị trí trong điện Phụng Tiên.

Ngày 29.9, tại Đại nội, Hoàng thành Huế (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế và Đại sứ quán CHLB Đức đã tổ chức lễ khởi công dự án trùng tu bảo tồn, phục hồi một số vị trí trong điện Phụng Tiên.
Điện Phụng Tiên là một trong 5 miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (1829). Đây là nơi thờ các vua và hoàng hậu của triều Nguyễn. Đặc biệt, điện Phụng Tiên là điện thờ duy nhất mà nữ giới được phép tham dự các cuộc lễ tế và chăm sóc hương khói hằng ngày, vào các dịp lễ kỵ tổ chức ở đây để con cháu tề tựu lễ bái.
Trải qua hơn 180 năm tồn tại, dù đã được gìn giữ, tu bổ nhiều lần nhưng đến năm 1947, công trình này đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng và một số ít hạng mục nhỏ như cổng, bình phong, non bộ… Dự án trùng tu bảo tồn, phục hồi điện Phụng Tiên có tổng số vốn đầu tư hơn 3,6 tỉ đồng, trong đó vốn tài trợ của Bộ Ngoại giao Đức hơn 2,8 tỉ đồng.
Đây là dự án bảo tồn kết hợp với đào tạo chuyển giao kỹ thuật do các chuyên gia bảo tồn có tay nghề cao từ Đức trực tiếp thực hiện. Sau khi kết thúc dự án, các chuyên gia từ Đức cấp chứng chỉ đào tạo nghề về bảo tồn và phục hồi di tích cho 6 thợ thủ công có tay nghề nhằm bổ sung nguồn nhân lực chuyên về bảo tồn và trùng tu di tích.

tin liên quan

Tu bổ nhà vườn Huế hơn 100 năm tuổi
Sáng 20.9, tại nhà 145 đường Vạn Xuân (P.Kim Long, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Ban Quản lý và bảo vệ nhà vườn Huế đã khởi công xây dựng công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn (ảnh) của ông Đoàn Kim Khánh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.