Chuyện chưa biết về cô gái Việt giành ngôi Á hậu khiếm thính toàn cầu

23/07/2015 07:16 GMT+7

(TNO) Lê Thị Thúy Đoan, cô gái Việt Nam vừa giành ngôi Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015 diễn ra tại thủ đô Praha, cộng hòa Séc ngày 17.7 có vẻ đẹp rạng ngời.

(TNO) Lê Thị Thúy Đoan, cô gái Việt Nam giành ngôi Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015 diễn ra tại thủ đô Praha, cộng hòa Séc ngày 17.7 có vẻ đẹp rạng ngời.

co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanThúy Đoan trước đêm chung kết Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015
“Tôi vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng, xúc động từ hôm chung kết cuộc thi đến nay. Thời gian tới tôi sẽ rất bận rộn vì còn nhiều dự định với cộng đồng người khiếm thính Việt Nam”, Lê Thị Thúy Đoan nhắn cho chúng tôi trong một buổi chiều bận rộn tại Séc. Sau cuộc thi, cô còn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng tại đây.
Một mình "mang chuông đi đánh xứ người"
Lê Thị Thúy Đoan giành vương miện trong cuộc thi Hoa khôi khiếm thính Việt Nam 2015 hồi tháng 4, ngay sau đó cô có giấy mời từ Séc cho cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu. Tuy nhiên, ban đầu cha mẹ Đoan không đồng ý cho con tham gia vì kinh tế gia đình eo hẹp.
“Đoan khóc suốt khi thấy chúng tôi khuyên con ở nhà. Cháu bảo, bố mẹ không cho con đi là con không hạnh phúc”, ông Lê Văn Công, bố của Thúy Đoan kể lại. Vậy là, gia đình đành cố gắng thu xếp tiền để con gái được làm điều mình muốn. Tuy nhiên, riêng phí làm visa, vé máy bay cho Đoan đã tới hàng chục triệu đồng, gia đình không thể thu xếp thêm tiền để lo cho 1 người khác đi cùng Đoan. Cô gái khiếm thính đành một mình “mang chuông đi đánh xứ người”.
co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanThúy Đoan (ngoài cùng bên trái) cùng các thí sinh từ các quốc gia khácco-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanLê Thị Thúy Đoan (ngoài cùng bên phải) giành Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015
co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanĐây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham dự và giành giải trong cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 
co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanLê Thị Thúy Đoan trong trang phục áo tắm
Ngày 12.7, Thúy Đoan bay sang Séc, bố và 5 người bạn thân đưa cô ra sân bay Nội Bài, sau đó nhờ những hành khách ngồi cùng chuyến bay với con gái cố gắng giúp đỡ Đoan khi cần thiết. Tuy nhiên, họ không gặp hành khách nào bay sang Séc, chỉ có người tới Đức (chuyến bay tới Séc quá cảnh tại sân bay Frankfurt của Đức). Nhìn Thúy Đoan lặng lẽ xách vali giữa hàng trăm người ở sân bay, lòng người cha như lửa đốt.
2 ngày trước khi bay, Thúy Đoan được một người bạn giới thiệu tới nhà thiết kế Lý Minh Tuấn và chuyên gia trang điểm, làm tóc Đức Minh Trần. Anh Lý Minh Tuấn cho cô mượn các trang phục áo dài, dạ hội, hướng dẫn cách đi lại trên sân khấu, còn Đức Minh Trần “cấp tốc” hướng dẫn cho Thúy Đoan cách tự trang điểm, 2 người giúp đỡ hoàn toàn miễn phí cho Đoan.
Thúy Đoan mang tới đêm chung kết một bài múa dân gian, phần này đã được em gái Lê Thúy Hương Giang của Đoan tập cùng chị những ngày ở Việt Nam.
Trước đó, nhờ một người bạn tại câu lạc bộ những người khiếm thính Hà Nội giúp đỡ, Thúy Đoan đã học tiếng Anh bằng ngôn ngữ ký hiệu. Chính vẻ đẹp rạng ngời, sự thông minh và bản lĩnh đã giúp cô gái chiến thắng tại cuộc thi này.
Mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn cho người khiếm thính
Thúy Đoan là con gái thứ 2 trong một gia đình làm nông nghiệp tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội. Bố mẹ cô chỉ trồng trọt và buôn bán rau củ.
“Gia đình khó khăn. Chúng tôi mải mê công việc mưu sinh, mãi đến năm Đoan hơn 4 tháng tuổi, tôi mới thấy nghi ngờ tại sao mình gọi con mà không thấy cháu có phản xạ gì. Chúng tôi đạp xe ròng rã đưa con đi châm cứu. Đến năm cháu hơn 1 tuổi, sau một lần cháu bị bỏng cháo, chúng tôi đưa cháu đi khám lại, mới xót xa khi nghe con bị câm điếc bẩm sinh”, ông Lê Văn Công xúc động.
co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanThúy Đoan (ngoài cùng bên phải) tự tin tại Cộng hòa Sécco-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-Doan
co-gai-Viet-Nam-gianh-a-hau-2-hoa-hau-khiem-thinh-toan-cau-2015-Le-thi-Thuy-DoanVẻ đẹp rạng ngời của Á hậu khiếm thính toàn cầu đầu tiên của Việt Nam
Thúy Đoan học ngôn ngữ ký hiệu ở trường chuyên biệt cho trẻ em câm điếc rất giỏi, hơn nữa, em có bàn tay rất khéo léo.
Thúy Đoan dùng đôi tay, những trang giấy kể chuyện cho bố mẹ nghe, nói cho bố mẹ những ước mơ của mình. Ngay trước khi tham gia thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu, Đoan viết thư, thuyết phục bố mẹ, trong đó nước mắt đã làm tờ giấy ướt nhòe: “Con muốn chứng minh cho mọi người hiểu được rằng, người khiếm thính cũng làm được những gì mà người bình thường làm được”.
Sau một khóa học may ngắn hạn, từ năm 16 tuổi, Thúy Đoan đã được nhận vào một xưởng may gần nhà. Hiện Thúy Đoan đang là một thợ may vest, sơ mi lành nghề.
Cô gái sinh năm 1989 đang là thành viên của câu lạc bộ người khiếm thính Hà Nội, Phó chủ tịch câu lạc bộ người khiếm thính quận Long Biên.
Ngoài giờ làm may, Đoan đi dạy học cho trẻ em khiếm thính trường Hy Vọng ở phường Đức Giang; Trường phổ thông cơ sở Xã Đàn 2.
Cô tiết kiệm tiền, tự mua cho mình một chiếc laptop hơn 20 triệu đồng để tự học tiếng Anh, học may, học múa, kết nối với cộng đồng người khiếm thính.
Thứ 6, ngày 24.7 tới đây, Lê Thị Thúy Đoan sẽ về tới Hà Nội sau 2 tuần lễ tự mình trải nghiệm cuộc sống tại Cộng hòa Séc. “Tôi chỉ muốn trở thành một cô giáo để có thể giúp đỡ nhiều hơn cho những em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn”, Thúy Đoan chia sẻ.
Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu khiếm thính toàn cầu diễn ra ngày 17.7. Vượt qua 70 thí sinh xuất sắc từ khắp các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Lê Thị Thúy Đoan đã giành ngôi Á hậu 2. Người giành ngôi vị hoa hậu là thí sinh đến từ Ukraine, Á hậu 1 thuộc về thí sinh đến từ Belarus.
Lê Thị Thúy Đoan từng lọt top 10 trong chương trình Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013, cuộc thi nhan sắc cho các thí sinh khuyết tật Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.