Chụp ảnh cưới khỏa thân có 'bôi bẩn' Đà Lạt?

10/04/2019 10:16 GMT+7

Chuyện một cặp đôi chụp ảnh cưới khỏa thân ở Đà Lạt và đăng trên mạng xã hội nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhưng việc ghi lại kỷ niệm theo cách đặc biệt này có phải là trò 'bôi bẩn' văn hóa?

Được biết bộ ảnh cưới này do một studio tại Hà Nội thực hiện, theo yêu cầu của cặp nam nữ sắp kết hôn. Ý tưởng bộ ảnh kể về một chuyện tình yêu sau nhiều lần chia tay, họ tái hợp và chàng trai cầu hôn bạn gái trong tình trạng hai người nude 100%. Bộ ảnh được chụp ngày 6.4 tại di tích thắng cảnh cấp quốc gia hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) và được tung lên mạng xã hội gây xôn xao… Hiện tại các cơ quan chức năng đang xác minh và cũng có thể những người tham gia chụp ảnh khỏa thân này sẽ bị xử lý theo luật An ninh mạng.
Thật ra chuyện chụp ảnh khỏa thân không ai cấm vì đó là sở thích của mỗi người khi họ muốn ghi lại thời thanh xuân hay một ý tưởng đặc biệt nào đó để kỷ niệm. Nhiếp ảnh gia chuyên chụp nude Thái Phiên chia sẻ với Thanh Niên rằng nhiều người có sở thích chụp ảnh nude, và chụp ảnh cưới nude cũng là một ý tưởng mà bản thân ông đã từng nhiều lần nhận đề nghị chụp nhưng ông vẫn từ chối vì chụp nude một cặp nam nữ thì dễ gây nên những bình luận ồn ào. “Chụp ảnh cưới nude thì nên giữ để làm kỷ niệm hoặc phóng to treo trong phòng ngủ chứ không nên chia sẻ trên mạng xã hội”, nhiếp ảnh gia Thái Phiên chia sẻ.
Chụp ảnh nude không ai cấm, nhưng chụp tại một nơi được gọi là di tích văn hóa quốc gia, nơi công cộng thì phải xem lại Ảnh: Chụp màn hình
Đồng quan điểm trên, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ - Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng ông không đồng tình vì dù việc chụp ảnh nude hiện nay rất thoáng, ai cũng có quyền chụp và công khai tác phẩm của mình nhưng là để dự thi, triển lãm còn với chụp ảnh cưới nude thì mang tính riêng tư và thiêng liêng chỉ nên lưu giữ làm kỷ niệm, tư liệu cá nhân. "Công khai trên Facebok nếu không khéo sẽ thành một hiện tượng ồn ào không đáng có", ông Khánh nhận định.
Bản thân người chụp bộ ảnh trên, nhiếp ảnh Nguyễn Hùng sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó không ít “gạch đá”, đã có những chia sẻ trên trang cá nhân: “Thực sự rất buồn vì một số thành phần không biết họ có hiểu gì về ảnh nghệ thuật hay tôn trọng sở thích của người khác là gì không? Mình đã lên ý tưởng và chụp bằng toàn bộ tâm huyết, kinh nghiệm và học hỏi bao nhiêu năm, có thể nó không được hoàn hảo như bao anh chị lớn khác đã từng chụp nhưng những tấm hình này cũng không đáng để đánh đồng nói những tấm hình đó là thô tục”.
Một số comment trên Facebook của Nguyễn Hùng cũng chia sẻ với suy nghĩ của nhiếp ảnh trẻ và cho rằng bộ ảnh khá đẹp, không thô tục, phản cảm. “Em đã từng xem không ít bộ ảnh nude. Và nói luôn đây là bộ ảnh em đánh giá cao nhất về vẻ tự nhiên, bộ ảnh đầu tiên không phô, không diễn, không xôi thịt và cũng không hề thô tục… Có rất nhiều người ủng hộ con mắt nghệ thuật của anh trong bộ ảnh này”, một bình luận viết.
Thật ra trong chụp ảnh nude, ranh giới để tạo ra những bức ảnh được gọi là nghệ thuật hay phản cảm rất mong manh và cũng tùy theo góc nhìn của mỗi người. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên chia sẻ thêm: “Tạo ra một bức ảnh nude có nhiều yếu tố, trong đó cảm xúc nghệ thuật rất quan trọng. Tuy nhiên nghệ thuật thì không có công thức cụ thể nào. Và một bức ảnh khỏa thân nghệ thuật phải thỏa mãn nhiều yếu tố. Hơn nữa cũng phụ thuộc vào cách nhìn của người xem. Có người nói đẹp, có người bảo không. Người cảm nhận được nghệ thuật, sự am hiểu về nghệ thuật và cái đẹp sẽ dễ nhận ra ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm”.
Một ý kiến khác cũng cho rằng: “Đẹp, xấu, phản cảm hay không do quan niệm của mỗi người. Tuy nhiên khỏa thân nơi công cộng là vi phạm luật của nhiều nước và tôi nghĩ trong đó có Việt Nam. Một số nước cho phép khỏa thân nơi công cộng nhưng xin nhớ là chỉ ở một số địa điểm được quy định rõ mà thôi, ra khỏi khu vực đó là vi phạm pháp luật”.
Như ý kiến trên thì ở đây cần nói thêm rằng việc một số người chỉ trích những người chụp ảnh khỏa thân tại hồ Tuyền Lâm Đà Lạt là đang làm “vấy bẩn” hình ảnh một thành phố và nơi được xem là di tích quốc gia cũng có cái lý của họ. Bởi chụp ảnh nude là vấn đề nhạy cảm, chụp một cặp nam nữ nude 100% tại một nơi công cộng, được gọi là di tích văn hóa thì cũng nên cân nhắc.
“Có luật nào cấm không, nếu không cấm thì người ta được làm. Bôi bẩn hay không nó cảm tính, mỗi người suy nghĩ một cách và có cái nhìn khác nhau. Chuyện gì cũng dư luận lên tiếng rồi vào cuộc, vậy dư luận dẫn dắt mình đi sao. Nếu có luật cấm thì nêu ngay trong điều mấy khoản mấy, khung phạt như thế nào thì mới răn đe được”, một độc giả chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.