Chuỗi ác mộng trong 'Doctor Sleep': Từ xác chết khỏa thân đến tiếng kêu gào của những linh hồn

14/11/2019 18:55 GMT+7

Nối tiếp tác phẩm kinh điển The Shining , Doctor Sleep tiếp tục trở thành 'cơn ác mộng' với chuỗi tình tiết gây ám ảnh...

Doctor Sleep (tựa Việt: Ký ức kinh hoàng), bộ phim chuyển thể từ nguyên tác của tượng đài kinh dị Stephen King. Tác phẩm được “nhào nặn” bởi Mike Flanagan, đạo diễn từng gây ấn tượng với loạt phim: Oculus, Ouija, Hush, Absentia, Wake, Gerald's GameDoctor Sleep theo chân nhân vật Dan trong hành trình trưởng thành với khả năng thấu thị (thần nhãn), năng lực cảm nhận và trò chuyện với những linh hồn. Tuy nhiên, món quà đặc biệt này vô tình mang đến cuộc sống của Dan hàng loạt rắc rối. Do đó, anh buộc phải trở thành kẻ nghiện rượu để làm dịu đi năng lực kỳ quái. Sau đó, anh chuyển đến định cư ở New Hampshire và làm việc cho một trại tế bần. Tại đây, Dan dùng năng lực siêu nhiên để giúp đỡ những người già ra đi một cách thanh thản. Lúc này, Dan tình cờ cảm nhận được sự tồn tại của Abra Stone, một cô bé sở hữu sức mạnh thấu thị hiếm có, đã thu hút sự đói khát của nhóm người bất tử True Knot chuyên hút sinh khí để sống. Dan và Abra nhanh chóng trở thành con mồi và tham gia vào trận chiến sống còn với những thế lực hắc ám.

Mô-típ ấn tượng về khả năng thấu thị

Với khả năng cảm nhận được những linh hồn, ngay từ bé, Dan đã phải trải qua hàng loạt sự kiện ám ảnh khi cùng cha mẹ chuyển đến chăm sóc khách sạn Overlook. Tại đây, anh từng chứng kiến những hồn ma đầy đói khát và giận dữ như: bà lão khỏa thân ở phòng 237, cặp song sinh kỳ bí, gã pha chế đói khát… Chạy khỏi những mớ hỗn độn tâm trí, Dan đến với cô bé Abra trong một lần tình cờ cả hai giao tiếp với nhau trên bức tường trong căn phòng áp mái. Sự kiện đỉnh điểm khiến nhịp phim trở nên sôi sục khi nhóm True Knot liên tục bày trò bắt cóc và sát hại những đứa trẻ có khả năng thấu thị. Được biết, nguồn sinh khí này sẽ duy trì sự bất tử của chúng và gia tăng sức mạnh. Cô bé Abra nhanh chóng cảm nhận được những bạn nhỏ bị sát hại dã man và cố tìm kiếm sự thật. Trong lúc dùng năng lực dịch chuyển tâm trí để truy lùng thủ phạm, cô bé đã phát hiện được tên đầu đàn Rossie cũng như kết nối với Dan.

Abra (trái) và Dan là hai nhân vật sở hữu khả năng thấu thị siêu thường, có thể liên lạc và cảm nhận được sự tồn tại của những linh hồn

Ảnh: Warner Bros.

Nhịp phim ban đầu tuy có phần từ tốn nhưng dần trở nên hồi hộp và căng thẳng khi dõi theo những hành động tàn ác của nhóm bất tử. Những tiếng gào thét của nạn nhân, những cơn ác mộng của Abra, những hình ảnh chập chờn trong đầu Dan… xen lẫn tiếng tim đập và thở dốc đã bao trùm cả phim bầu không khí rùng rợn. Đáng chú ý, những phân cảnh đặc tả năng lực thấu thị của các nhân vật được đầu tư công phu. Trong khi Dan và Abra chỉ sở hữu khả năng dịch chuyển tâm trí xuyên không gian thì nhóm bất tử Rossie lại khiến người xem bất ngờ bởi siêu năng lực. Trong đó, những ác nhân này có thể thao túng tâm lý người khác, thành thạo thuật thôi miên và thi hành những nghi lễ tà giáo. Đặc biệt, tên cầm đầu Rossie có thể lục lọi ký ức của người khác và xâm nhập đến tận nơi con mồi sinh sống và điều khiển trí óc họ. Những phân cảnh nữ quái này ngồi thiền và thoát xác bay trên không trung đã tạo nên điểm nhấn thú vị và màu sắc đặc biệt cho dòng phim kinh dị, vốn thường bó buộc trong những không gian chật hẹp.

Căn phòng 237 ám ảnh trong The Shining với xác chết bà lão khỏa thân đầy ám ảnh

Ảnh: Warner Bros.

Khi con mồi trở thành kẻ đi săn

Điều đáng sợ ở Doctor Sleep không tập trung ở những pha hù dọa thông thường, bộ phim tận dụng triệt để những âm thanh quen thuộc và gần gũi trong đời sống tạo nên nỗi sợ hãi chân thực. Song, yếu tố plot twist (tình tiết bất ngờ, khó đoán trước làm thay đổi cốt truyện của phim) cũng góp phần làm nên màu sắc thú vị cho tác phẩm. Điều này được xem là phong cách đặc trưng của nhà văn Stephen King. Cũng như It, Doctor Sleep theo đuổi sự tương phản về mặt cốt truyện từ giữa phim. Nếu như ban đầu, các nhân vật chính diện bị truy lùng, đe dọa thì đến cuối phim họ vùng lên và tiêu diệt kẻ thù. Từ một nửa phim, Dan và Abra đã bắt tay nhau cùng người bạn tốt bụng Bill thực hiện kế hoạch tiêu diệt băng True Knot. Đáng chú ý, khả năng siêu nhiên của Abra được mô tả ấn tượng trong phim.
Từ xác chết khoả thân đến tiếng kêu gào của những linh hồn

Rossie, lãnh đạo nhóm True Knot chuyên săn lùng những trẻ con có siêu năng lực để sát hại và hút sinh khí

Ảnh: Warner Bros.

Không buộc khán giả thương hại như các tác phẩm thông thường, Abra được xây dựng là một cô bé thiếu niên mạnh mẽ và lém lỉnh. Mặc dù bị tay sai của Rossie giết cha ruột và liên tục bị ả hù doạ, nhưng Abra vẫn tỏ ra kiên cường và quyết liệt theo đuổi mục tiêu với Dan. Chính Abra đã tự mình giăng nên cái bẫy để chiêu dụ Rossie đến tận phòng. Tại đây, cô bé khiến người xem thích thú khi dùng sức mạnh áp chế nữ sát nhân. Abra tra tấn tâm trí của mụ phù thuỷ bằng những ngón đòn ghê rợn và len lỏi vào tâm trí ả. Sức mạnh cô bé có sức công phá đến nỗi làm dập nát bàn tay và nhiều lần hất tung Rossie lên không trung.
Từ con mồi, bộ phim hướng các nhân vật chính diện trở thành kẻ đi săn với đầy đủ kế hoạch. Điều đáng khen của Doctor Sleep chính là đạo diễn Mike Flanagan đã thuyết phục thành công tác giả Stephen King khi tái hiện lại không gian khách sạn quỷ ám Overlook. Đây chính là sàn đấu chiêu dụ Rossie sau khi cả hai giết sạch đồng bọn của ả. Điểm mấu chốt khiến nhịp phim Doctor Sleep trở nên căng cứng về sau và hầu như không khiến người xem nhàm chán chính là việc thay đổi các bối cảnh. Với không gian khách sạn ma quái kinh điển, đạo diễn Mike Flanagan đã “triệu hồi” những linh hồn bất hủ trong bản The Shining năm 1980 gia nhập hiện thực. Chi tiết Dan thả những con quỷ đói khát trong khách sạn tiêu diệt Rossie đã tạo nên một dấu mốc đáng nhớ trong chuỗi tình tiết liên hoàn.
Từ xác chết khoả thân đến tiếng kêu gào của những linh hồn

Căn phòng đẫm máu trong khách sạn Overlook được cài cắm khéo léo trong bản Doctor Sleep

Ảnh: Warner Bros.

Mặc dù kết thúc khiến người xem tiếc nuối vì sự ra đi của Dan nhưng phân cảnh này rất độc đáo. Dan đắm mình trong biển lửa sau khi chiếc nồi hơi trong khách sạn phát nổ. Đây được xem là chi tiết kết phim trong tiểu thuyết The Shining mà đạo diễn Stanley Kubrick đã cố tình hủy bỏ khi chuyển thể khiến Stephen King tức giận. Khép lại Doctor Sleep, nhà làm phim Mike Flanagan đã mạnh tay chôn vùi tất cả, từ bối cảnh Overlook kinh điển đến những thực thể ma quái. Tuy nhiên, thông điệp cuối cùng của phim đã làm nên điểm sáng của tác phẩm: dù bạn là ai, hãy chấp nhận chính mình và tự hào về sự đặc biệt của bản thân!
Tác phẩm hiện được trang bình phim IMDb chấm 7.7/10 và đạt 90% lượt yêu thích của khán giả trên Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.