Chứng chỉ hành nghề có “siết” được ca sĩ, người mẫu thích hở hang?

03/06/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đã diễn ra ngày hôm nay 3.6.

(TNO) Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, đã diễn ra ngày hôm nay 3.6.

>> Trao 25 HC vàng cho tác phẩm, diễn viên chuyên nghiệp toàn quốc
>> Ngôi nhà cho diễn viên trẻ
>> Nam diễn viên Jung Bo Suk tái ngộ khán giả Việt
>> Diễn viên Việt Hương khóc ngất khi mẹ đột ngột qua đời

ngọc trinh
Đêm hội chân dài 7 bị phạt 35 triệu đồng - Ảnh: Khoa Nguyễn

Trước đây, chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ biểu diễn được cấp từ năm 1999-2002, nhưng sau đó bãi bỏ vì bị cho là giống giấy phép con.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VH-TT-DL) Hồ Anh Tuấn cho rằng: “Bác sĩ thú y chữa bệnh cho loài vật cũng phải có chứng chỉ hành nghề, thì nghệ sĩ, những người được coi như bác sĩ tâm hồn cũng cần phải có chứng chỉ để biểu diễn trước công chúng”.

Việc này được cho là cần thiết khi số sai phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), cho biết đề án sẽ tập trung vào việc cấp chứng chỉ cho ca sĩ và người mẫu, cũng là hai đối tượng chủ yếu có những sai phạm. Các nghệ sĩ được đào tạo trong các trường nghệ thuật chính quy, hoặc chưa qua trường lớp đào tạo, đang công tác ở đơn vị nhà hát công lập hoặc tự do đều được xem xét cấp thẻ hành nghề.

Theo đề án, việc cấp chứng chỉ hành nghề sẽ không theo cơ chế xin cho, mà sẽ được tiến hành dễ dàng, đơn giản nhất. Các nghệ sĩ chỉ cần báo cáo quá trình học tập, hoạt động… nộp cho cơ quan quản lý. Hồ sơ không cần thông qua hội đồng thẩm định và cũng không cần nộp phí, cơ quan quản lý sẽ xem xét cấp phép là đủ. Ngoài ra chứng chỉ hành nghề cũng sẽ được đặc cách cấp trực tiếp cho NSND, NSƯT.

Tuy nhiên, theo NSND Lê Chức, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, nếu tiêu chí không rõ ràng hoặc việc xem xét quá dễ dãi (như việc không cần có hội đồng thẩm định) thì chứng chỉ cũng chỉ là hình thức bị lợi dụng.

Trong khi đó NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ VN, cho rằng một đối tượng rất quan trọng cũng cần được cấp giấy chứng chỉ hành nghề là người tổ chức biểu diễn, giám đốc sản xuất chương trình.

“Đêm hội chân dài 7 vừa qua vi phạm là do người tổ chức chưa cho nhà quản lý duyệt chương trình. Vậy anh ta phải là người chịu trách nhiệm, cũng cần phải có chứng chỉ”, ông Bình dẫn chứng.

Thực tế, nhiều bầu sô, người tổ chức sự kiện không hề được đào tạo trong trường nghệ thuật, hay có kiến thức về nghệ thuật.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM đặt ngược lại vấn đề là có cần thẻ hành nghề hay không? “Khi hai ca sĩ Kim Tiểu Long vi phạm bị cơ quan quản lý cấm biểu diễn, không đơn vị tổ chức biểu diễn nào dám mời họ cả”, ông Nam nói.

Theo ông Nam thì nhhư vậy chẳng cần đến giấy chứng chỉ hành nghề, nếu nghệ sĩ vi phạm, cơ quan quản lý có thể xử lý ngay. Trong khi, chúng ta không có văn bản luật nào quy định cần có chứng chỉ hành nghề. Mặt khác, chúng ta đã có hàng loạt nghị định, thông tư quản lý chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang. Vì sao không thực hiện các nghị định, thông tư nghiêm túc, tăng cường hậu kiểm, cơ chế xử phạm mạnh, thay vì đưa ra chứng chỉ.

“Cần nghĩ hỹ hơn, chín hơn về việc cấp thẻ hành nghề”, ông Nam bày tỏ.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.