Chùa Hương khai hội trong mưa

21/02/2018 14:05 GMT+7

Sáng 21.2, tức mùng 6 tháng Giêng Âm lịch, chùa Hương chính thức khai hội trong thời tiết mưa dầm, lượng khách có vẻ thưa hơn mọi năm.

Đúng 9 giờ sáng, sau nghi lễ khai mạc, thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương, đã đánh trống khai hội. Ban tổ chức cho biết, lễ hội năm nay là mốc quan trọng, vừa kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm di tích thắng cảnh Hương Sơn, vừa là dịp đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt đối với quần thể Hương Sơn (chùa Hương). Ban tổ chức kỳ vọng lễ hội năm nay sẽ đón nhiều du khách hơn so với con số khoảng 1,5 triệu người của năm 2017. 
Ngay từ 2 giờ sáng, đã có hàng nghìn du khách di chuyển từ bến Yến vào trung tâm chùa Thiên Trù và động Hương Tích để lễ phật. Trong sáng nay, khu vực diễn ra lễ hội trời đổ mưa liên tục khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, nhưng thời tiết xấu không ngăn được dòng người đổ về chiêm bái.
"Đoàn chúng tôi có hơn 10 người, đi từ Nam Định lúc 2 giờ sáng, đến đây thì đã 5 giờ. Hôm nay trời mưa nên việc đi lại cũng bất tiện, tôi bận con nhỏ không đi được nhiều nên ngồi nghỉ ở đây”, chị Trần Thị Thương (28 tuổi quê Nam Định) vừa ru con ngủ, vừa nói.
Theo ghi nhận, thời điểm khai hội năm nay thưa vắng khách thập phương hơn các năm trước. Gần như không có hiện tượng ùn ứ tại bến đò cũng như trong khu vực di tích. Theo đại diện ban quản lý di tích, có thể du khách rút kinh nghiệm những năm trước, ngày khai hội quá đông, nên đã chủ động đi trước hoặc sau.

Đáng chú ý, năm nay khu di tích miễn vé tham quan (80.000 đồng/lượt) trong 3 ngày, từ mùng 1 Tết, nên đông đảo du khách đã đến lễ trong những ngày đó. Theo thống kê của ban tổ chức, khoảng 20 vạn người đã đến khu di tích kể từ đầu năm đến nay.

Trong mùa lễ hội 2018, rút kinh nghiệm về việc cướp lộc xảy ra năm trước, ban tổ chức đề nghị Ban Trị sự chùa Hương thống nhất phương án không phát lộc tại lễ hội, tránh hiện tượng du khách chen lấn, xô đẩy.
Ngoài ra, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường... cũng được tăng cường. Tổ kiểm tra liên ngành sẽ duy trì hoạt động liên tục trong 3 tháng diễn ra lễ hội để tăng cường kiểm soát chặt chẽ và xử lý các đối tượng cò mồi, chèo kéo, chặt chém giá, hay các đối tượng kinh doanh hình thức vui chơi có thưởng, bán hàng giá cao, lừa đảo…
Dưới đây là một số hình ảnh ngày khai hội chùa Hương do phóng viên Thanh Niên ghi nhận sáng nay, 21.2:
Sáng 21.2, khách thập phương tiếp tục đổ về khu vực hành lễ Ảnh Vũ Hân
Xuồng lớn hoạt động tấp nập trên suối Yến nhưng không có hiện tượng ùn tắc Ảnh V.H
Đoàn rước di chuyển vào khu vực sân Thiên Trù Ảnh V.H
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang màu sắc Phật giáo đã được các đội văn nghệ địa phương trình diễn Ảnh V.H
Chùa Thiên Trù rất đông khách thập phương hành lễ Ảnh V.H
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.