Chơn trong phim Chim phóng sinh đang bị bệnh bủa vây

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
15/03/2018 11:17 GMT+7

Phan Văn Sáng, người đóng vai chính Chơn trong phim Chim phóng sinh từng đoạt HCV diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim Truyền hình toàn quốc nổi tiếng một thời, ít ai ngờ rằng bây giờ phải sống cô đơn lầm lũi trong bệnh tật.

Tìm gặp lại anh trong ngôi nhà năm sâu trong hẻm ở TP.HCM theo mấy dòng tin nhắn qua điện thoại “Đi qua đường rầy xe lửa, gặp trường Cao cấp Phật học Vạn Hạnh có hẻm kế bên là 750 Nguyễn Kiệm đi thẳng gần cuối hỏi nhà anh Sáng là tới”. So với anh Chơn đẹp trai, tốt bụng nhìn khá “bảnh mắt” trên phim thì Phan Văn Sáng hiện giờ xập xệ ở tuổi 60 mới thấy thời gian không chừa một ai. Phan Văn Sáng kể: “Nhà tôi đông anh em lắm, tới 9 người lận nhưng giờ ai cũng có vợ có chồng ra ở riêng hết còn mỗi mình tôi và đứa em gái độc thân ở tại đây. Ngôi nhà chưa có giấy tờ gì do thằng em thiếu nợ, người ta thưa ra chính quyền nên ‘treo’ luôn tới giờ…Mà tôi cũng không có ý định bán vì phải để chỗ thờ cha mẹ. Ngày trước làm ăn còn dễ dàng nên tôi chạy thêm dịch vụ, ai kêu gì làm nấy cũng đủ sống qua ngày nhưng hiện nay thì khó khăn quá. Nhiều tháng tôi gởi phụ tiền cơm nước cho đứa em gái nhưng nó thương không chịu lấy…”
Mối tình thật đẹp trên phim Chim phóng sinh Ảnh: Quỳnh Trân chụp lại từ tư liệu nhân vật
Phan Văn Sáng của một thời lãng tử
Diễn viên Phan Văn Sáng sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Lúc lên 2 tuổi , một cơn sốt bại liệt quái ác đã cướp đi đôi chân của anh. Lớn lên anh đi làm nghề sửa ống nước để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Khi phong trào thể thao dành cho người khuyết tật nổi lên rầm rộ, anh may mắn gặp được nhiều anh chị là mạnh thường quân ủng hộ thành lập CLB người khuyết tật hoạt động khá xôm tụ. Nhà văn Nguyễn Hồ và nhà báo Minh Hiền (Báo Phụ Nữ TP.HCM) sống cùng khu hẻm Nguyễn Kiệm với anh nên rất thân thiết. Nguyễn Hồ thương số phận anh Sáng lận đận mới quyết định viết một kịch bản phim có một nhân vật giống hệt anh.
“Oái ăm thay là anh Nguyễn Hồ viết nhân vật ấy cho tôi nhưng lại giao cho đạo diễn Trần Quang Đại đi tìm diễn viên. Vì bản tính anh không muốn mang tiếng là áp đặt ai. Sau khi anh Quang Đại đi đủ nơi vẫn không tìm ra người nào đóng vai này đành mang kịch bản trả lại thì anh Hồ mới chỉ anh Đại đến gặp tôi và cuối cùng nhân vật Chơn trong Chim phóng sinh nhanh chóng được bấm máy”, Phan Văn Sáng kể lại.
Ngày đó, Phan Văn Sáng vẫn là diễn viên nghiệp dư. Mỗi khi đến cảnh quay của mình anh có mặt tại phim trường từ sớm, hỏi han cách diễn của những ‘cây đa, cây đề” Mai Thành, Tấn Thành, Hoàng Sơn.. rồi tập luyện. Nhờ sự phấn đấu và lòng yêu nghề khi Chim phóng sinh lên sóng Đài TH TP.HCM năm 1998, Sáng nổi tiếng như cồn. Anh đi đâu cũng được khán giả nhận ra và… hâm mộ. Phim quay tiếp phần hai đã giúp anh có được HCV hạng mục Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc năm 1999.
Câu chuyện của những nhân vật trên các phim anh hóa thân đã vận vào cuộc đời thật khi hạnh phúc gia đình đổ vỡ và bệnh ung thư cứ đeo đuổi mà có lúc tưởng đã phải chấp nhận buông xuôi theo số phận... Sáng kể: “Phim nào tôi cũng chuyên trị những vai hiền lành tốt bụng và luôn chịu thiệt về phần mình. Tình yêu của tôi luôn trong sáng và bị phụ tình hoài hoặc nếu có cũng dang dở, chỉ duy nhất 1 phim Bến mơ là kết thúc có hậu nhờ cô gái làm báo thương anh thương binh thật lòng chứ không thì đời tôi như tiêu hoài…”
Tính đến nay, Phan Văn Sáng đã có mặt trên 8 bộ phim nhưng kỷ niệm anh nhớ nhất vẫn là khi quay phim Cá đã lên bờ của đạo diễn Trương Dũng. Thời điểm này anh mới phát hiện ra bị bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, nếu từ bỏ vai diễn anh cảm thấy quá tiếc nên quyết định nhận lời. Sau khi phẫu thuật mỗi ngày bác sĩ chỉ cho uống 1 viên thuốc nhưng anh “chơi’ luôn 5 -6 viên nên nhiều khi đang hóa trang, cả người toát mồ hôi đầm đìa Sáng vẫn ráng chịu giấu không cho ai biết. “May phước rồi mọi việc cũng xong. Tôi cố gắng vừa điều trị thuốc tây vừa sắc thuốc Nam uống nên từ tết đến giờ bệnh có thuyên giảm nhưng cũng không biết sẽ ra đi vào lúc nào cả. Tất cả đều chờ ở số mệnh gọi thôi”, Phan Văn Sáng bộc bạch.
Để râu tóc đóng phim Trùng quang tâm sử
Và cuộc sống khốn khó hiện nay Ảnh: Quỳnh Trân
Nhưng vẫn phải mưu sinh hằng ngày Ảnh: Quỳnh Trân
Vì sinh ra bị khuyết tật nên chính sự mặc cảm của tuổi trẻ đã khiến anh phải chia tay với nhiều mối tình đẹp. Sáng cũng không giấu giếm khi nụ hôn đầu tiên của anh dành cho người con gái là diễn viên Thúy Loan trong phim Chim phóng sinh. Sau này khi phim phát sóng có một người phụ nữ tìm gặp anh và họ cũng có 3 năm hạnh phúc bên nhau có hôn thú đàng hoàng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, anh lại về ngôi nhà cũ sống với đứa em gái độc thân của mình…
Nhờ có số tiền phụ cấp cho người khuyết tật 570 ngàn đồng/tháng, từ nay Phan Văn Sáng có thể an tâm đủ tiền trang trải rau cháo quá ngày. Thuốc men anh cậy nhờ vào tấm thể bảo hiểm y tế để có thể nhận thuốc uống hằng tháng. Niềm ao ước nhất của anh bây giờ là đóng phim và được làm diễn viên cho đến lúc nhắm mắt xuối tay trong khi quỹ thời gian của anh không còn nhiều nữa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.