Chơi cũng cần trung thực

28/03/2012 03:30 GMT+7

Ban tổ chức (BTC) chương trình Bài hát yêu thích vừa đưa ra các biện pháp siết chặt quản lý sim rác trong việc bình chọn ca khúc. Liệu điều đó có giúp cuộc chơi chất lượng, trung thực hơn?

Ban tổ chức (BTC) chương trình Bài hát yêu thích vừa đưa ra các biện pháp siết chặt quản lý sim rác trong việc bình chọn ca khúc. Liệu điều đó có giúp cuộc chơi chất lượng, trung thực hơn?

Trước hết, cần phải nói về cách thức bình chọn khá lắt léo của Bài hát yêu thích. Các ca khúc đề cử hằng tháng được lấy từ hai nguồn, một do 16 thành viên Hội đồng tuyển chọn (HĐTC) đề cử (5 bài hát/thành viên) và hai do ca sĩ, nhạc sĩ tự đề cử. Dựa vào kết quả bình chọn của HĐTC và lượt nghe ca khúc trên website của chương trình, BTC sẽ lựa chọn 15 ca khúc phát sóng trực tiếp trên truyền hình, để từ đó khán giả bình chọn các ca khúc yêu thích nhất tuần, nhất tháng, bài hát của năm. Việc bình chọn ca khúc được xét dựa trên ba yếu tố: Hội đồng bình chọn (HĐBC - quyết định 60%), tin nhắn (25%), lượt nghe trên website (15%).

HĐBC là 120 khán giả, làm những công việc khác nhau, ở những vùng miền khác nhau. Biết rằng, BTC cũng đã phải lựa HĐBC kỹ càng. nhưng có ai dám chắc tất cả các thành viên đều theo dõi sát sao chương trình, hay không đánh giá tác phẩm một cách cảm tính? Hơn nữa, 120 chỉ là con số bó hẹp, khó phản ánh được thị hiếu của số đông, vậy nhưng lại có quyết định tới hơn một nửa kết quả bình chọn, trong khi số lượt nghe trên website lại bị đánh giá thấp hơn nhiều lần.

Vừa qua, BTC quyết định hủy 1.412 tin nhắn bình chọn ca khúc Sẽ mãi yêu anh, do ca sĩ Ngọc Anh trình bày, vì phát hiện có những dấu hiệu bất thường. Ngay sau đó, BTC đưa ra thêm các biện pháp siết chặt quản lý sim rác trong việc bình chọn. Biện pháp kiểm soát được đưa ra là khi lượng tin nhắn tăng đột biến, bất thường, sẽ gọi điện xác suất tới một số thuê bao để xác định là thật hay ảo. Chắc gì xác suất này phản ánh đúng thực tế? Trong khi, quá nhiều cách để đo sự yêu thích của khán giả với bài hát, đơn giản nhất là số lượng lượt nghe, hay tải ca khúc trên các trang mạng.

Một điều ngạc nhiên là, không hiểu vì sao, chỉ khi xảy ra sự cố của Ngọc Anh, BTC mới lo lắng, gắt gao trong việc kiểm soát tin nhắn rác. Đáng lẽ điều này đã phải được tính đến ngay từ những ngày đầu, khi sim rác đã là vấn nạn và mang lại nhiều bài học từ các chương trình trước đó? Bà Huyền Thanh - Trưởng ban Văn nghệ Đài truyền hình VN, đơn vị phối hợp cùng Công ty Bài hát yêu thích, thực hiện chương trình, thì bày tỏ: “Đây là chương trình mới nên tất nhiên khó tránh khỏi những sai sót, hạn chế”.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.