Chloé Zhao và bạn trai - cặp 'bài trùng' quyền lực mới ở Hollywood?

Phương Phương
Phương Phương
05/05/2021 16:00 GMT+7

Nữ đạo diễn Chloé Zhao vừa giành tượng vàng Oscar 2021 và bạn trai - nhà quay phim Joshua James Richards được báo chí quốc tế khen ngợi là "cặp bài trùng" mới ở kinh đô điện ảnh Hollywood .

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93, nữ đạo diễn Chloé Zhao và bộ phim Nomadland đã giành chiến thắng 3 hạng mục quan trọng là Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ít ai biết, đằng sau thành công của nhà làm phim đến từ Trung Quốc có bóng dáng một người đàn ông đặc biệt. Đó là Joshua James Richards - nhà quay phim của Nomadland và cũng là bạn trai lâu năm của Chloé Zhao. 

Mối duyên đằng sau ống kính

Chloé Zhao và James Richards quen biết nhau vào năm 2012, khi cả hai đều là sinh viên ngành điện ảnh tại Đại học New York (Mỹ). Lần đầu gặp mặt, Zhao đề nghị Richards kể về tuổi thơ lớn lên từ một thị trấn đánh cá nhỏ tại Cornwall (Anh) của anh. Sau thời gian tiếp xúc, Richards nhận thấy Zhao chính là người cộng sự lý tưởng mà anh tìm kiếm. "Chloé cảm nhận sâu sắc về con người cũng như câu chuyện xung quanh họ. Cô ấy biết cách khiến câu chuyện của bạn trở nên đặc biệt và quan trọng", Richards nhận xét về người bạn gái hơn anh 2 tuổi trên tờ Vanity Fair

Chloé Zhao (trái) và James Richards (giữa) làm việc cùng nữ diễn viên Frances McDormand

ẢNH: SEARCHLIGHT PICTURES

Không chỉ gắn bó trong đời sống tình cảm, Chloé Zhao và James Richards còn hợp tác ăn ý trong công việc. Cặp đôi đã cùng thực hiện 3 bộ phim: Songs My Brother Taught Me (2015), The Rider (2017) và Nomadland (2020). Tất cả đều do Chloé Zhao làm đạo diễn và James Richards phụ trách quay phim. Để tìm được tiếng nói chung trên phim trường, họ trao đổi ý tưởng với nhau như những cộng sự thân thiết. "Tôi học được rất nhiều điều từ Chloé Zhao", Richards nói với đồng nghiệp - nhà quay phim Kenny McMillan trong một tập podcast. 
Sự đồng điệu giữa Chloé Zhao và James Richards còn bắt nguồn từ suy tư mà họ dành cho miền Tây nước Mỹ, khởi đầu từ bộ phim The Rider. Trong quá trình quay tác phẩm, cặp đôi học cách nuôi dạy ngựa, kết thân với những cao bồi. Bộ phim sau đó nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Đáng chú ý, The Rider lọt vào "mắt xanh" của nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand, khiến bà phải tìm gặp Chloé Zhao để bàn về kế hoạch thực hiện Nomadland.

Chuyến viễn du cùng Nomadland 

Năm 2018, Chloé Zhao và bạn trai rong ruổi trên chiếc xe van được đặt tên là Akria, trải nghiệm cuộc sống thực tế cùng cộng đồng du mục ở miền Tây nước Mỹ trước khi bắt tay vào quay Nomadland. Trả lời phỏng vấn với tờ The New Yoker, James Richards cho biết cả hai đã đặt chân đến nhiều nơi như Colorado, Arizona, New Mexico, Oregon, Nevada... để tìm kiếm chất liệu cho bộ phim. 

Những khung hình nên thơ trong Nomadland gây ấn tượng mạnh với khán giả

ẢNH: SEARCHLIGHT PICTURES

Chuyến viễn du cùng Nomadland có ý nghĩa đặc biệt với Chloé Zhao và James Richards. Dưới góc máy của Richards, câu chuyện về nhân vật chính Fern (Frances McDormand đóng) và bao số phận khác hiện lên qua loạt khung hình rộng lớn, đẹp đẽ, nên thơ nhưng đầy ắp nỗi cô đơn. Dù không chiến thắng giải Oscar như bạn gái, James Richards vẫn được vinh danh ở hạng mục quay phim xuất sắc ở nhiều giải thưởng uy tín khác như BAFTA 2021, ASC Award 2021... Khoảnh khắc nhận tượng vàng Oscar danh giá, Chloé Zhao cũng xúc động nhớ về những người du mục đã giúp cô có thêm niềm tin vào lòng tốt trong cuộc sống.
Gần một thập kỷ đồng hành, James Richards cho biết anh và Chloé Zhao cố gắng xây dựng "ngôn ngữ chung" trong hành trình phim ảnh của cả hai. Đôi khi, không cần đối phương lên tiếng giải thích, họ vẫn âm thầm thấu hiểu và khích lệ lẫn nhau. Trong một cuộc trò chuyện vào năm 2020, đạo diễn nổi tiếng Alfonso Cuarón thắc mắc về mối quan hệ "thần giao cách cảm" trong công việc giữa Chloé Zhao và James Richards. Đáp lại, nữ đạo diễn cho biết cô và bạn trai luôn ngồi cùng nhau trong quá trình biên tập phim. "Tôi không cần giải thích nhiều vì anh ấy thường xuyên hiểu được tôi muốn biên tập đoạn phim này như thế nào. Vì thế, chúng tôi làm việc rất nhanh gọn", Chloé Zhao chia sẻ.

Cuộc sống đời thường mộc mạc

Chloé Zhao luôn giữ phong thái mộc mạc mỗi lần xuất hiện. Nữ đạo diễn sống cùng bạn trai ở thung lũng Ojai, bang California (Mỹ). Vì ưa chuộng cuộc sống gần gũi đồng quê, cặp đôi trồng cây và nuôi chó, gà ngay trong khuôn viên nhà mình. "Tôi là tuýp người ở nhà. Tôi là con cháu của nông dân trồng lúa", Chloé Zhao nói với tạp chí Vulture.

Chloé Zhao chụp ảnh tại nhà riêng của cô và bạn trai

ẢNH: VANITY FAIR

James Richards bật mí rằng Chloé Zhao là người "cuồng" công việc. Anh tiết lộ với tờ Vanity Fair: "Khi nhìn vào lịch trình của cô ấy, chữ viết dày đến mức bạn cần một chiếc kính lúp. Mỗi giờ trong ngày đều được lên kế hoạch". 
Hiện tại, cả hai song hành trong "bom tấn" The Eternals thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel. Chloé Zhao "cầm trịch" tác phẩm, còn James Richards tiếp tục vai trò quay phim. Phim dự kiến sẽ xuất xưởng vào ngày 5.11.2021, quy tụ dàn sao như: Angelina Jolie, Richard Madden, Kumail Nanjiani... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.